Châu Á bán lẻ có điểm gì đặt biệt

Trong top 100 nhà bán lẻ có doanh thu cao nhất 14 nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Dương có đến 54 nhà bán lẻ của Nhật với hàng trăm tỉ đô la mỗi năm. Tuy ở mỗi quốc gia, mỗi địa phương có sự khác biệt, nhưng các nhà bán lẻ chuyên nghiệp luôn tìm được cách để vượt lên. Điều này được chứng minh với Carrefour, Wal-Mart, Dairy Farm… luôn đứng trong top 10 của nhiều nước. Đại gia phải học phong cách địa phương Theo nhận xét của chuyên viên của Retail Asia, ngành công nghiệp bán lẻ của Philippines, Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam và Ấn Độ tuy chưa phát triển mạnh, nhưng các doanh nghiệp đứng đầu đang tích cực vận động và tạo nên mức phát triển trên 10% mỗi năm. Lợi thế ở chỗ, vì thị trường đang phát triển, chưa có những tên tuổi nhà bán lẻ mạnh là cơ hội để đầu tư và khai thác kinh doanh. Các chuyên gia phân tích, xu hướng tiêu dùng đang thay đổi nhanh. Người tiêu dùng đang tăng cường tìm kiếm sự tiện dụng nhiều hơn nữa do áp lực về thời gian ngày càng nặng nề hơn.
Với phụ nữ phải đi làm và những hộ gia đình nhỏ, đơn lẻ, họ đang thiếu thời gian cho các hoạt động xã hội và giải trí của bản thân. Do vậy, các cửa hàng bán lẻ cần phải đặt ở vị trí thuận lợi và thời gian mở cửa cần kéo dài hơn. Nhu cầu đang rất lớn nên các đại gia lớn toàn cầu như Carrefour, Wal-Mart… vẫn đang tiếp tục mở rộng điểm bán và đa dạng chủng loại sản phẩm; kênh bán lẻ truyền thống với những cửa hàng nhỏ trên đường phố cũng không ngừng gia tăng số lượng và không hề có giới hạn như ở Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ… Đáng chú ý là nhà bán lẻ nước ngoài thành công đã và đang phải học khẩu vị và phong cách tiêu dùng của người địa phương, tìm cách kết hợp với kinh doanh hiện đại, mang lại cho người tiêu dùng những món hàng quen thuộc với hình ảnh mới: sạch sẽ, tiêu dùng nhanh… Tiên phong thay đổi theo người tiêu dùng Đa phần các nhà bán lẻ nằm trong top 14 nền kinh tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương đều khẳng định khách hàng là quan trọng nhất.
Coles Myer, nhà bán lẻ lần thứ 3 đoạt giải của Úc nói: “Mục tiêu của chúng tôi là mang lại cho khách hàng giá trị và tiện nghi lớn nhất”. Đồng quan điểm này, tập đoàn Dairy Farm giữ chân khách bằng cách: “Làm cho khách hàng luôn cảm thấy hạnh phúc và mang đến cho họ ý tưởng mới mẻ nhất”. Ý kiến của nhà bán lẻ Tesco Lotus của Thái Lan: “Bán lẻ phải luôn lắng nghe khách hàng và hiểu tại sao họ chọn đến cửa hàng của mình chứ không phải lúc nào cũng chỉ là giá cả”. Lotte Shopping của Hàn Quốc cung cấp cho khách hàng các sản phẩm đi trước nhu cầu, trước khi chính bản thân người mua biết về nó. Nhà bán lẻ Pantaloon của Ấn Độ đứng trên triết lý “mọi người trong công ty đều tin rằng công việc bán lẻ phải liên tục học – học nữa – học mãi”. Theo Atul Takale, nhà lãnh đạo của tập đoàn, Pantaloon sẽ mở đến 4.000 cửa hàng ở 90 thành phố ở Ấn Độ từ nay đến 2010. Seven & I Holding của Nhật tự hào với ý nghĩ đột phá và suy nghĩ từ quan điểm của khách hàng. SM Group của Philippines luôn luôn cải tiến và khám phá liên tục chính bản thân họ để cạnh tranh, trong khi Matahari của Indonesia hướng đến giai đoạn tăng trưởng mới trong tương lai với các kế hoạch mở rộng để đi vào thị trường mới. Sự thành công của các nhà bán lẻ, theo tổng kết từ các chuyên gia kinh tế, là sự đam mê kinh doanh, thực hiện được các cam kết với khách hàng, có năng lực phát triển và mở rộng…

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *