Chứng khoán HASTC Điều chỉnh theo xu hướng tích cực

VN-Index kết thúc tuần tăng điểm bằng phiên điều chỉnh giảm với thanh khoản giảm nhẹ, nhưng vẫn duy trì ở mức cao trên trung bình. Diễn biến này bắt đầu cho thấy áp lực chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự mạnh quanh đường SMA20 trên đồ thị tuần. Tuy vậy, đường giá vẫn đang nằm bên trên đường SMA100 với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên, còn các chỉ báo kỹ thuật (MACD, ADX, Momentum) vẫn tiếp tục có diễn biến tích cực.

CTCK BIDV – BSC

Thị trường điều chỉnh quanh mức hỗ trợ cũ 570 như nhận định, thanh khoản giảm sút khoảng 10% so với phiên trước đó. Chỉ số VN-Index hướng về mốc 577 chỉ trong 30 phút đầu phiên sáng, sau đó nhanh chóng suy yếu xuống mức tham chiếu 572.97 điểm, thị trường tiếp tục điều chỉnh sâu xuống dưới mốc hỗ trợ 570 trong phiên chiều, và không thể hồi phục vào cuối phiên, chính thức mất mốc tham chiếu 570.

Đường MACD nằm trên đường Zero và chỉ báo tín hiệu chậm, cho thấy đà tăng trung hạn vẫn giữ được. Chỉ báo MFI(14) cho thấy dòng tiền vẫn ở lại thị trường. RSI(15) suy yếu, khiến chỉ số sức mạnh thị trường chưa thể vươt ngưỡng 70.

Ngưỡng hỗ trợ mới xác lập tại 565 điểm, thị trường có thể vẫn phải chinh phục lại ngưỡng kháng cự 570 đã mất, tạo một mặt bằng giá mới trong những phiên tiếp theo, sau đợt tăng liên tiếp 07 phiên vừa qua.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Đồ thị chỉ số VN-Index mặc dù bứt phá thành công khỏi mốc 563 điểm, tương ứng đường SMA100, tuy vậy test không thành công mốc 570 trong phiên và lực cung tăng mạnh tại đồ thị tuần của chỉ số này đang chạm channel trên của mẫu hình triangle và phản ứng khá tiêu cực trong phiên cuối tuần khiến sự sụt giảm đồng loạt diễn ra.

Nếu không test thành công channel này, VN-Index sẽ điều chỉnh về mốc 555 điểm trong các phiên sắp tới. Đồ thị ngày cho thấy xung lực của đà tăng đã suy yếu khi liên tiếp tạo thành các Doji với thân ngắn và chưa test thành công mốc cản 580 điểm. Tuy vậy lực đỡ khá mạnh sẽ quanh mốc 565, tương ứng đường SMA100.

Đồ thị tuần cho thấy chỉ số HNX-Index sau tuần tăng điểm tích cực hiện tại đang gặp các mốc cản ngắn hạn tạo ra bởi các đường SMA 50 và 20. Việc rung lắc nhiều khả năng sẽ diễn ra do áp lực chốt lời xuất hiện nếu tiếp tục test không thành công mốc cản này trong các phiên tuần tới.

Đồ thị ngày cho thấy HNX-Index test không thành công mốc 83.6 điểm trong phiên cuối tuần, tạo áp lực điều chỉnh. Khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục rung lắc và test lại mốc 82.4 điểm trong các phiên giao dịch tuần tới. Các chỉ báo kỹ thuật chưa cho các tín hiệu đảo chiều trong ngắn hạn. Tuy vậy các chỉ báo momentum đã cho dấu hiệu yếu đi của đà tăng.

CTCK Bản Việt – VCSC

Hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch 1/6, đây là nhịp điều chỉnh thường xuất hiện mỗi khi thị trường rơi vào trạng thái quá mua và giao dịch quanh các mức kháng cự. Đồng thời, đồ thị giá của hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục mở rộng về các mức cao hơn trong tuần giao dịch tới. Ngoài ra, các chỉ báo xung lượng vẫn chưa xuất hiện các tín hiệu đảo chiều cho nên đây chưa phải là giai đoạn bán ra và dòng tiền có thể sẽ tiếp tục luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu.

Hệ thống chỉ báo xu hướng vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và nâng mức cắt lỗ của hệ thống lên mức 554.38 của chỉ số VNIndex và 80.31 của chỉ số HNX-Index. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán ra ở thời điểm hiện tại và tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ và mở vị thế mua mới.

Theo đồ thị tuần, hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới. Đồng thời, các chỉ báo xung lượng trung hạn xuất hiện tín hiệu phân kỳ tăng giá từ vùng quá bán cho thấy xu hướng trung hạn đã có chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn đánh giá xu hướng trung hạn ở mức trung tính và chưa xuất hiện điểm mua mới cho nên các nhà đầu tư trung hạn chưa nên gia tăng tỷ trọng cổ phiếu cũng như mua mới cho mục tiêu trung hạn.

Bên cạnh đó, trên đồ thị tuần, chỉ số sau một tuần tăng điểm đã vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn trong bối cảnh các chỉ báo dao động đang dần xác lập lại xu hướng tăng điểm, còn đường MACD cũng đã giao cắt lên trên trở lại với đường tín hiệu và nhiều khả năng sẽ cho tín hiệu thoát khỏi xu hướng giảm điểm nếu tiếp tục có diễn biến thuận lợi trong tuần tới.

Những tín hiệu trên khiến chúng tôi không đánh giá cao khả năng điều chỉnh sâu của chỉ số trong tuần kế tiếp, mà thiên về kịch bản chỉ số sẽ tiếp tục đi lên và tiếp cận đường SMA200 trên đồ thị ngày trong tuần kế tiếp.

Mặc dù vậy, với diễn biến điều chỉnh về cuối tuần, đặc biệt ở vào thời điểm các chỉ báo dao động trên đồ thị ngày vẫn đang ở vào trạng thái quá bán, nhiều khả năng các nhịp rung lắc mạnh sẽ xuất hiện và khiến chỉ số điều chỉnh giảm về lại quanh đường SMA100 trong những phiên đầu tuần tới.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số vẫn nằm tại 580-585 điểm đối với VN-Index và 85-85,5 điểm đối với HNX-Index. Đây tiếp tục được xem là điểm bán trading giảm tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn.

CTCK MB – MBS

Về mặt kỹ thuật, cả hai chỉ số đều điều chỉnh trở lại sau khi tiếp cận vùng đỉnh cũ với VN-Index là vùng 572 điểm và HNX-Index là 83,65 điểm, chúng tôi nhận thấy rằng quá trình điều chỉnh này diễn ra trên hầu hết các  nhóm cổ phiếu và không có sự bán tháo trong hoạt động chốt lời ngắn hạn, lực cầu hấp thụ vẫn đang được được duy trì ổn định.

Do đó quá trình điều chỉnh này vẫn đang diễn ra theo xu hướng tích cực và chưa làm thay đổi xu thế tăng giá. Nhà đầu tư trung hạn tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong tài khoản, còn đối với hoạt động trading ngắn hạn có thể xem xét gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trở lại sau khi có tín hiệu điều chỉnh kết thúc.

CTCK FPT – FPTS

Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số xuất hiện một nến giảm điểm trong khu vực kháng cự mạnh đã được cảnh báo. Đáng chú ý là thân nến này khá ngắn và nằm phía nửa trên của nến tăng điểm liền trước, do đó phiên giảm này chưa tạo ảnh hưởng lớn đến xu hướng  tăng giá đang diễn ra.

Thanh khoản trong phiên này cũng có sự sụt giảm trở lại cho thấy áp lực bán dù chi phối biến động ở mức độ lớn, nhưng theo hướng chốt lời ngắn hạn. Đây chínhlà điểm tích cực và cần duy trì trong các phiên tới nếu xu hướng giảm tiếp tục diễn ra.

Như vậy, chỉ số đã có thêm tuần tăng điểm thứ hai khá thành công trên nền thanh khoản tiếp tục tăng trưởng. Tuy vậy, vẫn cần chú ý rằng, theo đồ thị tuần, kênh xu hướng giảm từ đầu tháng 9/2014 đến nay vẫn là xu hướng giảm với mức kháng cự rất mạnh tại 580 điểm.

Chính vì vậy, tuần giao dịch tới sẽ là thời điểm rất quan trọng đối với xu hướng trong ngắn hạn của thị trường. Nếu chỉ số có thể xuyên phá khoảng kháng cự mạnh này sẽ tạo ra điểm đảo chiều cho một xu thế mới.

Để đánh giá cơ hội này, có thể thấy sự thiếu bền vững về xu hướng nếu chỉ số tiếp tục xuyên phá mức 580-585 điểm ngay trong đầu tuần tới. Với độ dốc lớn và khoảng kháng cự mạnh, các nhịp điều chỉnh là hết sức cần thiết đối với diễn biến sắp tới của chỉ số.

Chính vì vậy, phiên giảm điểm ngày 29/5 được đánh giá rất cao và sẽ cần có thêm những nhịp tích lũy như vậy trong các phiên đầu tuần tới. Theo đó, kịch bản tích lũy và đi ngang phía trên ngưỡng hỗ trợ 560-565 điểm trong các phiên đầu tuần là phù hợp với xu thế vận động tích cực đang có của chỉ số

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *