Bí quyết vàng để đàm phán như Taylor Swift

Taylor Swift, “nhà tư bản” có đầu óc tính toán tuyệt vời, đã công khai kiện Apple vì công ty này không trả tiền cho các nghệ sĩ thử nghiệm dịch vụ âm nhạc trực tuyến của họ và cho rằng nghệ sỹ và các nhà sản xuất phải chịu thiệt trong ba tháng đầu thử nghiệm miễn phí.

5 cách để chiến thắng trên bàn đàm phán như Taylor Swift

Taylor Swift đã thể hiện quyền lực của mình khi khiến một Apple bảo thủ phải xuống nước và thay đổi chính sách. Dưới đây là một vài bài học chúng ta có thể học hỏi từ Taylor Swift về đám phán và kinh doanh.

  1. Biết những gì mình muốn. Mục tiêu của bạn càng cụ thể bao nhiêu, càng có nhiều khả năng bạn sẽ đạt được nó. Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, hãy đưa ra kế hoạch thật cụ thể: Sưu tập phiếu giảm giá, giảm hóa đơn tiền điện, giảm cước điện thoại di động. Nếu bạn muốn giảm giá 10% trên hóa đơn điện thoại của bạn, đó là một mục tiêu rõ ràng và có khả năng đạt được cao hơn. Cụ thể mọi thứ sẽ tốt hơn là chỉ nói “Tôi không muốn bị hết tiền nữa!”
  2. Biết người để hỏi. Taylor Swift đã đến gặp Tim Cook khi cô có mâu thuẫn với Apple. Cũng như vậy, nếu bạn muốn giảm hóa đơn cáp truyền hình, nói chuyện với một kỹ sư công nghệ sẽ chẳng có ích gì, nhưng nói chuyện với bộ phận giữ chân khách hàng sẽ có lợi hơn. Nếu đang đàm phán một hợp đồng hoặc một mức lương, hãy biết rằng sẽ tốt hơn nếu nói chuyện với phòng nhân sự hay người quản lý.
  3. Biết những gì bạn muốn người đó làm – làm thế nào để khuyến khích họ làm điều đó. Taylor Swift muốn Apple phải trả tiền cho các nghệ sĩ trong thời gian thử nghiệm dịch vụ âm nhạc trực tuyến của họ, vì vậy cô đã công khai quay lưng lại với công ty này. Nếu bạn muốn công ty truyền hình cáp cải thiện dịch vụ tồi tệ của họ, hãy đe dọa ngừng sử dụng dịch vụ.
  4. Biết các lựa chọn khác. Nếu bạn đang cố gắng thương lượng giảm hóa đơn cáp của bạn xuống, hãy tham khảo giá của các đối thủ cạnh tranh và sử dụng kiến thức đó làm “vũ khí” cho mình. Nếu bạn đang cố gắng để đạt được một mức lương cao hơn trong một cuộc phỏng vấn xin việc, hãy phỏng vấn với các công ty khác để giữ lợi thế và không phải chấp nhận một mức lương mà bạn chưa thấy thỏa đáng.
  5. Biết nói “không” hoặc thậm chí kết thúc đàm phán. Họ không mang lại những gì bạn muốn? Không vấn đề gì. Hãy xem họ có gì khác để bù đắp cho sự thiếu hụt đó.

Chúc bạn thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *