Chuyên gia cho rằng hiệu ứng xấu sẽ không diễn ra trên thị trường chứng khoán 20/8

Có tín hiệu mở ra cơ hội hồi phục cho VN-Index

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

VN-Index có phiên điều chỉnh giảm với đà giảm được rút ngắn đáng kể về cuối phiên. Thanh khoản được cải thiện và tăng lên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất, còn độ rộng thị trường bị chiếm lĩnh bởi phần đông các mã đỏ điểm. Diễn biến này thể hiện tâm lý giằng co, thận trọng và có phần do dự hoài nghi về khả năng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn.

Đường giá đã cho phản ứng hồi phục khá tốt sau khi quay lại kiểm tra ngưỡng hỗ trợ quanh đường Fibonacci Retracement 61,8% (được thiết lập trong sóng tăng kéo dài từ tháng 05-07/2015). Điều này đã giúp cho đường STO cắt lên trên đường tín hiệu sau khi tạo phân kỳ âm với đường giá trong vùng quá bán, qua đó mở ra cơ hội hồi phục cho chỉ số trong những phiên còn lại của tuần. Đường giá cần phải vượt lên trên trở lại nhóm MA dài hạn kèm theo sự gia tăng và duy trì ổn định ở mức cao của thanh khoản để có thể giúp chỉ số hồi phục một cách bền vững hơn trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, đường giá vẫn chưa thể vượt lên trên nhóm MA dài hạn và đang phải chịu sức ép không nhỏ từ sự hướng xuống của nhóm MA ngắn hạn và đường PSAR. Bên cạnh đó, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật khác (MACD, ADX) vẫn chưa có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực hơn nếu không muốn nói là vẫn còn khá tiêu cực. Những tin hiệu trên đang được xem là các yếu tố cản trở xu hướng hồi phục của đường giá trong ngắn hạn. Vì vậy, chúng tôi vẫn chưa thể loại bỏ khả năng chỉ số có thể sẽ vẫn còn nhịp giảm điểm để thử thách các ngưỡng hỗ trợ sâu hơn trong ngắn hạn.

Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 595-600 điểm đối với VN-Index và 81,5-82 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.

Tín hiệu về sự hồi phục vẫn chưa xuất hiện

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội – SHS)

Đồ thị chỉ số VN-Index tạo thành Doji và không vượt được các đường SMA trung dài hạn cho thấy trạng thái giằng co diễn ra khá mạnh tại vùng giá này. Các đường SMA này sẽ tiếp tục đóng vai trò kháng cự trong các phiên giao dịch tới. Mốc 570 điểm là mốc hỗ trợ trong ngắn hạn đối với chỉ số này. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho trạng thái điều chỉnh giảm suy yếu. Tuy vậy tín hiệu về sự hồi phục vẫn chưa xuất hiện.

Đồ thị chỉ số HNX-Index tạo thành Doji cho thấy trạng thái giằng co của cung cầu tại vùng giá này. Lượng giao dịch thấp cho thấy khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục tích lũy đi ngang trong một vài phiên tới. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục nằm trong vùng quá bán và chưa cho dấu hiệu về khả năng hồi phục tăng trở lại.

Rủi ro ngắn hạn tiếp tục suy yếu

(CTCP Chứng Khoán Bản Việt – VCSC)

VCSC cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên 20/08/2015 và hướng về các vùng kháng cự 595 – 600 của chỉ số VN-Index và 83.0 của chỉ số HNXIndex. Đồng thời, mô hình phân kỳ tăng giá đang hình thành trên chỉ số VN-Index cho thấy rủi ro ngắn hạn tiếp tục suy yếu và cơ hội giải ngân đang dần gia tăng.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 597.25 của chỉ số VNIndex và 82.39 của chỉ số HNX-Index cho nên VCSC đang chờ điểm mua hình thành để xác nhận điểm đáy. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán ra ở vùng giá hiện tại khi thị trường có thể sẽ tiếp tục hồi phục và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu thấp ở mức hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư ngắn hạn chỉ nên mua khi điểm mua đã được xác nhận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *