Ai là tân tổng giám đốc của Google?

Sau cuộc tái cấu trúc, nhà sáng lập Larry Page sẽ điều hành công ty hoàn toàn mới có tên Alphabet, là công ty mẹ của nhiều công ty con như Life Sciences, Calico. Sergey Brin trở thành Chủ tịch Alphabet. Người đứng đầu Android và Chrome, Sundar Pichai, trở thành Tổng Giám đốc của công ty con Google.

Ông Sundar Pichai trở thành Tổng Giám đốc tiếp theo của Google

Dù gia nhập Google từ năm 2004 và đang là cánh tay phải của Larry Page, không nhiều người quen thuộc với Pichai. Tổng Giám đốc mới của Google đến từ bang Tamil Nadu của Ấn Độ, theo học tại Viện Công nghệ Kharagpur, nơi ông nhận bằng cử nhân Công nghệ. Tiếp đó, ông nhận bằng Thạc sỹ của Stanford và Thạc sỹ quản trị kinh doanh của trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Tại trường Wharton, Pichai đều tham gia các chương trình Siebel Scholar và Palmer Scholar dành cho người có thành tích xuất sắc.

Trước khi làm việc tại Google, Pichai là kỹ sư của Applied Materials và cố vấn quản trị tại McKinsey & Company. Năm 2004, ông đầu quân cho Google với vai trò Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm, nơi ông lãnh đạo nhóm phát triển trình duyệt và hệ điều hành Chrome.

Pichai nhanh chóng nhận được nhiều trọng trách hơn, liên quan đến các sản phẩm tìm kiếm Google như Firefox, Google Toolbar, tìm kiếm desktop, Google Gears & Gadgets. Tháng 9/2008, ông phụ trách thành công sự ra đời của trình duyệt Chrome, chưa đầy một năm sau là hệ điều hành Chrome cho netbook và desktop. Năm 2012, ông bổ sung thêm một bộ phận khác của Google vào danh sách quản lý của mình sau khi phụ trách Google Apps Dave Girouard nghỉ việc để thành lập công ty riêng. Một năm sau đó, Pichai nắm quyền điều hành Android sau khi “cha đẻ” Android Andy Rubin từ chức.

Trong suốt thời gian làm việc tại Google, Pichai xây dựng hình ảnh là một lãnh đạo tử tế và được yêu mến. Cựu Giám đốc sản phẩm Google, Chris Beckmann đánh giá cao Pichai trong một bài đăng trên mạng hỏi đáp Quora vì khả năng xử lý các dự án khó. “Ông ấy tuyển dụng, hướng dẫn và duy trì một nhóm tuyệt vời. Nhóm các quản lý của Sundar nằm trong số tốt nhất của tốt nhất”. Beckmann cũng nhắc đến việc Pichai “tránh gây thù chuốc oán” tại Google, cố gắng đưa nhóm đến thành công trong khi giảm tối đa va chạm với nhóm khác. Khi còn là cấp dưới của Marissa Mayer, Pichai “thường chờ hàng giờ trước cửa phòng của Mayer để bảo đảm bà đánh giá tốt cho nhóm”.

Kết quả ấn tượng của Pichai tại Google khiến ông trở thành đối tượng được Twitter săn đón. Dù được mời về phụ trách sản phẩm tại Twitter, ông nhất quyết từ chối. Ngoài ra, tên của Pichai còn được nhắc đến như một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Tổng Giám đốc Microsoft sau khi Steve Baller tuyên bố từ chức tháng 8/2013.

Tháng 10/2014, Google thông báo nhà sáng lập Page sẽ lui về phía sau để chuẩn bị cho “bức tranh lớn hơn” và Pichai đảm nhận trọng trách lớn hơn. Ông phụ trách các sản phẩm cốt lõi của Google, bao gồm tìm kiếm, bản đồ, nghiên cứu, Google+, Android, Chrome, cơ sở hạ tầng, thương mại và quảng cáo, Google Apps.

Trong thông cáo báo chí về quyết định bổ nhiệm Pichai làm Tổng Giám đốc Google, Page viết: “Anh ấy (Pichai) đã thực sự thăng chức từ tháng 10 năm ngoái khi phụ trách sản phẩm và kỹ thuật cho các mảng Internet của chúng tôi. Sergey và tôi vô cùng phấn khích trước sự tiến bộ và cống hiến của anh cho công ty. Rõ ràng với chúng tôi và ban quản trị, đây là thời điểm Sundar trở thành Tổng Giám đốc Google. Tôi cảm thấy đặc biệt may mắn vì có ai đó tài năng như anh điều hành Google, nó cho tôi thêm thời gian để tiếp tục theo đuổi khát khao”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *