Các khu ổ chuột giải pháp như thế nào ?

HASTC-Trong lòng thủ đô Hà Nội, ngay bên cạnh những tòa cao ốc văn phòng sang trọng, những tòa chung cư hiện đại là những khu nhà ổ chuột lụp xụp. Những xóm trọ nghèo tạm bợ ở khu vực chợ hoa quả Long Biên, khu Hoàng Cầu – Thái Hà, khu Đồng Bát – Mỹ Đình… đã tồn tại từ rất lâu.

61432088220-660x0-1432718040

Một khu nhà rách nát trong ngõ 34 Hoàng Cầu 

Những xóm trọ lụp xụp tồi tàn này là chỗ ở của rất nhiều người lao động ở các miền quê lên Hà Nội kiếm sống. Họ chấp nhận thuê trọ tại những khu nhà tạm với điều kiện sinh hoạt rất thấp để tiết kiệm chi phí. Mới gần đây, một vụ hỏa hoạn xảy ra ở khu ổ chuột Văn Chương xảy ra khiến rất nhiều người nghèo mất đi nhiều tài sản và nơi cư trú. Đây là sự cảnh báo đối với hệ thống an sinh xã hội.

Những khu ổ chuột phần lớn nằm trên các khu vực lấn chiếm chờ giải tỏa của các dự án. Điển hình như dự án công viên Đống Đa ở khu vực Thành Công – Thái Hà. Dự án công viên cây xanh rộng 70.925m2 này đã 11 năm bị bỏ hoang kể từ ngày được phê duyệt chủ trương.

Hiện nay chủ trương của thành phố ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, nhà thương mại giá rẻ. Nhưng thực chất để mua được những căn hộ nhà ở xã hội hoặc chung cư giá rẻ thì khách hàng vẫn phải chịu mức giá không hề rẻ. Mỗi mét vuông sàn có giá từ 15 triệu đồng/m2 tức là ít nhất khách hàng phải có 600 -700 triệu mới có cơ hội sở hữu căn nhà riêng của mình. Còn trong trường hợp cần vay vốn mua nhà thu nhập thấp thì kèm theo vô số các điều kiện và tiêu chuẩn mà không phải ai cũng dễ dàng chứng minh.

Đại đa số người lao động nghèo, thu nhập bấp bênh tính theo ngày thì cơ hội duy nhất để họ có được chỗ ở là thuê nhà trọ giá rẻ. Bằng sự chăm chỉ, không ngại việc, có thể nói lực lượng lao động này cũng đóng góp không ít công sức cho sự phát triển kinh tế của Thủ đô. Và lực lượng lao động không thể thiếu này chắc chắn sẽ ngày càng tăng. Vô hình chung, các khu nhà ổ chuột sẽ ngày càng lan rộng gây mất an toàn xã hội, tạo bộ mặt nhếch nhác cho Thủ Đô.

Việc làm cần thiết hiện nay là giải tỏa nhanh chóng các khu ổ chuột, trả lại mặt bằng xây dựng các công trình an sinh xã hội như công viên cây xanh, vườn hoa, trường học… Đồng thời cần có chính sách xây dựng nhà ở cho thuê giá rẻ tạo điều kiện cho những người lao động nghèo có chỗ ở an toàn với mức chi trả thấp.

Điều này là rất khó nhưng không phải không làm được với sự đồng thuận của chính quyền thành phố. Việc giải tỏa được các khu ổ chuột và xây dựng được các khu nhà xã hội cho thuê giá rẻ sẽ tạo điều kiện cho người lao động nghèo ổn định nơi ở, làm đẹp bộ mặt đô thị và đảm bảo an toàn xã hội.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *