Bàn luận về cách bắt tay trong giao tiếp

Để có một buổi nói chuyện được gọi là thành công rất cần nghệ thuật giao tiếp mà quan trọng là cách bắt tay trong màn chào hỏi ban đầu.

Kiểu bắt tay và ôm

Kiểu bắt tay này dùng trong trường hai người đã khá thân hoặc cũng có quãng thời gian hợp tác khá dài tạo độ tin tưởng cao hoặc cũng có thể là cái bắt tay cuối cùng, cái bắt tay thực sự hứng khởi sau một cuộc bàn bạc thành công. Cách bắt tay này tạo cảm giác thân thiện.

Đấy là cái bắt tay trong hợp tác làm ăn, còn trong cuộc sống hằng ngày bắt tay còn được nhìn thấy ngay cả những cậu nhóc hay những người bạn lâu ngày gặp nhau. Kiểu bắt tay bạn bè xã giao có thể là kiểu bắt tay lỏng chỉ chạm nhẹ vào tay khiến cho có cảm giác chậm chạp, nhẹ nhàng.

Qua đây, ta có thể thấy bắt tay được xem như là kỹ năng giao tiếp qua ngôn ngữ cơ thể, là biểu tượng của sự đón tiếp, tạo tình cảm, niềm tin cho người tiếp xúc với mình và chứng minh cho họ thấy được thiện cảm của mình.

Cách bắt tay nói lên điều gì ?

Trong giao tiếp, cái bắt tay đươc ví như lá trầu, là khúc dạo đầu cho một buổi trò chuyện. Để có một buổi nói chuyện được gọi là thành công rất cần nghệ thuật giao tiếp mà quan trọng là cái bắt tay trong màn chào hỏi ban đầu. Bắt tay là nét đẹp văn hóa, nó không đơn giản là một kỹ năng giao tiếp mà nó còn một nghệ thuật, một kỹ năng sống. Đối tác ấn tượng về bạn thế nào là qua cách bắt tay và thái độ trong lúc bắt tay. Thực tế có những cái bắt tay làm đôi bên xích lại gần nhau, nhưng có những người chỉ sơ suất trong bắt tay khiến đối tác tự ái, dẫn tới hỏng việc. Vậy làm sao để có được một cái bắt tay đẹp, lịch sự và ấn tượng thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin trả lời cho những thắc mắc đó.

Cách bắt tay trong giao tiếp như thế nào?

Dùng tay phải mỗi khi bắt tay, 2 lòng bàn tay phải tiếp xúc nhau. Tai trái còn lại nâng phần bàn tay của người đối phương để thể hiện phép lịch sự. Mắt phải nhìn vào đười đối diện ( trường hợp tránh nhìn chỉ khi đối phương là chủ tịch nước). Ngoài ra, bắt tay trong tư thế người thằng, không cúi lưng đồng thời cũng không nên lắc mạnh, rung mạnh nhiều lần. Tuy nhiên cái bắt tay phải thể hiện sự sức mạnh trong đó. Phải giữ gương mặt lun trong tư thế niềm nở, thân thiện và đừng quên mỉm nụ cười nhẹ nhàng nhưng cũng đủ dứt khoát đủ để thu hút cái nhìn đối phương. Trước khi buông tay, đừng quên câu nói: “Rất hân hạnh khi gặp anh/ chị/ ông/ bà…” và nhìn xuống thể hiện sự phục tùng, hạ thấp bản thân.

Các kiểu bắt tay và ý nghĩa của nó?

Trong cuộc sống hàng ngày, bắt tay đơn thuần chỉ là hình thức để chào hỏi khi gặp nhau và lúc chia tay nhau; tuy nhiên xã hội ngày càng phức tạp mỗi cái bắt tay mang một màu sắc khác nhau, tùy theo hoàn cảnh, thái độ, địa điểm v.v… có cái bắt tay để chào hỏi xã giao, có cái bắt để hoan nghinh, chúc mừng , tạm biệt báo tin mừng hay an ủi hỏi thăm đều có thể dùng đọng tác bắt tay , tuy đơn giản, bình thưòng nhưng biểu hiện ý nghĩa tâm lý rất phức tạp. Trong giao tiếp nó có một ý nghĩa rất quan trọng và đặc biệt.

Kiểu bắt tay đúng tiêu chuẩn là dùng nắm bàn tay đối phương lực vừa phải , và ngược lại… Thời gian bắt đầu từ 1 đến 5 giây là vừa. Tư thế dùng lực và thời gian dài hay ngắn đều biêu lộ một cách chính xác rõ ràng và trạng thái tình cảm khác nhau của người bắt tay.

Ngoài ra còn có một số cách bắt tay như:

cách bắt tay truyền thống chứng tỏ sự mạnh mẽ và nam tính. Thực tế thì các quý ông rất thích kiểu bắt tay này. Vì lẽ, cái siết tay mạnh khi tác động 2 bàn tay tạo sự hứng thú cao. Tuy nhiên, nếu trong lần gặp đầu tiên không nên dùng kiểu bắt tay này, vì có thể làm đối tác có cảm giác sợ .

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *