Chuyên gia cho rằng chứng khoán ngày 30/7 sẽ rất khó có sự biến động

Rủi ro điều chỉnh vẫn đang hiện hữu (Giảm)

(Công ty Chứng khoán MB – MBS)

Thị trường tiếp tục giảm điểm sau khi kiểm nghiệm không thành công ngưỡng kháng cự mạnh 635-640 đối với VN-Index và 88,5-89,5 điểm đối với HNX-Index. Nguyên nhân chính trong đợt tăng giá vừa qua đến chủ yếu từ lực cầu hỗ trợ của khối ngoại, trong khi đó trong các phiên gần đây khối ngoại đã quay trở lại bán ròng tập trung vào một số mã cổ phiếu trụ cột, điều này khiến cho rủi ro giảm giá của thị trường chung vẫn tồn tại.

Trong các phiên tới cả hai chỉ số sẽ tiếp tục kiểm nghiệm lại các ngưỡng hỗ trợ cũ đối với VN-Index là 614-617 điểm tương đương vùng đáy cũ thiết lập vào ngày 21/7/2015 và HNX-Index là 84 điểm tương đương đường trung bình 100 ngày. Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp trong danh mục, xem xét giảm tiếp tỷ trọng nếu thị trường không kiểm nghiệm thành công các ngưỡng hỗ trợ trên.

Có thể sẽ tiếp cận lại mốc 620 điểm (Giảm)

(Công ty chứng khoán Đầu tư Việt Nam – IVS)

VN-Index giảm hơn 1% và cây nến giảm điểm khá dài và điều này rõ ràng khiến những NĐT theo trường phái kỹ thuật lo ngại. Nhưng về mặt bản chất, áp lực bán này chủ yếu tạo ra do chốt lời chứ không phải sự tháo chạy của NĐT. Vì thế, khi những cổ phiếu đã hết đi biên độ lợi nhuận, áp lực chốt lời giảm mạnh sẽ khiến cho giao dịch chậm lại. Nhìn trên nhiều cổ phiếu như HSG, HPG, FPT, SSI… điều đó đang xảy ra và biên độ có lãi không còn quá lớn. Đây là nhóm cổ phiếu NĐT nên quan sát, nếu như điều IVS đề cập xảy ra thì rõ ràng thị trường sẽ bớt đi đà giảm.

Tất nhiên, với phiên giảm mạnh này một số NĐT còn chút lãi vẫn sẽ tiếp tục chốt lời. Áp lực đó sẽ khiến chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp cận lại mốc 620 điểm trong phiên ngày mai (30/7). Nhưng nhiều khả năng tín hiệu tích cực xuất hiện trở lại khi chỉ số chạm đến đây ngưỡng điểm này và lực mua vùng giá thấp sẽ xuất hiện nhiều hơn cũng như hấp thụ hết lực bán giá thấp tạo ra đầu phiên.

VN-Index tiếp tục biến động trong biên độ hẹp (Giảm)

(Công ty Chứng khoán Artex – ART)

Rủi ro thị trường tăng lên, khi thanh khoản có dấu hiệu giảm sút và giá giá tiếp tục giảm phiên thứ 2 liên tiếp. Cổ phiếu vốn hóa lớn không thu hút được dòng tiền, đồngthời khối ngoại cũng dừng mua ròng và quỹ quỹ ETF lớn nhất đã không hút được vốn mới trong 4 phiên liên tiếp vừa qua.

Như vậy, dòng tiền đang có dấu hiệu yếu đi. Một số mã mổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ có khả năng tiếp tục giao dịch sôi động hơn, sau khi giá đã giảm về mức hấp dẫn và xuất hiện tin tức hỗ trợ. Tuy nhiên, xu hướng dòng tiền không đủ mạnh để thị trường sớm sôi động trở lại trên quy mô rộng.

Phiên giao dịch 30/7, thị trường tiếp tục dao động hẹp và có thể giảm điểm nhẹ. Về tổng quan, các tin tức vĩ mô vẫn ủng hộ thị trường theo chiếu hướng tốt, nhưng giao dịch ngắn hạn sẽ còn gặp nhiều trở ngại.

Tiến đến khu vực có thể xảy ra hiện tượng đảo chiều (Trung lập)

(Công ty Chứng khoán FPT – FPTS)

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/07, chỉ số giảm khá mạnh và đây là phiên giảm thứ hai liên tiếp. Mặc dù mô hình nến giảm ngày 29/07 tương đồng với phiên liền trước nhưng thanh khoản hôm nay lại sụt giảm rõ rệt dưới mức bình quân 20 phiên. Yếu tố này cho thấy cung và cầu đang trở lại trạng thái thận trọng đặc biệt là khi chỉ số tiếp tục vận động ngang trong khoảng 610-640 điểm.

Với diễn biến có phần xấu đi trong 02 phiên gần đây có thể thấy quá trình đi ngang tích lũy sẽ mất dần yếu tố tích cực nếu chỉ số ngày càng tiến sát đến khu vực có thể xảy ra hiện tượng đảo chiều. Sự hỗ trợ của khối nhà đầu tư nước ngoài cũng đang chững lại với hiện tượng bán ròng trong những phiên gần đây.

Tạm thời giảm tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn (Giảm)

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

Rủi ro chỉ số tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn gia tăng đáng kể sau phiên 29/7, đặc biệt trong bối cảnh khối nhà đầu tư nước ngoài đã có phiên bán ròng thứ 3 liên tiếp trên sàn HoSE. Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm thời giảm tỷ trọng cho danh mục ngắn hạn. Triển vọng thị trường trong trung, dài hạn vẫn được đánh giá ở mức tích cực nên nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục nắm giữ danh mục này, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, hưởng lợi từ chuyển biến vĩ mô, chính sách như bất động sản, chứng khoán, xuất khẩu.

Lực cầu nội địa suy yếu (Giảm)

(Công ty Chứng khoán BIDV – BSC)

Thị trường đối mặt với một vài tín hiệu tiêu cực trong ngắn hạn, đặc biệt là đà giảm mua ròng của khối ngoại trong bối cảnh lực cầu nội địa suy yếu. Trong những phiên tới, các chỉ số nhiều khả năng sẽ rung lắc.

Nhà đầu ưa mạo hiểm tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Nhà đầu tư thận trọng tiếp tục đứng ngoài quan sát thêm.

Bán ra và đứng ngoài quan sát (Giảm)

(Công ty chứng khoán VPBank- VPBS)

Với phiên sụt giảm khá mạnh ngày hôm nay, chỉ số VN-Index đã để mất ngưỡng hỗ trợ 628 điểm của đường MA20 ngày và chỉ số HNX-Index tiếp tục rời xa ngưỡng hỗ trợ trung hạn 86 điểm của đường MA50 ngày sau khi đã phá nhẹ ngưỡng này trong ngày hôm qua.

Khối lượng giao dịch hôm nay suy giảm so với phiên hôm trước cho thấy lực cung không tăng lên quá mạnh nhưng lực cầu yếu đã không đủ sức nâng đỡ cho thị trường. Bằng chứng cho điều này là đa số các cổ phiếu chủ chốt đều sụt giảm vào cuối phiên, mặc dù đã có nỗ lực tăng giá trong phiên. Ngoài ra, số ít các cổ phiếu vốn hóa trung bình duy trì được đà tăng thì cũng khá rời rạc và không giữ được mức giá cao nhất trong phiên ngày hôm nay. Diễn biến này cho thấy hoạt động chốt lời vẫn chiếm ưu thế và áp lực bán tiếp tục gây sức ép lên thị trường. Vì vậy, với sự xác nhận của phiên giao dịch phiên 29/7, các nhà đầu tư nên bán ra và đứng ngoài quan sát thị trường.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *