Hãy thử tưởng tượng nhé: bạn bước vào một chiếc xe và bắt đầu cuộc hành trình xuyên Việt Nam. Thế bạn sẽ bắt đầu đi từ địa điểm nào và đi hướng nào đây? Làm sao để chọn được con đường đi chính xác nhất cho cuộc hành trình của bạn? Dựa vào trực giác và ngẫu hứng của bản thân ah. Tất nhiên là bạn cứ việc nếu không ngại lạc đường và hết xăng. Như phần lớn suy nghĩ thông thường, bạn sẽ dựa vào bản đồ để biết được hướng đi và địa điểm chính xác nhất để đi đến đích cần đến. Tương tự như vậy đối với bất động sản, bạn cần phải có một tấm bản đồ hay la bàn để hướng dẫn đường đi chính xác nhất có thể, tránh những ngỏ cụt và tìm ra đường tắt. Nội dung chương này là trình bày cách xây dựng trước một tấm bản đồ hay kế hoạch kinh doanh chi tiết cho mục đích đầu tư bất động sản của bạn.

Kế hoạch đầu tư bất đông sản
Thế tấm bản đồ hướng dẫn đầu tư bất động sản này nên có những nội dung gì?
- Mục đích đầu tư bất động sản: bạn muốn đạt được mục tiêu gì, tiền bạc, nhà cửa, một sự trải nghiệm mới mẻ hay chỉ đơn thuần là tìm kiếm sự ổn định
- Goal: chi tiết hơn nữa, bạn muốn cụ thể bao nhiêu tiền mỗi tháng, muốn giao dịch kinh doanh bao nhiêu căn nhà trong một tháng. Những cái goal này có thể thay đổi theo thời gian và hoàn cảnh. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý ghi chú lại những goal ngắn hạn lẫn dài hạn.
- Chiến lược: có quá nhiều cách để hái ra tiền trong ngành bất động sản và bạn chỉ nên tập trung chọn lựa và hoàn thiện đúng một chiến lược và kỹ năng nhất định nào đó thôi. Chiến lược này sẽ là tấm vé cho bạn hoàn thành những mục tiêu ngắn hạn của bạn. Bạn muốn áp dụng chiến lược mua và cho thuê nhà để tạo thêm tiền hay là cố gắng chơi chiêu tốc độ “mua thấp, bán cao”. Việc này là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn
- Thời gian biểu: Trung bình thì mất khoảng bao lâu để đạt được những mục tiêu được đề ra trong kế hoạch kinh doanh? Hãy thực tế một tí nhưng cũng đừng kỳ vọng quá. Nghỉ hưu trong vòng 10 năm? Bỏ nghề chính, chuyển sang kinh doanh bất động sản luôn? Nhớ gi chú và cân nhắc thật kỹ
- Thị trường nhắm tới: khách hàng của bạn sẽ là ai, thuộc tầng lớp nào, giàu có hay trung lưu? Khi mới chân bước chân ráo vào nghề, hãy ưu tiên chọn những khu vực nào dễ dàng nhất đối với bạn. Hầu hết gà mới đều ưu tiên chọn khu vực gần nhà rồi sau đó mới bắt đầu phát triển sau. Bằng cách này, bạn có thể trở nên thành thạo khu vực đó, phát hiện ra các deal và mục tiêu ngon lành cành đào.
- Thành lập bảng tiêu chuẩn riêng: Ngay trước khi bắt đầu tìm kiếm các deal, hãy cố gắng liệt kê đầy đủ tiêu chuẩn cho các deal của bạn như thời gian biểu tối đa, tổng số tiền vốn dành cho đầu tư, tổng số tiền tu sửa nhà cửa. Một trong số bài học lớn nhất mà bạn nên học là dựa vào tiêu chuẩn của bạn, gạt bỏ những deal hay bất động sản không phù hợp.
- Kế hoạch marketing: Hãy tính toán và liệt kê kỹ lưỡng kế hoạch marketing cụ thể để lôi kéo người mua cũng như deal tốt nhất đến với bạn.
- Làm thế nào để hoàn thành deal của bạn: Làm thế nào để làm ra tiền từ bất động sản đã mua? Liệt kê ra các bước kỹ lưỡng và ghi rõ các chi phí có thể phát sinh. Bạn cũng cần phải đề ra chiến thuật nhảy khỏi khi có điều gì xấu xảy ra
- Nếu bạn dự định đầu tư vào bất động sản với một nhóm người thì bạn cũng cần phải ghi ra kỹ lưỡng người nào sẽ làm việc gì? Nhóm bạn bao gồm những ai và liệu bạn có thể tin tưởng họ không? Không nhất thiết bạn phải biết thật rõ thông tin cá nhân của từng người, tất cả những gì bạn cần chỉ là vai trò và mức độ tin tưởng của từng thành viên trong nhóm.
- Chiến thuật nhảy khỏi và kế hoạch phòng ngừa trong trường hợp xấu nhất xảy ra. Bạn cần phải có kế hoạch cụ thể trong mỗi một hoàn cảnh xấu xảy ra như thị trường bất ngờ đi xuống, kẻ gian hãm hại, không tìm được khách hàng mua nhà.
- Luôn tâm niệm trong đầu rằng kế hoạch kinh doanh này chỉ là phác thảo hướng dẫn chứ không phải là luật lệ bắt buộc bạn phải theo. Một kế hoạch kinh doanh được tạo ra nhằm cho bạn một mục đích và khích lệ bản thân chứ không phải là cưỡng chế, bắt buộc bạn phải theo từng ly từng tí.
Quả thật mà nói rất khó để có thể theo kế hoạch này một cách hoàn hảo vì yếu tố từ bên ngoài có thể tác động vào và biến kế hoạch của bạn thành giấy vụn ngay. Ví dụ, bạn quyết định sử dụng chiêu mua và cho thuê nhà nhưng sau đó lại phát hiện hóa ra bán nhà lại mang lại nhiều tiền và hiệu quả hơn vì thị trường nhà đất đang đi lên nhanh hơn dự tính. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá cẩu thả trong kế hoạch kinh doanh vì rất nhiều nhà đầu tư đã thất bại trong bất động sản vì thiếu chuẩn bị và tài nguyên cần thiết.