Các công ty nhỏ và vừa cần làm gì?(Phần 1)

Đặc điểm của thị trường hiện đại là cạnh tranh mang tính toàn cầu và ngày càng khốc liệt, cạnh tranh về giá đã nhường bước cho cạnh tranh về chất lượng và tốc độ, khách hàng ngày càng trở nên khó tính hơn, đòi hỏi cao hơn và được chiều chuộng hơn thông qua cạnh tranh. Để có thể cạnh tranh trong môi trường kinh doanh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ cần nỗ lực hết sức để chèo lái công việc kinh doanh, trong đó hành trang không thể thiếu đối với họ là các bí quyết. Đâu là những bí quyết ấy?

Dẫn dắt một doanh nghiệp nhỏ có thể khó khăn hơn việc nuôi dạy con cái hoặc duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người yêu, vợ (chồng). Rất nhiều chủ doanh nghiệp có những ý tưởng tốt nhưng họ không thể biến ý tưởng thành hành động giúp công ty phát triển. Từ kinh nghiệm của chính những nhà doanh nghiệp đi trước, dưới đây là một số nguyên tắc chính dẫn đến thành công cho mỗi ngành nghề riêng biệt.

1. Thời gian là tất cả

Sản phẩm và dịch vụ của bạn phải xuất hiện đúng lúc trên thị trường. Bạn cần lựa chọn chờ đợi thị trường đón nhận sản phẩm (đòi hỏi các nguồn lực để có thể tồn tại trong thời kỳ đó và chấp nhận rủi ro sự cạnh tranh gia tăng), hoặc bạn sẽ cần điều chỉnh để chào bán một sản phẩm hấp dẫn hơn với sự sẵn sàng của thị trường khi ấy.

Các doanh nghiệp nhỏ có lợi thế trong việc thực hiện các sự lựa chọn và ứng dụng thay đổi mà không cần một quá trình phức tạp và các quan điểm mâu thuẫn vốn làm trì hoãn các tập đoàn lớn. Bạn cần dự báo được thị trường, thị hiếu của khách hàng và liên tục đổi mới để phát triển. Điều này đòi hỏi lãnh đạo với sự nhanh nhạy, kiên cường, sẵn sàng đón nhận thất bại và để nhận ra thất bại đó đủ kịp thời nhằm thích nghi và bước tiếp.

2. Sáng tạo ra các giá trị cao, độc đáo

Trong cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn, các công ty nhỏ và vừa với một nguồn lực hạn hẹp luôn lo sợ lợi thế kinh tế theo qui mô và sức mạnh tài chính của các doanh nghiệp lớn. Thực ra ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng luôn tránh cuộc cạnh tranh đối đầu về giá vì cạnh tranh về giá luôn là cuộc cạnh tranh tàn phá dẫn tới sự lừa dối khách hàng bằng việc ăn cắp “chất lượng”. Các công ty nhỏ, vừa cần phát huy những lợi thế của mình, biết bảo vệ tài sản trí tuệ (những bí quyết, những ý tưởng…) của mình từ đó thoát khỏi cuộc cạnh tranh đối đầu về giá. Nếu làm được như vậy, các công ty nhỏ, vừa không cần phải ngại lợi thế chi phí thấp của các doanh nghiệp lớn.

Các công ty nhỏ,vừa phải có được một chiến lược kinh doanh của riêng mình bảo đảm tạo ra những giá trị cao, độc đáo cho khách hàng của mình. Việc tìm hiểu nhu cầu của xã hội, của khách hàng, hiểu đúng những gì là quan trọng đối với khách hàng là rất quan trọng để có được một chiến lược kinh doanh thành công. Lợi thế là gần gũi với khách hàng giúp ích rất nhiều trong việc hiểu biết nhu cầu của khách hàng để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn tốt nhu cầu của khách hàng.

3. Thương hiệu, thương hiệu và thương hiệu

Nếu bạn muốn mở rộng kinh doanh, bạn phải hiểu tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu. Những sợi dây tình cảm kết nối khách hàng tới sản phẩm của bạn sẽ giúp tạo sự phát triển bền vững của công ty.Nền kinh tế ngày nay đòi hỏi các nhà lãnh đạo kinh doanh tạo ấn tượng tốt trong lòng khách hàng hoặc khách hàng sẽ tìm đến đối thủ cạnh tranh khác nhằm tìm kiếm trải nghiệm tốt hơn.

Một số nguyên tắc cơ bản để kết nối, ảnh hưởng và đi đầu với thương hiệu của công ty:

–         Chọn khách hàng mục tiêu: Con đường lớn nhất dẫn đến thất bại là cố gắng để được tất cả mọi người đều thích.

–         Kết nối với cộng đồng: Mục tiêu chủ đạo là tạo sợi dây tình cảm của khách hàng đối với thương hiệu của công ty.

–         Gợi cảm hứng và ảnh hưởng khách hàng : Một thông điệp về thương hiệu gợi cảm hứng có tầm ảnh hưởng lớn hơn là chỉ nhấn mạnh những chức năng đặc điểm của sản phẩm.

–         Duy trì hình ảnh thương hiệu trong công ty: Đảm bảo rằng cách thức làm việc và cư xử của nhân viên ở các cấp trong tổ chức duy trì hình ảnh thương hiệu của công ty.

4. Chú trọng hơn nữa về dịch vụ

Như đã nói trên,khách hàng là thượng đế, cách ứng xử thân thiện, xây dựng hình ảnh gần gũi, gây cảm tình với khách hàng sẽ là gương mặt đại điện thương hiệu suốt đời của công ty.Vì vậy, Dịch vụ là lĩnh vực tạo ra giá trị rất lớn và là ưu thế của các công ty nhỏ, vừa.Các công ty cần biết khai thác tốt hơn nữa các dịch vụ kèm theo của mình sẽ mang lại hiệu quả “nhân đôi, nhân ba”. Do gần gũi với khách hàng và hiểu rõ nhu cầu cụ thể của khách hàng, các công ty nhỏ,vừa có lợi thế vô cùng to lớn trong việc tạo ra các dịch vụ để đáp ứng với những nhu cầu cụ thể của từng khách hàng. Khi các công ty nhỏ, vừa có dịch vụ tốt đáp ứng tốt nhu cầu cụ thể của khách hàng thì không ai có thể cạnh tranh được với nó.

5. Mở rộng quy mô kinh doanh

Tạo một sản phẩm độc đáo và một thương hiệu độc đáo là chưa đủ mà còn cần tìm cách mở rộng phát triển kinh doanh. Những dấu hiệu các công ty nhỏ, vừa nên mở rộng công việc kinh doanh của mình:

–         Có thể tuyển được những nhân viên có mức năng suất làm việc tương tự như chính bạn hoặc trưởng nhóm bán hàng.

–         Có thể tăng nguồn lực hấp dẫn khách hàng ở nền tảng vững chắc.

–         Tỷ lệ tạo ra doanh thu và doanh thu có thể được dự đoán phù hợp.

–         Chi phí có thêm một khách hàng mới thấp hơn nhiều so với lợi nhuận thu được từ khách hàng đó.

–         Khách hàng của công ty có được sản phẩm phù hợp ở địa điểm phù hợp và thời gian phù hợp.

Còn tiếp……..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *