Chứng khoán lao dốc, VN-Index đổ sập chiều 16/6

Đồng loạt các chỉ số bất ngờ rơi rất sâu lúc đóng cửa khi không còn các nhóm cổ phiếu trụ nâng đỡ. Từ ngân hàng tới dầu khí, chứng khoán đều góp phần “đạp” điểm số.

VN-Index đổ sập chiều 16/6

VN-Index đổ sập chiều 16/6

VN-Index bốc hơi tới 1,05% chỉ trong một nhịp khớp. VN30 giảm 0,6%. HNX-Index giảm 1,09%, HNX30-Index giảm 1,5%. Để mất một số lớn điểm số như vậy dù trước đó giao dịch vẫn cầm chừng, chỉ có thể là các cổ phiếu lớn.

Kéo điểm số mạnh nhất lúc đóng cửa là VCB, mất thêm 2 giá, từ 44.700 đồng còn 44.500 đồng, giảm dưới tham chiếu 1,77%. GAS mất một giá, đóng cửa giảm 2,31%. CTG đang từ tham chiếu mất luôn 0,96%, rơi hai bước giá. BID khủng khiếp nhất, mất 5 bước giá, từ tham chiếu về 21.500 đồng, giảm 2,27%.

Các cổ phiếu lớn khác giảm giá là VIC, VNM, MSN, PVD, KDC, HSG, HVG, FPT, BVH, đều là những mã vốn hóa lớn.

Thị trường khá yếu trong chiều nay sau những nỗ lực phục hồi bất thành nửa đầu phiên. Mặc dù vậy mức điều chỉnh thêm về cuối đợt khớp lệnh liên tục cũng không quá mạnh. Những biến động nhanh và lớn nhất chỉ diễn ra lúc đóng cửa, do có sự cộng hưởng của nhiều cổ phiếu lớn giảm giá mạnh cùng lúc.

Điều rất bất lợi là thị trường đã không có được nhóm cổ phiếu dẫn dắt nào để nhìn vào. Ngân hàng chỉ duy nhất MBB còn tăng. Dầu khí trên HNX duy nhất PGS. Các cổ phiếu chứng khoán suy giảm nghiêm trọng: SSI giảm 2,49%, HCM giảm 2,01%, VND giảm 2,9%, SHS giảm 3,23%, KLS giảm 1,01%.

Các blue-chips ở hai sàn đều rơi mạnh lúc đóng cửa không xuất phát từ hành động bán của nhà đầu tư nước ngoài. Khối ngoại hôm nay thực ra là mua ròng. Giá trị mua khớp lệnh toàn thị trường đã tăng gần 50% so với hôm qua, đạt 178,3 tỷ đồng. Giá trị bán giảm 6%, đạt 119,1 tỷ đồng. Như vậy dòng vốn này đã chảy ròng vào thị trường.

Rổ VN30 tuy có tới 13 cổ phiếu giảm trên 1% nhưng chỉ số ít cổ phiếu bị bán ròng trên 1 tỷ đồng là MSN, MBB, HPG. Rổ này được mua ròng 34,8 tỷ đồng với khá nhiều mã được giải ngân mạnh như VIC, VCB, STB, ITA, HAG, DPM. Tuần này là tuần tái cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF và tính về chênh lệch, hai quỹ này sẽ mua nhiều hơn bán.

Trong số các giao dịch bán ra của khối ngoại, đáng chú ý nhất là JVC. Đúng như lo ngại từ sáng, rốt cục khối này đã tiếp tục cố thoát ra khỏi JVC nhưng chỉ bán được hơn 695.000 cổ phiếu. Đây là lượng bán trong buổi sáng vì khi đó JVC còn có cầu mà chạy.

Chiều nay JVC đã mất thanh khoản, chỉ có thêm 98.770 cổ phiếu thoát ra được nhờ các lệnh mua lẻ tẻ. Lúc đóng cửa cổ phiếu này tiếp tục bị dư bán cả giá sàn lẫn ATC cỡ 3,8 triệu cổ. Có thể gần như chắc chắn rằng 12,5 triệu cổ hôm qua bắt đáy sẽ khó bảo toàn T+3, chưa kể 3,56 triệu cổ hôm nay nữa. Hai ngày bull-trap đã khóa lại chừng 264,4 tỷ đồng, một con số quá lớn.

Lực bán ra khá mạnh chiều nay đã dẫn đến một phiên đóng cửa ở HSX lên tới 196,4 tỷ đồng. Tổng hợp hai sàn giao dịch khớp lệnh được 1.263,9 tỷ đồng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *