2 triệu là con số tối thiểu cho người cầm giữ từ đầu năm

Theo tính toán chỉ trong vòng 7 tháng đầu năm, mỗi lượng vàng, người cầm giữ đã lỗ gần 2 triệu đồng. Mặc dù đã qua cơn bão giá nhưng theo nhiều chuyên gia dự báo trong năm nay “sóng” của kim loại quý này vẫn chưa thể dừng.

Từ đầu tháng đến nay, mỗi lượng vàng đã bốc hơi 1,35 triệu đồng. Trong khi đó, người cầm vàng từ đầu năm tới nay đã lỗ 1,95 triệu đồng/lượng, tương đương giảm gần 6% giá trị. Tính đến thời điểm hiện tại giá vàng trong nước và thế giới đang “vênh” nhau trên 4 triệu đồng/lượng.

Có thể nói, tháng 7 là giai đoạn khó khăn nhất của vàng. Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là so với những năm trước là đúng vào thời điểm vàng rơi tự do mạnh người dân trong nước đã không bị hiệu ứng tâm lý bán tháo cắt lỗ hay mua đuổi theo những con sóng vàng. Ngay cả đợt điều chỉnh giá vàng giảm mạnh tới cả triệu đồng/lượng trong cùng một ngày, cũng không còn xuất hiện cảnh người dân xếp hàng “bắt dao rơi”, chờ mua vàng giá rẻ và cũng không có chuyện bán tháo.

Tuần tới, dự báo xu hướng giá vàng thế giới, đa số các ý kiến đều cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm, có thể về 1.080 USD/oz, tương đương 28,4 triệu đồng/lượng.

Vậy nguyên nhân nào khiến giá vàng vẫn chưa thể ngừng rơi tự do? Theo ông Phan Dũng Khánh, Chuyên gia Tư vấn đầu tư vàng phát biểu trên báo chí gần đây, có 6 yếu tố tác động đang đến thị trường vàng Việt Nam theo chiều giảm. Đầu tiên, không thể không nhắc đến tác động của giá vàng thế giới, theo đó vàng thế giới đã dẫn đến vàng Việt Nam giảm.

Ngoài ra, sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế trên 4 triệu đồng/ lượng chưa bao gồm thuế phí. Chính điều này lại dẫn đến việc những nhà đầu tư đã mua vàng giá cao và chịu lỗ khoảng 1 triệu đồng/ lượng ở giai đoạn trước, có cơ hội cắt lỗ bán ra trước khi giá vàng trong nước và thế giới về mức tương đương.

Bên cạnh đó, với tình hình hiện nay, nhiều cá nhân và tổ chức đang nắm giữ vàng có khả năng cũng sẽ bán ra. Do đó, thị trường có quan ngại xuất hiện làn sóng bán tháo, dẫn đến tâm lý tạo áp lực cho giá vàng trong nước càng điều chỉnh giảm sâu.

Một lý do nữa, để phòng rủi ro, các Công ty kinh doanh vàng vật chất sẽ hạ giá mua vào, làm giá giảm thêm. Và cuối cùng, nếu so sánh vàng với các kim loại quý khác và mức tăng của giá vàng trong 20 năm qua, thì giá vàng vẫn đang được định cao hơn nhiều so với bạc, đồng… Do đó, cùng những tác động từ các biến số kinh tế Mỹ, đồng USD, giá vàng thế giới có khả năng sẽ còn giảm tiếp xuống 1.000 USD/ oz.

TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, với tình hình hiện nay, vàng không còn là cơ hội vàng để đầu tư nữa. Một vị chuyên gia khác cũng nhận định đầu tư vàng lúc này là vô cùng rủi ro, không nên “bắt dao rơi”.

Trong khi đó, dự đoán rất có thể trong tháng 9 tới, Fed bắt đầu tăng lãi suất. Lãi suất tăng sẽ khiến đồng USD tăng giá, theo đó sẽ tạo thêm áp lực cho giá vàng và nhiều người quan ngại rằng nếu còn tiếp tục cầm vàng sẽ còn chịu cảnh lỗ chồng lỗ, chứ không phải chỉ là con số gần 2 triệu đồng mỗi lượng như hiện tại.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *