Cho vay ký quỹ, nguồn lợi nhuận tiềm tàng của các công ty chứng khoán

Tài trợ giao dịch chứng khoán là nhu cầu tất yếu của thị trường. Trước đây, hoạt động này không được quản lý chặt chẽ gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc cho thị trường chứng khoán. Mấy năm gần đây, hoạt động margin được quản lý chặt chẽ hơn và thực tế, đã giúp cho thị trường chứng khoán phát triển đáng kể.

Thông tin dư nợ margin tại các công ty chứng khoán cũng được nhiều nhà đầu tư ngóng đợi.

Lợi nhuận từ vay ký quỹ

Lợi nhuận từ vay ký quỹ

Lợi nhuận tiềm năng của nhà đầu tư sẽ được tăng lên nhờ việc tận dụng các dịch vụ cho vay ký quỹ linh hoạt của các công ty chứng khoán. Và, lợi nhuận của các công ty chứng khoán cũng cần sự trợ giúp lớn từ mảng hoạt động này.

Tiền lớn bất ngờ đổ vào thị trường từ những ngày cuối tháng 5

Chỉ còn 1 tháng nữa là ngày chốt sổ báo cáo tài chính quý 2 đến kỳ. Và cũng khá may mắn cho cả nhà đầu tư lẫn công ty chứng khoán là thảm cảnh lình xình của thị trường đã tạm được đẩy lùi những ngày cuối tháng 5.

Thống kê của chúng tôi cho thấy, giá trị khớp lệnh 2 tuần gần đây nhất của HoSE đạt bình quân đạt 1.535 tỷ đồng trên HoSE, tăng 26% so với bình quân tháng giao dịch liền kề.

Trên HNX, giá trị khớp lệnh bình quân mỗi phiên trong 2 tuần gần đây nhất cũng đạt 536 tỷ đồng, tăng 10% so với bình quân 1 tháng giao dịch liền kề.

Sang nửa đầu tháng 6, tiền lớn vẫn đổ vào chứng khoán. Thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giao dịch kỷ lục về thanh khoản trong năm 2015. Giá trị giao dịch khớp lệnh trung bình phiên khoảng 3.580 tỷ, cao hơn lần lượt 43% và 67% so với trung bình tuần trước và trung bình năm nay.

Công ty chứng khoán chạy đua tăng margin đón đầu kết quả kinh doanh quý 2

Cơ hội thị trường mở ra. Nhà đầu tư tất yếu nhảy vào. Công ty chứng khoán cũng không thể đứng yên mà không nắm cơ hội để tăng doanh thu.

Trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 5, một công ty chứng khoán có thị phần môi giới top 3 thị trường là HSC đã thông báo thay đổi tình trạng danh sách các mã chứng khoán giao dịch ký quỹ. Thay đổi lần này của CTCK này đã bổ sung mới 23 mã chứng khoán gồm: CEO, CHP, CLL, DSN, EVE, GTN, HAI, LIX, NLG, NNC, PDN, PGI, SHP, SKG, TBC, TCT, TLG, TMP, TMS.

Trong khi công ty chứng khoán này chỉ giảm room cho vay đối với 7 mã chứng khoán thì tăng tỷ lệ cho vay đối với tận 64 mã chứng khoán.

Thông tin trên cũng chỉ để nói lên một điều rằng: chính các công ty chứng khoán đã nhận thấy cơ hội thị trường xuất hiện sau một thời gian dài trầm lắng, đẩy mạnh cho vay chứng khoán để kiếm thêm doanh thu từ hoạt động ký quỹ.

Một công ty chứng khoán khác là FPTS cũng công bố thay đổi danh mục chứng khoán ký quỹ từ đầu tuần trước. Theo công bố này, 11 mã cổ phiếu gồm BCC, CTV, DHC, HBC, HHS, HT1, HUT, KDH, SVC, SZL, TNG được tăng tỷ lệ margin từ 40% lên 50%.

Lãnh đạo một công ty chứng khoán tầm trung cho hay: do công ty đang trong giai đoạn cần củng cố để hoạt động an toàn dài hạn nên không “đua” margin với các CTCK khác nhưng theo ông, không có lý do gì để CTCK không tranh thủ thời điểm hưng phấn này để tăng doanh thu cả. Vị lãnh đạo này nhận định trong ngắn hạn, VnIndex có thể đạt được điểm số trên 590 điểm nhờ động lực từ thông tin UBCKNN đang mong muốn áp dụng thử nghiệm T+0, T+2…Ngoài ra, nghị định 58 sửa đổi cũng đang được nhà đầu tư trông đợi sớm có câu trả lời cuối.

Đòn bẩy tài chính đã được các công ty chứng khoán cấp. Tiền có cửa để vào thị trường. Chỉ có điều, với mức điểm số hiện tại, dòng tiền đòn bẩy liệu có thực sự tạo lực đẩy cho thị trường tiếp cận đỉnh cao mới hay không!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *