Chiến thuật thành công cho nhà lãnh đạo xuất sắc

Tất cả mọi người đều có phong cách quản lý khác nhau. Tuy nhiên, Rob Cromer – Giám đốc điều hành của nền tảng quảng cáo Adcade cho biết, ông thích chiến thuật “câu hỏi ma thuật” để tạo ra môi trường làm việc minh bạch giữa các nhân viên và dẫn dắt đội ngũ của mình hiệu quả.

Đây không phải là những câu hỏi bề ngoài ông dùng để hỏi mọi người mà chúng là một loạt các câu hỏi ông tự giải đáp và tiếp thu. Chiến lược này đã giúp ông hiểu được lý do tại sao (why) đằng sau những gì xảy ra (what).

“Bạn phải hiểu lý do tại sao bạn đang làm những gì bạn muốn làm, thay vì chỉ làm những điều thuộc bản năng” Cromer trả lời phỏng vấn Business Insider. “Nếu bạn hiểu được lý do tại sao, nó sẽ dẫn dắt hướng di chuyển tốt hơn và nuôi dưỡng tổ chức.”

Dưới đây là “3 câu hỏi ma thuật” mà ông thường dành thời gian để trả lời chúng vài lần mỗi tuần:

1. “Điều gì cần phải được nói ra mà tôi lại không nói?”

Nếu các nhân viên phô diễn hết khả năng của họ hay những kết quả làm việc tốt, đôi khi nguyên nhân là do những nhà lãnh đạo ở phía trên thúc ép họ thể hiện bản thân.

“Bạn quên giao tiếp với mọi người xung quanh bạn thì không thể mong muốn tất cả mọi người phải tin, hiểu và biết những gì bạn đang suy nghĩ. Bạn kết nối, giao tiếp với họ càng nhiều, những hiểu lầm sẽ ngày càng ít đi”, Cromer giải thích.

2. “Điều gì tôi đang nói nhưng không được mọi người nghe?”

“Đôi khi những điều bạn nói không thực sự chuyển biến được thành hành động hay có thể dễ dàng hiểu được. Điều quan trọng để thể hiện tầm nhìn của bạn một cách tốt nhất là mọi người có thể theo sau, hành động và được giao quyền, truyền cảm hứng từ tầm nhìn này”, Cromer nói.

Nếu mục tiêu của bạn không đạt được, hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn có truyền đạt chưa rõ ràng nên mọi người đã nghe mà không thể thực hiện được?

3. “Những gì mọi người nói mà tôi không nghe thấy?”

Điều này là quan trọng nhất trong ba câu hỏi, Cromer nhấn mạnh. Càng ở vị trí cao, bạn càng dễ bị che khuất bởi những xáo động ngày này qua ngày khác và quên lắng nghe những người xung quanh bạn.

“Nếu bạn đang thực sự lắng nghe và có một cuộc trò chuyện với ai đó, bạn sẽ nhận được rất nhiều phản hồi sau khi kết thúc cuộc đối thoại, ngay cả khi nhìn bề ngoài, họ không muốn phàn nàn hay phản ánh gì với bạn cả. Đây là những người bạn đặt đúng chỗ và trao quyền để đưa ra những quyết định như đồng đội của bạn. Hãy lắng nghe những gì họ đang nói”, CEO này cho biết.

4. Ai đọc content của bạn?

Theo các mô hình bài viết truyền thống, thường sẽ có 2 dạng người đọc. Một là người đọc nhìn chung, hai là người trả tiền để bạn viết (paid content). Điều này không khó hiểu đối với tư duy của người đầu tư là cần thấy sản phẩm hoặc thông tin về sản phẩm được nhắc nhở tối đa trên mặt bài viết.

Tuy nhiên, ở góc nhìn của người đọc nhìn chung, họ không quan tâm đến việc bạn đã bỏ bao nhiêu tiền để có bài viết này. Họ chỉ quan tâm đến họ – người bỏ thời gian để đọc content của bạn, sẽ được lợi ích gì mà thôi. Vì vậy, hãy chọn đối tượng độc giả của bạn. Một và chỉ một.

Thực tế, trong nhiều năm làm việc với khách hàng từ quốc tế đến Việt Nam, số khách hàng chấp nhận lý tưởng này là 0%. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy xu hướng này ngày càng tăng lên. Bạn có thể làm một “blind test” để tìm hiểu suy nghĩ thực sự của người tiêu dùng về sản phẩm thì sao lại không thể làm “zero-branded content” để phục vụ cho mối quan tâm của người đọc?

4. Người đọc được lợi ích gì từ nội dung của bạn?

Tiếp nối câu hỏi số 1 ở trên, khi đã xác định được đối tượng người đọc, bạn hãy xem họ là một người bạn và nghĩ xem họ sẽ cần những thông tin nào. Hãy theo đuổi những nguyên tắc rất đơn giản sau đây:

– Đói cần ăn
– Buồn ngủ cần ngủ
– Bệnh cần thuốc
– Xấu cần đẹp
– Thiếu tự tin cần tự tin
– Yếu cần khoẻ…

5. Bạn có bao nhiêu phần trăm thông tin sản phẩm?

Câu hỏi này đặt ra ở đây là để nhắc nhở bạn rằng, chúng ta không tạo ra content để bán hàng, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là, làm thế nào để người đọc muốn mua hàng hoặc nhớ đến thương hiệu (có liên quan đến nội dung) sau một quá trình gắn bó với content của bạn.

Đây không hẳn là thử thách khó cho người viết nhưng bạn cần thời gian để chuyển đổi. Nếu có thể, hãy học cách viết PR cho các nhãn hàng bị cấm quảng cáo ở Việt Nam.

Nên nhớ, Việt Nam là một trong những thị trường khó khăn và nghiêm ngặt nhất trên thế giới, thế nhưng các nhãn hàng vẫn có thể lồng ghép thông tin sản phẩm vào được thì chắc chắn bạn có thể làm được!

làm content marketing doanhnhansaigon
Một người làm content thấu hiểu về content marketing khác với một người làm content bình thường ở chỗ, họ biết cách định vị mục tiêu của từng mẩu content được tạo ra, và dĩ nhiên trong đó không thể thiếu quá trình cân đo đong đếm các nguyên liệu, gia vị và tìm hiểu thực khách

6. Tính độc đáo?

Ngày nay, việc sao chép các nội dung có sẵn trên internet là việc làm quá hiển nhiên. Tuy nhiên, người làm content cần lưu ý, tính độc đáo là tiêu chuẩn quan trọng nhất của bất kỳ mẩu content nào.

Nếu thông tin của bạn là độc nhất, mới nhất, bạn có thể bỏ qua câu hỏi này. Nhưng nếu không, hãy chấp nhận sự giống nhau về mặt thông tin, nhưng câu chữ và cách thể hiện nên là của bạn (tốt nhất là theo cách chỉ có bạn có).

Điều đó đòi hỏi bạn phải sáng tạo trong cách kể chuyện và truyền tải thông tin. Đối với người đọc Việt Nam nhìn chung, phong cách dễ lôi cuốn nhất chính là: chuyên gia chia sẻ, sự thật bất ngờ, hài hước hoặc gây tò mò.

Một gợi ý nhỏ, hãy tìm đọc câu chuyện về Bác Ba Phi – một trong những người kể chuyện hay nhất trong lịch sử content marketing Việt Nam (theo ý kiến chủ quan của tác giả).

7. Bước tiếp theo là gì?

Người làm content giỏi là người có chiến lược tốt trong cả việc sử dụng lẫn tái sử dụng tài nguyên content (content resoure). Khi viết bài hiện tại, bạn đã phải có sẵn trong đầu outline của những bài viết kế tiếp.

Khi đã thành thạo trong bước này, bạn sẽ thấy việc tìm ra điểm níu chân người đọc (the hook) dễ dàng thế nào! Bên cạnh đó Marketing không chỉ dừng lại ở một mẩu content mà là một quá trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng/người đọc qua content. Vậy nên nếu bạn không biết bước tiếp theo phải làm gì thì hãy khoan phát triển chi tiết hơn bất kỳ content nào!

Leave a Reply

Your email address will not be published.