Chiến Lược Marketing Hỗn Hợp Của Burger King

Tính đến thời điểm hiện tại, Burger King đã có mặt tại 71 quốc gia trên toàn thế giới nhưng tất cả mọi xuất phát điểm đều khởi nguồn từ Miami – nơi nhà hàng đầu tiên được khai trương vào năm 1954 và cứ thế nó phát triển theo cấp số nhân vào những năm sau đó khi bánh sandwich Whopper được giới thiệu vào năm 1957 và đến năm 2006, Công ty đã bắt đầu có những thành công đầu tiên.

Có trụ sở tại Miami, Florida, Burger King là một trong những hãng thức ăn nhanh nổi tiếng nhất trên thế giới và là Công ty lớn thứ hai trên thế giới, bao gồm 40.000 nhân viên giúp cho nó kiếm được đến 190 triệu đô vào năm 2008. Thành công này đã giúp Burger King chiếm lĩnh được đến 28,4% trong thị trường thức ăn nhanh trên toàn thế giới.

Sản phẩm (Product)

Burger King là một chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh (FFHR). Những sản phẩm của Burger King bao gồm có bánh hamburger, phô mai, khoai tây chiên, rau quả trộn, hành muối, cà phê, nước trái cây, soda và các loại bánh nướng.

Burger King có khả năng cạnh tranh nổi trội với những sản phẩm có chủ đề theo những cách riêng mà chỉ có thể bắt gặp ở đây, cho nó cá nhân hóa từng đơn đặt hàng với nhiều sự lựa chọn khác nhau như khoai tây chiên, vòng hành tây, phô mát, thịt xông khói, mù tạt, sốt cà chua, sốt mayonnaise, rau diếp, cà chua, dưa chuột và hành.

Chuỗi cửa hàng Burger thứ 2 ở mỗi quốc gia sẽ được thêm Coffee Best StarBucks Corp của Seattle để tất cả các cửa hàng sẽ liên kết với cửa hàng mẹ tại Mỹ trong những giai đoạn nhất định. Điều này thì bắt đầu được thực hiện từ năm 2010. Bằng sự nỗ lực này, đã có hơn 7.000 cửa hàng Burger King đã bắt đầu bán cà phê cùng với nhiều loại đá đi kèm cùng sự lựa chọn đa dạng như vani, mocha hay quất.

Burger King đã kí kết một thỏa thuận được cấp phép với ConAgra Foods Lamb Weston, là bên cung cấp hệ thống bán lẻ lò vi sóng thương hiệu Burger King được sử dụng để chiên khoai theo kiểu Pháp tại các cửa hàng bán lẻ tự chọn ở Mỹ, bao gồm cả Wal-Mart.

Giá cả (Price)

Burger King gần đây đã tham gia cùng Mc Donalds trong việc bán những cặp bánh burger chỉ với 1 đô la.

Một số chi nhánh của hãng này đã tuyên bố giảm giá, chấp nhận việc sụt giảm lợi nhuận bởi mục đích của Burger King là thay thế Mac Donalds trong thị trường đồ uống giá rẻ chỉ với 1 đô la. Đồng thời, Công ty cũng sẽ tiếp tục bán loại Hamburger cao cấp mới là Steakhouse XT với giá 3,99 đô la vào giữa tháng 9. Và để thực hiện chiến lược tiếp thị cho sản phẩm này, Burger King chỉ có kể hoạch sử dụng quảng cáo duy nhất trên kênh truyền hình quốc gia, sẽ được triển khai trong tháng 8 tới đây.

Kênh phân phối (Place)

Burger King nhân rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua hình thức nhượng quyền thương mại theo một thỏa thuận giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Bên nhận quyền sẽ bỏ tiền ra để nhận được toàn bộ “phần khung” của Burger King bao gồm trang thiết bị, bảng chỉ dẫn, bàn ghế, đồ trang trí và quan trọng nhất là “phần nội dung” tức công thức chế biến mật của hãng.

Công ty mẹ sẽ tạo ra doanh thu từ 3 nguồn: Bán hàng tại các cửa hàng con trên nhiều quốc gia; tiền bản quyền, phí nhượng quyền thương mại và thu nhập khác từ những hợp đồng thuê tài sản phụ mỗi năm. Đương nhiên, Burger King Miami sẽ đóng vai trò chính trong một dây chuyền sản xuất “copy – paste” như này.

Quảng bá (Promotion)

Chương trình Tìm kiếm Tài năng Burger King được tổ chức với sự tham gia của rất nhiều khách hàng thân thiết bằng việc thể hiện những tài năng của mình qua video để có thể đạt được giải thưởng chiến thắng là mua bất kỳ món ăn nào trong thực đơn của Burger King chỉ với 1 đô la.

Công ty liên kết với những trang mạng chuyên về những điểm đến du lịch để đặt trạm bán hàng tự động đồng ra đặt ra câu khẩu hiệu “Hãy di chuyển đến nơi tiếp theo thật nhanh chóng” để nói đến việc Burger King phục vụ nhanh chóng chứ không làm mất bất kỳ phút giây nào của khách hàng, từ đó, lôi kéo thêm khách hàng đến với những điểm bán hàng công động quanh thành phố.

Đồng thời, hãng cũng cho bán lại sản phẩm bán chạy nhất năm ngoái là Burger gà cao cấp Tendercrisp cùng với chủ đề kích thích người tiêu dùng khá lạ lẫm là “Đánh lừa vị giác của bạn” – Loại burger mới của Burger King có nhân được làm từ thịt gà nhưng được chế biến sao cho giống thịt bò hết sức có thể, khiến khách hàng vô cùng thích thú và hiếu kỳ. Chiến dịch này bắt đầu vào tháng 3 năm 2010, được xây dựng bởi Crispin Porter và Bogusky.

Cung ứng dịch vụ (Process)

Chiến lược của Burger King là tập trung vào phân khúc khách hàng có tiền và sẵn sàng chi nhiều tiền ăn uống tại nhà hàng của mình. Những người đàn ông và phụ nữ trẻ tuổi trung bình đến những chuổi cửa hàng đồ ăn nhanh 10 lần/tháng.

Công ty đã tăng giá bán tất cả hạng mục trong menu, đặc biệt là khoai tây chiên kiểu Pháp và nước giải khát để đánh vào đúng đối tượng khách hàng mong muốn đồng thời nâng cao giá trị thương hiệu thành một hãng đồ ăn nhanh “sang chảnh”. Thông thường, những người có tiền rất thích thể hiện đẳng cấp của mình thông qua việc sử dụng những sản phẩm đắt tiền.

Và trong thời gian gần đây, Burger King cũng đã tập trung mở rộng quy mô để đáp ứng đủ cũng như tìm kiếm thêm những nguồn khách hàng mới. Trong 3 năm gần đây, hãng đồ ăn nhanh này đã có thêm 300 cửa hàng. Đây là cách giúp hãng tăng trưởng liên tục và phổ biến hàng loạt chương trình khuyến mãi của mình thông qua kênh truyền hình thương mại King.

Cơ sở hạ tầng (Physical Evidence)

Burger King có trụ sở nằm tại vùng ngoại ô Miami thuộc bang Florida, Mỹ với hơn 11.900 nhà hàng phủ tại trên 50 tiểu bang lớn nhỏ gồm 107 cửa hàng ở Alabama, 122 ở Arizona, 336 ở Michigan và 547 tại tiểu bang chủ nhà của Florida.Hãng này còn sắm riêng cho mình một “diện mạo” mới thông qua trang BurgerKing.com – nơi cung cấp những thông tin, lịch sử phát triển của Công ty với một video được thực hiện vô cùng chuyên nghiệp đồng thời là những thông cáo báo chí và thông tin về chứng khoán.

Burger King cũng đang đẩy mạnh việc thay đổi hình ảnh mới thông qua việc thiết kế lại nội thất bên trong. Những nhà hàng mới sẽ có hạ tầng hiện đại, được thiết kế giống như một chiếc hộp bằng vật liệu xây dựng đô thị công nghiệp bao gồm cả kim loại gấp nếp.

Con người (People)

John W.Chisley là Giám đốc Điều hành cũng như Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Burger King. Ông làm việc với tư cách là Giám đốc Điều hành từ năm 2008.

Alexandra Galindez – Giám đốc tiếp thị cho Burge King, là người chịu trách nhiệm thực hiện chiến lược “Hãy di chuyển đến nơi tiếp theo thật nhanh chóng”. Nhằm nâng cao vị thế của mình trên thị trường đồ ăn nhanh, ông đã thực hiện một chuyến du lịch xuyên quốc gia, đi qua tất cả sân bóng rổ của 41 trường học, do ở Mỹ bóng rổ là một trong những môn thể thao nhận được nhiều sự quan tâm nhất.

Năm 2009, tạp chí Black Enterprise đã xếp Burger King là một trong 40 Công ty biến hóa linh hoạt nhất.Chủ đề “Hãy sở hữu nó theo cách của bạn” đã đến gần hơn với người tiêu dùng một cách nhanh chóng, giúp Burger King đẩy nhanh tiến độ xuất đơn hàng của mình. Sau khi khách hàng chọn món xong, họ di chuyển xuống bên dưới dọc theo quầy và nhân viên sẽ trao đồ uống trước trong khi khách hàng vẫn cần chút thời gian để chờ lấy đồ ăn của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *