Bạn hiểu môi giới bất động sản như thế nào?

Bạn hiểu môi giới bất động sản như thế nào? Bạn có nghĩ “cò đất” có phải là môi giới hay không? Phát biểu tại buổi lễ “Ngày hội môi giới 2015”, TS. Nguyễn Minh Ngọc – Phó Trưởng khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã có những chia sẻ hết sức thú vị về bản chất thực và vai trò của nhà môi giới đối với khách hàng.

Bản chất của môi giới chỉ là “Trung Gian”

Môi giới bất động sản là một nghề mà trước đây đã từng bị cả xã hội gọi với một cái tên rất không mấy thiện cảm là “cò đất”! Cùng với đó là quan niệm, môi giới chính là con cò gỗ làm cho lũ cò thật (là khách hàng) “sa bẫy”.

Từ tên gọi này, cũng phải nhìn nhận một điều thực tế đang diễn ra trong một khoảng thời gian dài trước đây là có không ít những người làm nghề moi giới đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết, niềm tin của khách mua nhà để kê giá, ăn chặn… khiến cái nghề vốn nhạy cảm này nay lại càng thêm “mang tiếng”. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nhận định, đó chỉ là những thiểu số và những hành động như vậy đã đi chệch hướng so với bản chất thực sự của môi giới.

Không có bất kì một nghề nghiệp nào là đáng bị coi thường, nhất là khi mà nghề nghiệp đó mang đến sự hài lòng và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Nghề môi giới bất động sản cũng vậy.  Phát biểu tại buổi lễ “Ngày hội môi giới 2015”, TS. Nguyễn Minh Ngọc – Phó Trưởng khoa Bất động sản và Kinh tế tài nguyên trường ĐH Kinh tế Quốc dân đã có những chia sẻ hết sức thú vị về bản chất thực của nghề môi giới và vai trò của nhà môi giới đối với khách hàng.

Theo đó, TS. Nguyễn Minh Ngọc cho rằng Đặc điểm của môi giới là trung gian, khi chúng ta không hiểu thấu đặc điểm này thì tức là chúng ta dã xa rời bản chất mua môi giới. Môi giới không được kinh doanh chính vì vậy, hoạt động của những nhà môi giới là hoàn toàn khách quan vì lợi ích của cả 2 bên khách hàng. Khi thấm nhuần được tư tưởng trung gian, các nhà môi giới sẽ có thể hoạt động đầy nhiệt huyết để hỗ trợ được hai bên, điều chỉnh hai bên khách hàng gặp nhau để hoàn thành thương vụ.

Bên cạnh đó, môi giới cũng là nghề luôn ứng xử với những tài sản rất lớn, có lẽ là khó có tài sản nào lớn hơn bất động sản. Hơn nữa bản thân tài sản này nó không chỉ mang ý nghĩa là tải sản có giá trị vật chất là tiền, là tài chính mà nó còn gắn với là phong cách sống cuộc sống, gắn với gia đình họ, con cái họ môi trường sống, chất lượng sống của nọ. Giá trị lớn ở đây bao gồm cả giá cả giá trị vật chất và tinh thần. Vì vậy, người làm nghề môi giới phải có tính trách nhiệm cao đối với những khách hàng của mình – ông Ngọc phân tích.

Môi giới là một nghề rất nhân văn, ở các nước phát triển, môi giới là một nghề được tôn trọng và biết ơn. Khi mà họ đạt được đẳng cấp của mình thì thực sự xã hội rất biết ơn họ vì họ là người bảo vệ cho tài sản của khách hàng, là người giúp khách hàng lựa chọn, mang lại chất lượng sống cho chính khách hàng…

Bản thân thị trường bất động sản hiện nay còn quá phức tạp cho nên đôi khi nhà môi giới lại là người thay khách hàng quyết định, mua cái gì, mua ở đâu, mua như thế nào, bán cái gì, bán lúc nào, bán như thế nào…  Với nhiều nước phát triển, người ta dám bảo hiểm dịch vụ của họ đối với khách hàng, cam kết dịch vụ là tốt nhất, qua đó khẳng định trách nghiệm của người làm nghề môi giới đối với khách hàng của mình – ông Ngọc phân tích.

Cùng với đó, ông Ngọc cũng chỉ ra những đóng góp của nhà môi giới trên thị trường bất động sản trong việc giúp khách hàng của mình tiết kiệm thời gian, giảm bớt căng thẳng trong thương vụ, giúp phát triển ý tưởng về bất động sản và mang lại sự an toàn cho khách hàng, hướng dẫn khách hàng trong quá trình, thủ tục thực hiện thương vụ và đưa ra lời khuyên bổ ích…

Phát triển theo hướng ngày càng chuyên nghiệp

phát triển bất động sản chuyên nghiệp

Thời gian vừa qua, thị trường Bất động sản hồi phục trở lại, nhu cầu tìm kiếm nhân sự bất động sản cũng ngày càng nóng hơn bao giờ hết bởi sự quay trở lại của hàng trăm dự án “bất động” một thời đã được hồi sinh. Cùng với đó, việc nhận biết rõ hơn vai trò của mình trong việc kết nối khách hàng và đơn vị phân phối bất động sản của người làm môi giới, phân phối bất động sản, cũng đã thay đổi nhận thức của nhiều nhân sự bất động sản trong việc tự nâng cao trình độ và tầm hiểu biết về mọi mặt của thị trường…

Chính vì vậy, nhân sự bất động sản ngày càng có những chuyển biến tích cực: chất lượng nhân sự được tăng cao, thường xuyên được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và đạo đức,… nhưng cũng đã có một số lượng lớn môi giới nhỏ lẻ, không có kỹ năng và kiến thức mà chỉ đơn thuần là “người đưa tin” đã mau chóng rời bỏ nghề, nhường chỗ cho lực lượng trẻ, được đào tạo bài bản và đầy nhiệt huyết ra nhập thị trường.

Bên cạnh đó, nhân sự bất động sản hiện nay đã được sàng lọc kỹ và cũng không còn hoạt động manh mún và rời rạc như giai đoạn 2009 -2010, mà tập trung đầu quân cho những doanh nghiệp có uy tín và chuyên nghiệp trên thị trường.

Ông Giáp Văn Kiểm, Giám đốc phát triển Hệ thống Siêu thị dự án Bất động sản STDA cho biết: Trong 6 tháng trở lại đây, nhân sự môi giới, phân phối bất động sản đã được nâng tầm hơn về chất lượng cũng như phương thức kinh doanh. Đây được coi là điểm cốt lõi giúp thị trường phục hồi và tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng. Đây cũng chính là luồng sinh khí giúp thị trường bất động sản chuyển sang thời đại hoàng kim mới.

GS Đặng Hùng Võ

Đồng quan điểm GS. Đặng Hùng Võ cũng cho rằng, Nghề môi giới gắn với sự phát triển của thị trường và làm cho thị trường sinh động hơn. Một thị trường bất động sản càng phát triển thì vai trò của các nhà môi giới càng được khẳng định.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *