Áp lực của các nhà đầu tư từ việc FED tăng lãi suất trong tháng 9

Theo các chuyên gia phân tích, việc FED tăng lãi suất đã được phản ánh vào giá và hàng loạt các chỉ số chứ không phải đợi đến phiên họp của FED ngày 17/9 tới đây.

Thị trường đang hướng về FED

Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (FED) đã phát đi thông điệp có thể tăng lãi suất đồng USD từ đầu năm 2015 với 2 thời điểm tăng lãi suất vào tháng 9 hoặc tháng 12/2015.

Chủ tịch Fed Janet Yellen đã nhiều lần bật tín hiệu rằng bà mong muốn sẽ tăng lãi suất trong năm nay – lần tăng đầu tiên kể từ năm 2006.

Cuộc họp của Ủy ban thị trường mở FOMC sẽ diễn ra ngày 16-17/9 được cho rằng sẽ quyết định khi nào tăng lãi suất, và làm thế nào để giữ cân bằng giữa một nền kinh tế nội địa đang vững chắc với một thị trường tài chính toàn cầu đang biến động đang được đặt ra.

Trong báo cáo của Deutsche Bank (DB) dự đoán, nhiều khả năng Fed sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp vào ngày 16-17/9.

Đứng trước thông tin tiêu cực, các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng, có tâm lý “thoát hàng” trong ngắn hạn. Về phía các môi giới cũng khuyên nhà đầu tư nên đứng ngoài thị trường. Chính vì vậy, thanh khoản thị trường trong nửa đầu tháng 9 rơi vào trạng thái “ru ngủ”, giao dịch ảm đạm, dòng tiền mất hút!

Mới đây phiên ngày 12/9, tổng giá trị giao dịch toàn thị trường là 1.726 tỷ đồng; phiên 11/9, thanh khoản chỉ đạt khoảng 1.800 tỷ đồng. Thậm chí, phiên giao dịch ngày 7/9, thanh khoản thị trường đã giảm xuống thấp chỉ đạt 1.275 tỷ đồng.

Đồng thời, từ ngày 20/8-11/9, khối ngoại đã bán ròng ra ở mức hơn 775 tỷ đồng trên VNIndex.

Kịch bản FED tăng lãi suất…

Các chuyên gia đều cho rằng FED tăng lãi suất chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường trong ngắn hạn.

Trên thực tế, dòng vốn ngoại trên thị trường các nước mới nổi chịu ảnh hưởng khá lớn từ thay đổi chính sách của các quốc gia phát triển.

Cụ thể, trong trường hợp Mỹ tăng lãi suất, một xu thế tất yếu đó là dòng vốn ngoại đang đầu tư tại các thị trường cận biên, thị trường mới nổi có mức độ an toàn thấp sẽ bị rút ra. Tuy nhiên mức độ tác động cũng như quy mô rút vốn sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế tại từng quốc gia.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn gần đầy của Bloomberg, hơn 50% chuyên gia được hỏi đã nhận định FED sẽ không tăng lãi suất trong tháng 9.

Còn Brian Daingerfield, chiến lược gia tại Ngân hàng hoàng gia Scotland cho rằng, Fed có thể nâng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm (0,25%) trong tuần này.

Xét trong trường hợp Việt Nam, ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi tại Korea Investment & Securities (KIS Hàn Quốc) nhận định nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng vững chắc hơn so với các nước trong nhóm thị trường mới nổi.

Cán quân thanh toán thặng dư, GDP tăng trưởng 6,5% càng củng cố thêm sức mạnh của nền kinh tế. Do nền tảng kinh tế vững chắc nên việc Mỹ tăng lãi suất cơ bản sẽ không gây ra những cú sốc lớn.

“Trong trường hợp Mỹ tăng lãi suất thì dự đoán quy mô bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sẽ nhỏ hơn các nước trong khu vực và không tác động nhiều do đã có quyết định nới room kịp thời”, ông Yun cho hay.

Việc FED tăng lãi suất đã được phản ánh vào giá cổ phiếu

Ông Trịnh Hoài Giang, Phó Tổng Giám đốc CTCK Hồ Chí Minh (HSC) cho biết việc khối ngoại bán ròng nhẹ, giao dịch ảm đạm là do dòng tiền đang đứng ngoài nhằm chờ đợi những động thái của FED. Theo đó, ông Giang cho rằng FED tăng lãi suất sẽ ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn, đặc biệt là các thị trường mới nổi và cận biên bởi vì khối ngoại sẽ bán những phần vốn đang đầu tư tại đây và rút về nước.

Về dài hạn, ông Giang cho rằng thị trường sẽ hồi phục dựa trên những ổn định kinh tế vĩ mô, chính sách nhất quán của Nhà nước cùng nhiều động lực hồi phục từ các FTA, lợi nhuận doanh nghiệp,…

Ông Trịnh Hoài Giang, Phó TGĐ HSC

 

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng phân tích khối khách hàng cá nhân, CTCK Bản Việt (VCSC) khẳng định việc FED có hay không tăng lãi suất vào cuối năm trên thực tế đã không còn ảnh hưởng quá lớn đến thị trường chứng khoán Việt Nam, tất nhiên ảnh hưởng trong ngắn hạn là có.

“Thông tin về FED tăng lãi suất trong năm 2015 được FED thông báo từ lâu và nhà đầu tư đã có một khoảng thời gian dài để chuẩn bị tâm lí cũng như kế hoạch ứng phó. Việc khối ngoại rút hàng nghìn tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc đã xảy ra do lo ngại FED tăng lãi suất và Việt Nam cũng đã bị ảnh hưởng rồi.

Cơ chế đầu tư ở Châu Á có nhiều đặc thù, trong đó có rót vốn vào thì dễ nhưng rút vốn ra khá phức tạp do có nhiều thủ tục phức tạp. Vì vậy, nếu khối ngoại có ý định rút vốn thì đã làm làm từ trước đó. Các giao dịch, giá trị cổ phiếu thời gian qua đã phần nào phản ánh điều đó”, ông Minh phân tích.

Ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng phân tích khối khách hàng cá nhân

 

Ông Minh trấn an: “Nhà đầu tư không nên quá bi quan, lo lắng, hoảng sợ về chuyện FED tăng lãi suất. Thực tế thời gian qua chính sách tỷ giá có nhiều bất ổn nhưng về cơ bản mức phá giá của Việt Nam vẫn thấp hơn rất nhiều các nước trong khu vực và thế giới.

Môi trường đầu tư ở Việt Nam vẫn được đánh giá cao so với các nước khu vực, đặc biệt gần đây Ngân hàng Nhà nước đã cam kết không tăng tỷ giá trong năm 2015. Vừa qua, tôi có sang Thái Lan, đồng bạt Thái phá giá rất mạnh, và nhiều nhà đầu tư bày tỏ muốn được chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam”

Theo ông Minh, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định cùng với lợi nhuận quý 3 và 4 sẽ là động lực để thị trường chứng khoán lấy lại phong độ dịp cuối năm. Về vấn đề nợ công mặc dù có áp lực cao song khôngảnh hưởng lớn đến thị trường.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *