Chỉ một tháng giá vàng chạm đỉnh

Ngay khi mở cửa thị trường Mỹ hôm qua, giá giao ngay đang từ mức 1.117-1.118 USD một ounce đã nhanh chóng vượt qua ngưỡng 1.120 USD một ounce trong bối cảnh thị trường chứng khoán Trung Quốc xấu đi và hệ thống tài chính có vấn đề. Thị trường bật tăng mạnh hơn sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) công bố biên bản phiên họp tháng trước, cho thấy cơ quan này ít có khả năng tăng lãi suất tháng 9. Thông tin này đã khiến đồng bạc xanh mất giá 0,7% và giá vàng phá mốc 1.130 USD một ounce.

Nhà đầu tư đổ dồn đến vàng trước quan ngại về tình hình Trung Quốc và tín hiệu không rõ ràng về khả năng tăng lãi suất của Mỹ, khiến giá tăng hơn 16 USD lên 1.134 USD một ounce.

Trong phiên châu Á sáng nay, đến 8h (giờ Hà Nội), giá vẫn xoay quanh 1.134 USD một ounce, tương đương 30,68 triệu đồng mỗi lượng (chưa thuế, phí, gia công). Thị trường trong nước hôm qua tăng mạnh buổi sáng, sau đó chững lại và chốt ngày tại 33,9-34,6 triệu đồng.

Quan chức FED vẫn tiếp tục lo ngại lạm phát đi xuống và kinh tế toàn cầu yếu kém sẽ gây rủi ro cho kế hoạch nâng lãi, dù thị trường việc làm đang hồi phục.

“Rõ ràng nhà đầu tư cho rằng kế hoạch tháng 9 đã bị đẩy khỏi bàn thảo luận, và rủi ro tăng trưởng cũng như tiền tệ sẽ là các thách thức tiếp theo của kinh tế thế giới”, Phillip Streible – chiến lược gia thị trường cấp cao tại hãng môi giới RJO Futures nhận xét.

Giá vàng giao tháng 12 hôm qua tăng 1% lên 1.127,9 USD một ounce. Trong khi đó, ngưỡng cản kỹ thuật hiện tại của giá giao ngay là 1.135 USD.

Dự báo FED tăng lãi suất lần đầu trong gần một thập kỷ đã đẩy vàng xuống đáy 5,5 năm tháng trước. Lãi suất cao sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý – vốn không trả lãi cố định. Tuy nhiên, nó lại khiến USD mạnh lên.

Dù vậy, các số liệu trái chiều về kinh tế Mỹ gần đây, cùng lo lắng quanh tăng trưởng toàn cầu và bất ổn sau khi Trung Quốc phá giá nội tệ tuần trước đã kéo vàng lên cao. “Biên bản phiên họp đã chỉ ra FED vẫn đang lo ngại về áp lực lạm phát thấp do Trung Quốc, từ trước khi nước này hạ giá tiền tệ. Vì thế, thị trường đánh giá khả năng nâng lãi vào tháng 9 giờ đã thấp đi. Và việc này rõ ràng đang có lợi cho vàng”, Axel Merk – Chủ tịch kiêm Giám đốc Đầu tư Merk Investments cho biết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *