Sự thật về Tính cách con người tính nào Bệnh đó,Tâm lý học tính cách nói lên những tính cách con người

Dựa vào tính cách của một người có thể phán đoán tình trạng sức khoẻ của họ? Hoàn toàn đúng. Không chỉ vậy, tính cách còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ của mỗi người.

Theo các chuyên gia tâm lý, tính cách con người chịu ảnh hưởng của các nhân tố di truyền và môi trường sống. Về cơ bản có thể phân thành 8 loại dưới đây:

Người lạc quan

Đó là những người luôn có thể thấy “cốc nước đầy một nửa”.

Một nghiên cứu của Nhật cho thấy trong 1 nhóm người cùng tham gia giảm cân, những người lạc quan luôn là những người khó giảm cân nhất. Các nhà nghiên cứu cho rằng những người lạc quan không quan tâm nhiều đến cân nặng của họ.

Ngoài ra, do bản tính tự tin và cách nhìn luôn vượt lên hoàn cảnh, khiến nhóm người này rất thích mạo hiểm. Đây cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tuổi thọ. Một cuộc điều tra nghiên cứu đã chỉ ra, những người vốn có khiếu hài hước, tích cực từ nhỏ thường có tuổi thọ ngắn hơn những người khác, bởi khi trưởng thành họ dễ nhiễm các thói quen hút thuốc, uống rượu, và rất yêu thích những việc mang tính mạo hiểm cao.

 

Người hay lo nghĩ

Các nhà nghiên cứu Pháp và Canada phát hiện ra, những người hay lo nghĩ rất dễ mắc bệnh viêm loét dạ dày. Những người nhóm này thường có thói quen ỷ lại vào người khác, tâm trạng không ổn định nên dễ hình thành thói quen hút thuốc, uống rượu, đồng thời lại hay ăn uống thất thường, ngủ không đủ giấc… Những điều này đều dễ dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày. Ngoài ra, hoóc môn áp lực cao-cortisol cũng gây chứng đau đầu, bệnh trĩ hoặc viêm bàng quang.

Đáng chú ý rằng, một nghiên cứu về mối quan hệ giữa tình dục và tính cách đã chỉ ra những người nhóm này có tần suất “yêu” nhiều nhất. Trong đó, những phụ nữ thuộc nhóm này thường có xu hướng chỉ có bạn tình trong thời gian ngắn.

Người nhạy cảm

Một nghiên cứu của Anh chỉ ra, nam giới tính cách có xu hướng nữ tính hoá, giàu lòng đồng cảm thường ít bị áp lực, khó mắc các bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đánh giá dựa trên các phương diện “nam tính hoá”, “nữ tính hoá” của nam giới trong các lĩnh vực như: năng lực lãnh đạo, tính mạo hiểm, tính chiếm hữu, khả năng đồng cảm, tính nhạy cảm…Kết quả cho thấy nam giới có biểu hiện nữ tính càng cao nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng thấp. Theo các nhà nghiên cứu, điều này là do nhóm người này biết các bộc lộ cảm xúc, và cũng biết cách tìm sự giúp đỡ từ bên ngoài hơn.

Người thích tranh luận

Hay thù địch và thích xâm phạm là những tính cách không tốt cho sức khoẻ. Một thực nghiệm của Hy lạp đã chỉ ra, phụ nữ có tính hay thù địch dễ mắc bệnh ung thư vú, nam giới lại dễ mắc ung thư kết tràng.

Theo các nhà nghiên cứu, tính thù địch và sự phẫn nộ dễ mài mòn hệ miễn dịch của cơ thể, khiến con người dễ bị bệnh tật xâm hại. Những người dễ cáu gắt có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 50% so với người thường. Phản ứng của họ với các áp lực cũng nhanh hơn, mãnh liệt hơn, khiến huyết áp và nhịp tim dễ tăng cao, dễ gây tổn thương cho hệ thống tim mạch.

Người hướng ngoại

Nam giới có tính cách hướng ngoại thường ít mắc bệnh tim mạch, khó mắc bệnh lây truyền và thường dễ hồi phục sau khi bị bệnh.

Người hướng ngoại biết cách đối mặt với các khó khăn trong cuộc sống, một khi họ cảm thấy sức khoẻ không ổn sẽ ngay lập tức tìm đến bác sỹ. Nghiên cứu cũng cho thấy những người nhóm này có tỉ lệ sinh con nhiều hơn 14% so với người bình thường.

Người dễ xấu hổ

Người dễ xấu hổ có tỉ lệ mắc bệnh tim mạch và trúng gió cao hơn 50% so với người bình thường. Theo các nhà nghiên cứu, điều này là do nhóm người này sống cuộc sống tương đối khép kín, thường cảm thấy áp lực lớn khi phải đối mặt với môi trường sống mới.

Những người dễ xấu hổ rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, 4 mùa trong năm đều dễ bị cảm.

Người chậm chạp

Các nhà nghiên cứu của Anh phát hiện ra trẻ có chỉ số IQ càng thấp, càng có nguy cơ mắc chứng trầm cảm và tâm thần phân liệt càng cao. Điều này cũng có thể do người có chỉ số IQ thấp khó có thể hiểu được tầm quan trọng của cuộc sống lành mạnh.

Người lương thiện

Tục ngữ có câu: “Ác giả ác báo”. Người lương thiện hoàn toàn có thể thu được “quả thiện” cho sức khoẻ. Các chứng bệnh như tiểu đường, thần kinh tọa, trúng gió, parkinson… rất hiếm khi làm phiền họ. Thói quen sinh hoạt của nhóm người này cũng rất lành mạnh. Họ thích vận động, và cũng rất quan tâm đến chế độ ăn uống cân bằng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *