Các chuyên gia nhận định thị trường chứng khoán ngày 10/6 “Khối ngoại đã bắt đầu quay trở lại”

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 10.06.2015

– Thị trường giảm điểm mạnh nhưng vẫn có một số cổ phiếu ngược dòng thành công như HPG, HAG, DPM, KDC, KBC, DLG. Tuy nhiên, nhóm đầu cơ ITQ, KLF, FLC lại không thể chống đỡ được lực bán mạnh từ thị trường. HHS chịu áp lực chốt lời khá mạnh và phải đóng cửa giá sàn với hơn 5.85 triệu đơn vị được khớp. HHS là một trong những cổ phiếu tăng trưởng nổi bật trên HOSE thời gian qua.

– Một cổ phiếu đáng chú ý khác gần đây là CII cũng chịu áp lực chốt lời khá mạnh khiến cổ phiếu này đứng giá khi đóng cửa. SSI vẫn tiếp tục đà tăng do khối ngoại vẫn đang mua ròng cổ phiếu này. Trên sàn HNX, SHN tiếp tục nổi bật tại mức giá trần với khối lượng khớp lệnh lên tới hơn 2.1 triệu cổ phiếu.

– Thanh khoản thị trường trên cả 2 sàn đã giảm nhẹ so với phiên giao dịch “khủng” hôm qua. Cụ thể, trên sàn HOSE, khối lượng giao dịch khớp lệnh giảm 19.26%, còn 146.6 triệu đơn vị; trên sàn HNX, khối lượng khớp lệnh cũng giảm 15.43%, còn 76.9 triệu cổ phiếu.

– Thị trường giảm điểm trong phiên hôm nay nhưng khối ngoại quay trở lại mua ròng dù giá trị không đáng kể, gần 7.6 tỷ đồng trên sàn HOSE. Trong khi đó, khối ngoại vẫn tiếp tục duy trì việc mua ròng trên sàn HNX với giá trị gần 14.1 tỷ đồng.

– Thị trường giảm điểm mạnh về cuối phiên khiến chỉ số VN-Index đóng cửa với mức giảm 0.92% còn 574.47 điểm; HNX-Index cũng có mức giảm tương tự 0.91% xuống 87.05 điểm.

– Thị trường sụt giảm khiến đa số các ngành chìm trong sắc đỏ với 18/23 ngành. Ngân hàng, DV Lưu trú và Giải trí là hai ngành có mức giảm điểm mạnh nhất hôm nay với mức giảm tương ứng 2.19% và 2.17%. Khai khoáng cũng có mức giảm điểm mạnh 1.45%. Nhóm ngành Xây dựng, Bất động sản, Chứng khoán cũng chịu chung đà giảm điểm của thị trường với mức giảm lần lượt là 1.13%, 0.76% và 0.7%.

– Diễn biến thị trường giằng co trong hầu hết thời gian giao dịch trước khi giảm điểm mạnh về cuối phiên do áp lực bán tăng mạnh ở nhóm ngành Ngân hàng. Việc hai cổ phiếu có ảnh hưởng lớn nhất tới VN-Index là GAS và VCB đồng loạt giảm điểm, trong khi ACB là chỗ dựa lớn nhất của sàn HNX thời gian qua cũng đứng giá khiến thị trường có một phiên giảm sâu.

– Cụ thể, trên sàn HOSE, các bluechip như GAS, VNM, MSN, HHS cùng nhóm cổ phiếu Ngân hàng như VCB, BID, CTG, STB, EIB, MBB bị bán mạnh đã khiến chỉ số VN-Index giảm tổng cộng 0.961%. Trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu gồm SHB, VNR, PVI, DGC, SCR, PSD, FIT, VND, HUT, PLC đã khiến chỉ số HNX-Index giảm tổng cộng 0.602%.

– Nhóm ngành thép cũng có một phiên giao dịch đáng chú ý khi HPG và HSG có một phiên tăng điểm tốt; thậm chí VIS còn tăng trần. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngành Dầu khí không có sự đồng thuận khi các “anh cả” như GAS, PVB, PGS … giảm mạnh, PVD đứng giá còn PVX, PVR, PVE vẫn tăng điểm, thậm chí PXL, PVL tăng trần.

Trên sàn HOSE, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh ở SSI với giá trị lớn lên tới hơn 65.2 tỷ đồng. KBC cũng được khối ngoại mua vào khá nhiều với giá trị mua ròng gần 15.7 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, HPG, DPM, BID bị nước ngoài bán ra khá nhiều với giá trị bán ròng tương ứng là 30.5 tỷ, 24.5 tỷ và 10.2 tỷ đồng.

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng mạnh chủ yếu ở PVS với giá trị gần 14.4 tỷ đồng. PVC, WCS cũng được mua ròng với giá trị tưởng ứng 2.9 tỷ và 1.5 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, hoạt động bán ròng cũng không đáng kể chủ yếu ở SHB, SCR và SHS với giá trị lần lượt là 3.2 tỷ, 2.3 tỷ và 1.7 tỷ đồng.

– Thị trường giảm điểm mạnh về cuối phiên do lực bán ra mạnh từ nhóm ngành Ngân hàng và các cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, khối ngoại đang tích cực trading và đã quay trở lại mua ròng sau 4 phiên bán ròng liên tiếp.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN trong ngày 09/06/2015 rơi xuống dưới cả hai đường EMA 5 và EMA 20 ngày. Điều này cho thấy dòng tiền thông minh đang rút ra khỏi thị trường trong ngắn hạn.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Trong phiên giao dịch 09/06/2015, khối ngoại mua ròng nhẹ (chỉ tính giao dịch khớp lệnh). Điều này là yếu tố tích cực và là thông tin hỗ trợ cho thị trường trong thời gian tới.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 09.06.2015

 

 

 

 

 

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index – MACD có thể cho bán trở lại. Trong phiên giao dịch ngày 09/06/2015, VN-Index giảm mạnh sau khi test vùng 578-583 điểm. Do đây là vùng đã được test thành công nhiều lần trong quá khứ (tháng 01/2015, tháng 04/2015) nên VN-Index sẽ khó có thể phá vỡ trong ngắn hạn.

MACD đã bắt đầu đi ngang và có thể cho tín hiệu bán mạnh trong những phiên tới. Ngoài ra, RSI cũng đang lao dốc cho thấy động lực tăng trưởng có phần yếu đi.

Mẫu hình nến gần giống như Evening Doji Star xuất hiện cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá bi quan. Điểm tích cực là khối lượng vẫn duy trì trên mức trung bình 20 phiên nên dự kiến VN-Index sẽ không điều chỉnh quá sâu.

HNX-Index – Thoái lùi mạnh sau khi test đỉnh cũ tháng 03/2015. HNX-Index giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày 09/06/2015 sau khi test đỉnh cũ tháng 03/2015 (tương đương vùng 86.7-87.5 điểm).

Chỉ báo PSAR đang thu hẹp khoảng cách với giá nên có thể cho tín hiệu bán trong những phiên tới khi mà các ngưỡng kháng cự mạnh chưa bị phá vỡ.

Chỉ báo RSI đã rơi xuống dưới mức 70 nên rủi ro bắt đầu gia tăng.

Phân tích Market Strength

Trong phiên giao dịch ngày 09/06/2015, VS-Arms VN tăng mạnh lên trên mức 1.2. Điều này cho thấy bên bán chiếm ưu thế. Đường EMA 5 ngày của VS-Arms VN đi lên nhẹ nhưng vẫn dưới 0.8, cho thấy bên mua đang chiếm ưu thế trên thị trường trong 5 phiên vừa qua.

Trong phiên 09/06/2015, VS-LBR VN giảm nhưng vẫn trên 0.65. Đường EMA 5 ngày của VS-LBR VN đạt mức 0.71. Điều này cho thấy nhà đầu tư lớn vẫn tham gia tích cực vào thị trường trong ngắn hạn.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *