5 sai lầm về tiền bạc mà bạn nên tránh ở tuổi 20

Ở tuổi 20, dù có cố gắng đến đâu, dưới áp lực của cha mẹ và thậm chí là chính bản thân, bạn bị buộc phải so sánh với những người xung quanh vốn làm tốt hơn bạn. Bạn luôn phải cố gắng vượt qua hoặc đạt được những gì họ có. Điều này rất dễ gây ra những quyết định và hướng đi sai lầm.

Dưới đây là 5 sai lầm phổ biến mắc phải ở tuổi 20:

1. Cưới mà không có sự chuẩn bị

Có một sự thật bạn cần biết đó là: Nếu như trong giai đoạn cuối của tuổi 20, một số người bạn quen đều đã cưới thì khi chạm ngưỡng 30 tuổi, những người đó đều đã li dị. Những người này đều đã chán ngấy cuộc sống hôn nhân và sẵn sàng làm bằng mọi giá để lấy lại sự tự do.

Cách duy nhất để không trở thành nạn nhân của tình trạng kể trên là tránh kết hôn ở tuổi 20. Điều này có thể không đúng với những người đang trong một mối quan hệ nghiêm túc. Tuy nhiên, với đại đa số, ở tuổi 20, con người chưa có được suy nghĩ chín chắn để sẵn sàng bước vào cuộc sống hôn nhân. Chưa kể đến việc, ở tuổi này, bạn rất dễ đưa ra những quyết định bồng bột và gây ra hậu quả.

2. Chi tiêu quá đà

Có thể khi tìm được một công việc tốt và nghĩ đến cuộc sống khổ sở ở thời sinh viên, bạn muốn bỏ qua tất cả và chi toàn bộ số tiền mình có cho một chuyến đi chơi thật đã hoặc những món đồ xa xỉ. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là một quyết định sai lầm. Một khi mất kiểm soát, và chi tiêu quá đà, bạn sẽ bị lún sâu vào vòng xoáy nợ nần.

3. Tiêu xài hoang phí bằng tiền của cha mẹ

Lời khuyên ở đây là nên tự lập, tiết kiệm và chi tiêu cho những món đồ bạn thích khi có đủ khả năng. Nếu không, cha mẹ bạn sẽ là người phải chịu gánh nặng nợ nần thay bạn.

4. Quyết không bỏ việc dù công việc nhàm chán và không có tương lai

Nếu không may gặp phải một công việc nhàm chán, bạn tự an ủi mình rằng phải cố gắng vì dù sao nó vẫn tạo cho mình một khoản thu nhập cố định để sinh tồn.

Tuy nhiên, thời gian rất ngắn ngủi và bạn cần phải sử dụng nó một cách hợp lý nhất. Nên tranh thủ sức trẻ và tìm kiếm, theo đuổi ước mơ của mình thay vì việc vùi đầu vào một công việc nhàm chán từ ngày này qua ngày khác.

5. Quyết định vay tiền để đi du học

Hiện nay có rất nhiều bạn trẻ cố gắng chạy theo bằng cấp và quyết định vay tiền để đi du học. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm. Bạn nên cân nhắc hầu bao của mình và những kinh nghiệm khi đi du học để chắc chắn rằng những gì bạn bỏ ra là xứng đáng.

Khi 30 tuổi, bạn sẽ nhận ra được lợi ích của việc này rõ ràng nhất vì không phải khoác lên mình những khoản nợ khổng lồ chỉ vì quyết định du học.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *