Chứng khoán ngày 9/7 thông qua lăng kính kỹ thuật của chuyên gia

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 8/7, VN-Index giảm 7,10 điểm xuống 623,17 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 1,31 điểm xuống 88,13 điểm.

Nhận định Khuyến nghị
BVSC Về xu hướng thị trường, nhiều khả năng thị trường sẽ cần thêm một vài phiên nữa để lấy lại trạng thái cân bằng. Đây là cơ hội để nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục đầu tư sang các mã tiềm năng hơn nhưng tỷ trọng cổ phiếu cho danh mục tổng thể vẫn nên khống chế ở vị thế an toàn.
SHS Trong ngắn hạn chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh tích lũy tạm thời sẽ tiếp tục diễn ra do nhóm các cổ phiếu lớn đang chịu áp lực chốt lời sau giai đoạn tăng nóng gần đây. Tuy vậy, trạng thái phân hóa giữa các nhóm ngành sẽ diễn ra rõ nét hơn do vậy nhà đầu tư có thể tìm các cổ phiếu có kỳ vọng tích cực về kết quả kinh doanh quý 2, có thông tin hỗ trợ tích cực để tiến hành giải ngân dần trong giai đoạn điều chỉnh này.
Sacombank SBS Dù đà tăng của thị trường có thể vẫn tiếp tục nhưng khả năng sẽ không cao và chúng tôi nghiên về hướng điều chỉnh trong ngắn hạn hơn. Dù vậy khả năng một sự đảo chiều xu hướng là thấp trong giai đoạn hiện tại và thị trường có thể tiếp tục dao động với biên độ rộng quanh 610-630. Nhà đầu tư có thể đưa trạng thái về nắm giữ tiền mặt cao hơn trong các phiên tới và chờ đợi xoay vòng danh mục. Các mức margin cũng nên hạ thấp dần để tránh rủi ro.
IVS Chúng tôi đã nhìn nhận điều này trong các bản tin trước đó và cho rằng mốc 600 điểm sẽ được duy trì bền vững kích thích dòng tiền quay lại.
MBKE Chúng tôi một lần nữa lưu ý xu hướng chủ đạo hiện nay của thị trường tiếp tục là tăng. Nhà đầu tư cần tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt và cố gắng điều chỉnh danh mục của mình theo hướng chú ý của dòng tiền để đạt được hiệu quả cao nhất.
VNDS Về quan điểm trong ngắn và trung hạn chúng tôi vẫn duy trì nhận định tích cực cho xu hướng của thị trường. Quan điểm của chúng tôi không mua đuổi cổ phiếu bảo hiểm trong thời điểm hiện tại mà nên ưu tiên nhịp chỉnh để cân nhắc những mã trong ngành chứng khoán, ngân hàng, rổ VN30 để đón nhịp luân chuyển tiếp theo của dòng tiền thông minh.

Cần vài phiên để lấy lại cân bằng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)
“Về xu hướng thị trường, nhiều khả năng thị trường sẽ cần thêm một vài phiên nữa để lấy lại trạng thái cân bằng. Đây là cơ hội để nhà đầu tư tái cơ cấu danh mục đầu tư sang các mã tiềm năng hơn nhưng tỷ trọng cổ phiếu cho danh mục tổng thể vẫn nên khống chế ở vị thế an toàn”.

Nhịp điều chỉnh tích lũy sẽ tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội – SHS)
“Áp lực chốt lời xuất hiện trên diện rộng sau 4 phiên tăng nóng vừa qua giúp VN-Index liên tiếp lập đỉnh mới trong năm 2015. Dòng cổ phiếu dẫn dắt, cụ thể là nhóm ngân hàng và dầu khí có dấu hiệu chịu sức ép lớn từ lực cung chốt lãi khiến hầu hết các mã lớn đóng cửa đều gần mức giá thấp nhất trong ngày. Giao dịch intraday vì thế cũng khá kém tích cực do sự đồng thuận của 2 yếu tố áp lực chốt lời gia tăng và người cầm cổ hạ giá bán thoát hàng.
Tuy vậy, điểm tích cực là dòng tiền luân chuyển tại vùng giá thấp giữa các nhóm cổ phiếu vẫn rất tốt. Thanh khoản vì vậy vẫn duy trì khá tích cực nhưng cũng không quá lớn để tạo cảm giác lo ngại về một phiên thị trường đạt đỉnh và bước vào giai đoạn phân phối. Trạng thái thị trường hiện tại mang tính tích lũy tạo động lực cho nhịp tăng mới.
Trong ngắn hạn chúng tôi cho rằng nhịp điều chỉnh tích lũy tạm thời sẽ tiếp tục diễn ra do nhóm các cổ phiếu lớn đang chịu áp lực chốt lời sau giai đoạn tăng nóng gần đây. Tuy vậy, trạng thái phân hóa giữa các nhóm ngành sẽ diễn ra rõ nét hơn do vậy nhà đầu tư có thể tìm các cổ phiếu có kỳ vọng tích cực về kết quả kinh doanh quý 2, có thông tin hỗ trợ tích cực để tiến hành giải ngân dần trong giai đoạn điều chỉnh này”.

Có thể dao động quanh 610-630

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín – Sacombank SBS)
“Chỉ số VN-Index thoái lui lại gần 620 sau khi đã đạt đỉnh 630. Các hoạt động bán ra đang tăng dần và ngay cả ở giao dịch của khối ngoại cũng ghi nhận khối lượng bán ra cũng nhiều hơn mua vào trong các phiên gần đây. Khối lượng giao dịch tăng đột biến hôm nay cho thấy tín hiệu phân phối đỉnh đang hình thành. Dù đà tăng của thị trường có thể vẫn tiếp tục nhưng khả năng sẽ không cao và chúng tôi nghiên về hướng điều chỉnh trong ngắn hạn hơn.
Dù vậy khả năng một sự đảo chiều xu hướng là thấp trong giai đoạn hiện tại và thị trường có thể tiếp tục dao động với biên độ rộng quanh 610-630.

Nhà đầu tư có thể đưa trạng thái về nắm giữ tiền mặt cao hơn trong các phiên tới và chờ đợi xoay vòng danh mục. Các mức margin cũng nên hạ thấp dần để tránh rủi ro”.

Mốc 600 được duy trì bền vững

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)
“Nhìn lại những sóng tăng kể từ năm 2013 đến nay, thông thường sau nhịp tăng mạnh như vừa qua, thị trường sẽ có nhịp điều chỉnh và khối lượng giao dịch cũng tăng lên đột biến.
Tiếp sau đó, chỉ số có thể tiếp tục suy giảm nhưng diễn biến giá cổ phiếu sẽ phân hóa nên đà giảm sẽ co hẹp lại. Sau một số phiên điều chỉnh, cộng với giá cổ phiếu đã có dấu hiệu dừng giảm thì khả năng dòng tiền quay lại tương đối cao.
Về nhịp giảm này, vế đầu đang diễn ra và mức độ điều chỉnh của VN-Index có thể chạm đến 610 điểm nhưng đó là sự tích cực. Hơn nữa, nhà đầu tư cũng có thể thấy rằng dòng tiền vừa qua vẫn tập trung và có tốc độ luân chuyển nhanh nên áp lực margin chưa quá lớn.
Chúng tôi đã nhìn nhận điều này trong các bản tin trước đó và cho rằng mốc 600 điểm sẽ được duy trì bền vững kích thích dòng tiền quay lại. Cũng theo lịch sử các sóng tăng, sau nhịp điều chỉnh này dòng tiền quay lại sẽ lan tỏa mạnh hơn chứ không tập trung nhiều như hiện tại.
Kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp hay các thông tin riêng rẽ sẽ là nơi thu hút dòng tiền đến. Khi mà nhóm cổ phiếu Penny cũng là nơi thu hút được dòng tiền, khi đó thị trường mới thực sự mang đến rủi ro lớn”.

Xu hướng chủ đạo là tăng

(Công ty TNHH MTV Chứng khoán MayBank Kim Eng – MBKE)
“Một lần nữa chúng tôi cần nhấn mạnh đặc tính phân hóa của thị trường trong giai thời gian hiện nay. Dòng tiền không san sẻ đồng đều cho các nhóm cổ phiếu mà tập trung mạnh hơn tại nhóm cổ phiếu vốn hóa cao. Nhóm bảo hiểm hôm nay tiếp tục hoạt động mạnh nhất trên thị trường với những kỳ vọng về khả năng “nới room” nước ngoài cho nhóm này, hàng loạt đại diện của ngành bảo hiểm đã tăng trần.
Khối ngoại tiếp tục động thái mua ròng quen thuộc của mình. Tính riêng khớp lệnh tại HSX, khối ngoại mua ròng thêm 6,2 triệu cổ phiếu với giá trị 75,9 tỷ đồng (+16,8%).
Chúng tôi một lần nữa lưu ý xu hướng chủ đạo hiện nay của thị trường tiếp tục là tăng.
Nhà đầu tư cần tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền mặt và cố gắng điều chỉnh danh mục của mình theo hướng chú ý của dòng tiền để đạt được hiệu quả cao nhất”.

Không mua đuổi

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect – VNDS)
“Về quan điểm trong ngắn và trung hạn chúng tôi vẫn duy trì nhận định tích cực cho xu hướng của thị trường. Đối với nhà đầu tư cá nhân, sự nhạy bén trong việc đảo hàng cũng như đi tiền có phần hạn chế chúng tôi khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục với những cổ phiếu có tính dẫn dắt.
Quan điểm của chúng tôi không mua đuổi cổ phiếu bảo hiểm trong thời điểm hiện tại mà nên ưu tiên nhịp chỉnh để cân nhắc những mã trong ngành chứng khoán, ngân hàng, rổ VN30 để đón nhịp luân chuyển tiếp theo của dòng tiền thông minh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *