Bí quyết để đặt tên cho doanh nghiệp ấn tượng khiến ai cũng phải nhớ

Đặt tên cho doanh nghiệp là một vấn đề quan trọng mà một startup cần chú ý. Nếu chọn một cái tên quá khó nhớ, khó đọc, hay quá giống với tên một doanh nghiệp khác có thể khiến thương hiệu của bạn bị nhầm lẫn. Kế hoạch chiếm một vị trí đẹp trong top tìm kiếm Google cũng sẽ chẳng đi đến đâu bởi những đối thủ sừng sỏ sẽ đẩy bạn xuống tận trang 4 hay trang 5 kết quả tìm kiếm.
Steve Manning, sáng lập kiêm CEO của Igor, chuyên tư vấn đặt tên và xây dựng thương hiệu đã lưu ý 3 điểm bạn cần suy nghĩ trước khi đặt tên cho doanh nghiệp của mình:
Đừng đặt một cái tên chung chung
Một cái tên đúng sẽ giúp một doanh nghiệp khởi nghiệp khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, giúp xây dựng thương hiệu và tạo kết nối với khách hàng.
Mặc dù vậy, 90% các DN chọn tên có theo kiểu “na ná” với đối thủ. Chẳng hạn trong ngành hàng không, hầu hết các DN đều đặt tên theo vị trí địa lý: American, Southwest, Northwest, Alaska Airlines,… Như thế rất khó để phân biệt hãng này với hãng khác. Không ai biết bạn là một hãng hàng không mới (hoặc có thứ gì đó mới) nếu bạn đặt cho mình cái tên gần như i xì với những cái tên mà khách hàng vốn đã quen thuộc.

Bạn có thể chi ra một đống tiền quảng cáo để nói cho khách hàng biết bạn khác biệt, hoặc đơn giản là sơn thêm chữ “Virgin” ở bên hông máy bay. Chỉ một cái tên khác đã tạo dấu ấn khác cho Virgin.

Tên phải dễ nhớ, dễ đọc
Một cái tên chung chung rất ít khi được người khác nhớ tới. Chẳng ai nhớ nổi một người đến từ một công ty “Phát triển chiến lược A” nào đó, nhưng một cái tên, như Igor chẳng hạn, sẽ dễ nhớ hơn rất nhiều.
Bạn có thể chọn những cái tên Oreo hay Snapple vì nó dễ nhớ, và có cách phát âm rất vui nhộn. Mọi người có thể dễ dàng nhớ và lặp lại cái tên đó. Hay một cái tên gợi nhiều liên tưởng như Virgin hay Apple cũng dễ tạo xúc cảm hơn.
Không cần đúng từ điển, nhưng phải có ý nghĩa
Khi một startup chọn cho mình cái tên như kwkly hay qwerly, họ muốn mình có một cái tên đặc biệt, nhưng lại quên xem xét cái tên trông như thế nào. Tên của bạn phải khác biệt, điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng khách hàng cần phải đọc được nó. Một cái tên khó đọc khiến khách hàng không thể tìm thấy bạn.
Một điểm chú ý nữa là cái tên nên miêu tả được những gì công việc kinh doanh của bạn đang làm. The Chrysler Crossfire là một ví dụ điển hình. Dù cái tên này không có trong từ điển, công ty vẫn làm việc tốt bởi nó phát âm giống với chiếc ô tô mà James Bond và Jason Bourne đã lái.

Leave a Reply

Your email address will not be published.