Chuyên gia nói gì về chứng khoán 25/8

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/8, VN-Index giảm 29,37 điểm xuống 526,93 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng giảm 4,51 điểm xuống 73,09 điểm.

Nhận định Khuyến nghị
BSC Áp lực bán trong phiên tới có thể vẫn lớn, tiếp tục ảnh hưởng tới chỉ số chung. Nhà đầu tư ưu mạo hiểm có thể xem xét giải ngân thăm dò. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên bình tĩnh chờ bán ở nhịp hồi của thị trường nhằm hạn chế sự bất lợi về giá.
SHS Nhà đầu tư nên tiếp tục tiến hành quan sát các biến động này trong các phiên tới. Tỷ trọng danh mục hiện tại nên giữ ở mức thấp.
VCSC Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm điểm về gần các vùng hỗ trợ 510 của chỉ số VN-Index và 69.0 của chỉ số HNX-Index, chúng tôi nhận thấy lực mua ngắn hạn tập trung khá nhiều ở vùng giá hỗ trợ này. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo bằng mọi giá nếu không có áp lực margin, nhưng chúng tôi không khuyến nghị tham gia bắt đáy khi điểm mua vẫn chưa được xác nhận.
VNDS Chúng tôi nhận thấy sự đồng thuận trong lực bán tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nếu lực bán tiếp tục gia tăng trong phiên 25.08 thì chỉ số sẽ bị nhúng sâu thêm một lần nữa. Với quy tắc bảo toàn vốn và cắt lỗ khi chứng khoán trong danh mục giảm giá 7%, chúng tôi bán nốt số cổ phiếu còn lại FPT và REE đưa tỷ lệ cổ phiếu/ tiền mặt về 0/100%.
VietinBankSc Khả năng sụt giảm vẫn còn trong khi bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới còn nhiều bất ổn sẽ phần nào ảnh hưởng tới dòng vốn ngoại trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên thận trọng chưa bắt đáy vội; Nên quan sát diễn biến thị trường, chọn lọc các cổ phiếu cơ bản tốt để giải ngân khi có tín hiệu mua trở lại.
MBKE Với các hành động lướt sóng ngắn hạn, rủi ro hiện nay của thị trường đang ở mức cao và việc mạo hiểm bắt dao sẽ ẩn chứa nhiều nguy hiểm rất khó kiểm soát.

Áp lực bán có thể vẫn lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân Hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“Điểm số giảm mạnh chỉ trong thời gian ngắn trong bối cảnh thông tin vĩ mô, thị trường trong và ngoài nước diễn ra phức tạp. Áp lực bán trong phiên tới có thể vẫn lớn, tiếp tục ảnh hưởng tới chỉ số chung. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý 2 yếu tố tích cực trở lại: (1) sự quay lại của khối ngoại và (2) P/E của thị trường đã xuống vùng hấp dẫn. Nhà đầu tư ưu mạo hiểm có thể xem xét giải ngân thăm dò. Nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao nên bình tĩnh chờ bán ở nhịp hồi của thị trường nhằm hạn chế sự bất lợi về giá”.

Rủi ro đang rất cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội – SHS)

“Các thông tin đa chiều thiếu tích cực của nền kinh tế Việt Nam và thế giới, đặc biệt tại Trung Quốc khiến tâm lý hoảng sợ lên cao đẩy áp lực bán tại mọi mức giá xuất hiện cầu nhằm nhanh chóng thoát vị thế lan ra hầu hết các mã khiến VN-Index có phiên mất điểm gần 5,3% – gần ngang với mức giảm điểm kỷ lục khi xuất hiện sự kiện Biển Đông. Những lo ngại về tình trạng tăng trưởng kinh tế chậm lại ở Trung Quốc khi chỉ số PMI nước này trong tháng 8 tiếp tục giảm chỉ còn 47,1 điểm, tình hình chính trị bất ổn gia tăng ở Hy Lạp và sự bất định về kế hoạch tăng lãi suất của Mỹ đã tác động mạnh tới thị trường chứng khoán toàn cầu trong phiên Thứ Sáu tuần trước, tạo hiệu ứng tiêu cực lan tỏa sang phiên giao dịch Thứ Hai đầu tuần. Toàn bộ thị trường Châu Á đồng loạt điều chỉnh giảm điểm rất mạnh. Chứng khoán Trung Quốc phá đáy ngày 8/7, giảm tới hơn 8,4%, chỉ số hàng hóa Bloomberg Commodity Index rớt 1,6%, giá dầu Brent xuống dưới 45 USD/thùng lần đầu tiên kể từ năm 2009 là những nhân tố tác động rất mạnh khiến thị trường chứng khoán Việt Nam rơi vào vòng xoáy giảm điểm của thị trường chứng khoán thế giới.

Thanh khoản thị trường cải thiện rất mạnh. Lượng giao dịch trên 2 sàn tăng vọt lên mức hơn 237 triệu đơn vị (+42% lượng giao dịch bình quân 20 ngày) do lượng lớn tiền bắt đáy hoạt động rất tích cực giúp giải phóng lượng lớn cổ phiếu của những người cầm cổ chấp nhận bán bằng mọi giá trong trạng thái hoảng loạn. VN-Index hiện tại đã lùi về mốc thấp nhất trong năm được thiết lập từ giữa tháng 5 vừa qua. Tuy vậy không có bất kỳ dấu hiệu nào mang tính kỹ thuật hay các thông tin vĩ mô cho thấy khả năng bật lên theo hình chữ V từ vùng đáy tạm thời này, có chăng chỉ là những phiên bật lên ngắn ngủi do tác động của các giao dịch trading ngắn hạn từ dòng tiền bắt đáy.

Rủi ro hiện tại đang ở mức khá cao đến từ các yếu tố bất ngờ của thị trường tài chính quốc tế. Nhà đầu tư nên tiếp tục tiến hành quan sát các biến động này trong các phiên tới. Tỷ trọng danh mục hiện tại nên giữ ở mức thấp”.

Sẽ giảm tiếp về gần 510

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục giảm điểm về gần các vùng hỗ trợ 510 của chỉ số VN-Index và 69.0 của chỉ số HNX-Index, chúng tôi nhận thấy lực mua ngắn hạn tập trung khá nhiều ở vùng giá hỗ trợ này. Đồng thời, nhà đầu tư đang có diễn biến bi quan thái quá và hai chỉ số đã rơi vào trạng thái quá bán mạnh cho thấy thị trường vẫn có khả năng xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá vẫn còn đang rất mạnh và các nhà đầu tư cần hạn chế tham gia bắt đáy.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 575.62 của chỉ số VN-Index và 81.32 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo bằng mọi giá nếu không có áp lực margin, nhưng chúng tôi không khuyến nghị tham gia bắt đáy khi điểm mua vẫn chưa được xác nhận”.

Chờ thêm vài phiên để giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect – VNDS)

“Những tin xấu về triển vọng cũng như vĩ mô trong nước cộng hưởng với làn sóng bán tháo trên toàn cầu đã khiến chỉ số mất đi toàn bộ những thành quả đạt được từ đợt sóng tăng vừa rồi. Diễn biến bất ngờ là không ai có thể dự đoán được tốc độ giảm giá của chỉ số lại có thể nhanh như diễn biến của 2 phiên vừa qua.

Về mặt điểm số, VN-Index đã liên tiếp phá vỡ các ngưỡng hỗ trợ trong vòng 1 năm gần đây, vùng 510 sẽ là ngưỡng hỗ trợ tiếp theo khi đó là đáy của 2 năm gần nhất. Mặc dù các chỉ số kỹ thuật cho thấy thị trường đã rơi vào vùng quá bán nhưng chúng tôi vẫn nhìn nhận là cần chờ đợi thêm một vài phiên nữa để giải ngân.

Điều đặc biệt ở đây là chúng tôi nhận thấy sự đồng thuận trong lực bán tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, nếu lực bán tiếp tục gia tăng trong phiên 25.08 thì chỉ số sẽ bị nhúng sâu thêm một lần nữa.

Với quy tắc bảo toàn vốn và cắt lỗ khi chứng khoán trong danh mục giảm giá 7%, chúng tôi bán nốt số cổ phiếu còn lại FPT và REE đưa tỷ lệ cổ phiếu/ tiền mặt về 0/100%”.

Khả năng giảm vẫn còn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công thương Việt Nam – VietinBankSc)

“Giá dầu tiếp tục sụt giảm và những bất ổn trên thị trường tiền tệ đã khiến đà bán tháo chứng khoán diễn ra trên toàn cầu. Bên cạnh đó, việc tái cơ cấu của các quỹ ETF sắp đến trong bối cảnh FED sắp tăng lãi suất sẽ tạo làn sóng bán tháo cổ phiếu tại thị trường các nước mới nổi tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư. Trong nước, tỷ giá cũng tăng kịch trần, kỳ vọng về nới room và quá trình tái cơ cấu ngân hàng chưa rõ ràng đã khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan. Đà bán tăng mạnh khiến hàng loạt các mã giảm sàn, chỉ số 2 sàn lao dốc mạnh hơn cả biến động Biển Đông. Việc giảm điểm phiên hôm nay có lẽ đến từ nhà đầu tư trong nước, trong khi đó khối ngoại tiếp tục gia tăng mạnh mua vào hơn 186 tỷ đồng trên cả 2 sàn. Lực cầu đến từ khối ngoại và việc sụt giảm mạnh đã thu hút nhà đầu tư bắt đáy là điểm tích cực cho thị trường hiện tại.

Khả năng sụt giảm vẫn còn trong khi bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới còn nhiều bất ổn sẽ phần nào ảnh hưởng tới dòng vốn ngoại trong thời gian tới. Nhà đầu tư nên thận trọng chưa bắt đáy vội; Nên quan sát diễn biến thị trường, chọn lọc các cổ phiếu cơ bản tốt để giải ngân khi có tín hiệu mua trở lại”.

Mạo hiểm bắt dao sẽ nhiều nguy hiểm

(Công ty TNHH MTV Chứng khoán MayBank Kim Eng – MBKE)

“Hoảng loạn có lẽ là cụm từ phù hợp nhất để diễn tả được tình trạng hôm nay của Thị trường chứng khoán Việt Nam. Chịu ảnh hưởng từ những kết quả rất tiêu cực của thị trường chứng khoán thế giới (đặc biệt là Trung Quốc), chứng khoán Việt Nam có một phiên giao dịch tồi tệ nhất trong hơn một năm trở lại đây.

Mở cửa giảm ngay từ đầu giờ, đà già gần như chuyển thành “rơi tự do” trong suốt buổi sáng. Tình hình được cải thiện nhẹ vào đầu giờ chiều nhưng không thể duy trì lâu và hai sàn tiếp tục giảm trở lại để đóng cửa tại vùng gần thấp nhất trong ngày.

VN-Index để mất 5,28%(!) về mức 526,93 điểm. HNX-Index thậm chí tồi tệ hơn khi chỉ còn 73,09 điểm, giảm 5,81%. Tương quan số mã tăng giảm cho thấy một bức tranh rất chênh lệch khi chỉ có vỏn vẹn 53 mã còn “cố gượng” được sắc xanh so với 454 mã giảm (phần lớn trong số này là giảm sàn).

Thanh khoản buổi sáng ghi nhận sự thận trọng cao độ của bên mua khi không còn xuất hiện ào ạt việc mạo hiểm bắt đáy như ngày thứ sáu cuối tuần trước, điều này dẫn đến thanh khoản ở mức không cao. Dù vậy tình hình có thay đổi trong buổi chiều khi lực bắt đáy có mạnh hơn và tiếp tục giúp thanh khoản hôm nay ở mức cao gần tương đương phiên ngày thứ sáu.

Nguyên nhân gây ra sự hoảng loạn hôm nay gồm có: (1) Thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh hơn 8,49%(!!) (có những lúc gần 9% trong phiên) kéo theo đà rơi của chứng khoán toàn cầu, (2) Tỷ giá vẫn đang cho thấy bức tranh căng thẳng khi các NHTM vẫn duy trì giá bán ở mức kịch trần và tỷ giá thị trường tự do vẫn cao hơn mức trần và (3) Áp lực và nỗi lo về khả năng giải chấp sẽ tiếp tục mạnh hơn trong những ngày tới.

Khối ngoại có thể xem là “điểm sáng lớn nhất” trong phiên giao dịch hôm nay khi đột ngột quay lại mua ròng khá mạnh. Cụ thể các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 190 tỷ, một con số rất đáng khích lệ nếu so với mức bán ròng hơn 300 tỷ phiên cuối tuần trước.

Chúng tôi lập lại quan điểm cũ. Với các hành động lướt sóng ngắn hạn, rủi ro hiện nay của thị trường đang ở mức cao và việc mạo hiểm bắt dao sẽ ẩn chứa nhiều nguy hiểm rất khó kiểm soát. Với các nhà đầu tư trung dài hạn, định giá của Thị trường chứng khoán Việt Nam đang quay lại vùng “hấp dẫn” cho các hoạt động mua và nắm giữ”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *