Chữ tín là khái niệm hàng đầu nếu muốn hợp tác với Nhật Bản

Có trường hợp doanh nghiêp xuất khẩu tôm của Việt Nam xuất sang thị trường này, đã đóng những chiếc đinh nhỏ vào thân mỗi con tôm để tăng trọng lượng. Khi lô hàng được đưa sang, các nhà nhập khẩu phát hiện, doanh nghiệp phải chịu phạt và bị “cấm cửa” vĩnh viễn.

Ngay sau khi Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản và Hiệp định đối tác khu vực ASEAN-Nhật Bản có hiệu lực, Nhật Bản ngay lập tức loại bỏ thuế quan đối với 7.287 dòng thuế, tương đương 80% biểu thuế.

Trong đó nhiều ngành: thuỷ sản, dệt may, da giầy, nông sản, rau quả tươi…được hưởng lợi lớn.

Tuy nhiên, theo thống kê của Bộ Công Thương đa phần các doanh nghiệp Việt vẫn chưa tận dụng được những ưu đãi đó mà vẫn quen kiểu làm “tự phát” do đó vẫn mắc kẹt ở cánh cửa hàng rào kỹ thuật, hàng rào bảo hộ của đất nước mặt trời mọc.

Trước thực tế đó, ông Đỗ Văn Dũng, Chủ tịch CLB doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản một người từng có nhiều năm sinh sống và làm việc với doanh nghiệp Nhật Bản đã chia sẻ những kinh nghiệm “sống còn” đầy tâm huyết giúp doanh nghiệp Việt được hưởng ưu đãi và hiên ngang bước vào thị trường Nhật Bản.

Chọn doanh nghiệp “tử tế”

“Muốn sản xuất, xuất khẩu hàng hoá sang Nhật thì chính doanh nghiệp Việt phải chứng minh xuất xứ từng loại nguyên liệu, thời gian gia công, lương công nhân, công nhân làm việc phải trên 18 tuổi, nộp thuế đầy đủ, có chăm lo cho đời sống công nhân không, không làm thêm giờ rồi hàng loạt các quy định khác…Nhật Bản có rất nhiều quy định khắt khe”, ông Dũng nói.

Như vậy, vô hình chung những hàng rào thủ tục, kĩ thuật của Nhật Bản lại tuyển chọn những doanh nghiệp có thể gọi là “tử tế” tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp.

Ông Dũng chia sẻ: “Doanh nghiệp phải học từng chi tiết kĩ thuật, quy định, luật pháp của Nhật thì chúng ta mới qua được cửa ải, cho dù có được ưu đãi thuế hay không thuế. Đối với xuất khẩu sang Nhật thì thuế chỉ là một hàng rào đơn giản thôi, còn rất nhiều các hàng rào nữa: kĩ thuật, luật pháp, chính sách bảo hộ, hàng rào thủ tục…”.

Ông Dũng khẳng định Nhật Bản là nước sử dụng các hàng rào kĩ thuật, hàng rào thủ tục giỏi nhất thế giới.

Ví dụ, đối với Mỹ, đây là một đối tác có quan hệ với Nhật Bản từ rất lâu, tuy nhiên nông sản, thịt bò của Mỹ muốn vào Nhật Bản còn rất khó. Việt Nam – Nhật Bản mới thiết lập quan hệ được 40 năm thì xuất khẩu vào Nhật gặp khó là đương nhiên.

Trong quá trình tiếp xúc với doanh nghiệp Việt sang Nhật làm ăn, thường phàn nàn gặp khó về tiếng Nhật. Theo ông Dũng, doanh nghiệp Việt cần phải biết tiếng nhật, hiểu tiếng Nhât, tâm lý của người Nhật. Có thể cùng tên là con “cá mòi” nhưng một con lại bị cấm nhập khẩu, một con lại được hưởng ưu đãi thuế quan…

Ông Dũng cũng cho hay những năm qua Nhật Bản đã dành nhiều sự ưu ái cho Việt Nam khi chấp nhận nhập khẩu những hàng thô, nguyên liệu mới qua sơ chế…

Về trái cây, hiện nay Việt Nam đã xuất được một số loại trái cây sang Nhật Bản như thanh long, xoài, nhãn… Tuy nhiên, ông Dũng cũng khuyến cáo, Nhật Bản đòi hỏi rất cao về kĩ thuật trồng trái cây, nên nếu mục tiêu là xuất khẩu sang Nhật thì bản thân các doanh nghiệp Việt phải chủ động hợp tác với Nhật Bản từ những giai đoạn đầu tiên.

Cụ thể, doanh nghiệp nên mời các cơ quan chức năng Nhật Bản sang Việt Nam khảo sát vùng đất trồng cây khẳng định không nhiễm độc. Sau khi vùng trồng đạt tiêu chuẩn sẽ lựa chọn giống có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Từng công đoạn phải đáp ứng đúng và đủ quy trình mà phía Nhật Bản đưa ra. Đến khi thu hoạch phải chiếu xạ, xét nghiệm độ an toàn trong thực phẩm trước khi xuất khẩu sang Nhật…

Tôm, hải sản của Việt Nam đang có vị trí quan trọng trong nền ẩm thực Nhật bản dù từng xảy ra nhiều bê bối. Nhưng quy trình nhập khẩu các sản phẩm này cũng rất khắt khe.

Đặc biệt, điều mà ông Dũng tâm đắc nhất có lẽ là trình độ nhận thức về kinh tế của người Nhật rất cao. Việc đóng thuế, người Nhật coi đó là nghĩa vụ, 98% người Nhật không trốn thuế. Vì vậy, đối với đất nước mặt trời mọc người đóng nhiều thuế, những ông chủ của tập đoàn, doanh nghiệp lớn được coi là những ông hoàng của xã hội.

Muốn chơi với Nhật Bản thì doanh nghiệp Việt phải thôi ngay trò gian dối!

Trao đổi với PV về tâm lí tiêu dùng của người Nhật Bản, ông Dũng khẳng định người Nhật rất yêu quý và trân trọng các sản phẩm đến từ Việt Nam. Họ dành thiện cảm lớn cho người Việt cũng giống như người Việt yêu quý, tôn trọng họ.

Tuy nhiên, theo ông Dũng trong cách làm ăn của doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều điều đáng suy nghĩ. Người Nhật có thiện cảm với hàng hoá Việt nhưng muốn chơi với Nhật lâu dài thì doanh nghiệp Việt phải bỏ thói quen làm ăn gian dối.

Có trường hợp doanh nghiêp xuất khẩu tôm của Việt Nam xuất sang thị trường này, đã đóng những chiếc đinh nhỏ vào thân mỗi con tôm để tăng trọng lượng. Khi lô hàng được đưa sang, các nhà nhập khẩu phát hiện, doanh nghiệp phải chịu phạt và bị “cấm cửa” vĩnh viễn.

Ông còn cho biết, một số lô hàng thuỷ sản sang Nhật bị phát hiện tồn dư kháng sinh cao dẫn đến việc cơ quan chức năng Nhật mất niềm tin. Theo quy định chỉ kiểm tra 30% hàng hoá của toàn lô hàng nhưng vì cách làm của doanh nghiệp Việt khiến họ đề cao cảnh giác nên đề nghị kiểm tra 100% lô hàng.

Ngoài ra, còn rất nhiều những câu chuyện xuất khẩu “dở khóc” của doanh nghiệp Việt sang Nhật làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu hàng hoá sang Nhật. Một số sản phẩm bị lỗi có thể cả ngành sẽ phải chịu “quả đắng” theo.

Qua những bê bối đã xảy ra, ông Dũng khuyên doanh nghiệp Việt cần am hiểu tâm lý, luật pháp và tôn trọng người Nhật để ở lại lâu dài với họ. Nếu làm ăn gian dối sẽ chỉ được một lần bởi người Nhật rất khắt khe.

“Giờ đây kinh tế Nhật Bản đã phát triển chậm lại, tuy nhiên những bước đi của Nhật đã đi qua giúp đỡ các nước Singapore, Hàn Quốc, Việt Nam…học hỏi được nhiều điều. Việt Nam liệu có thể trở thành Nhật Bản thứ 2 ở Châu Á không, tôi tin là người Việt có thể làm được nếu như chắt lọc học hỏi từ họ”, ông Dũng nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *