Chuyên gia nói gì với chứng khoán ngày 17/9

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/9, VN-Index tăng 0,86 điểm lên 564,13 điểm. Tương tự, HNX-Index cũng tăng thêm 0,06 điểm lên 76,69 điểm.

Nhận định Khuyến nghị
BVSC Chiến lược trading với tỷ trọng nhỏ cho danh mục ngắn hạn được ưu tiên áp dụng trong giai đoạn này do thị trường có đặc trưng giao dịch lình xình giằng co thanh khoản thấp.
BSC Xu hướng của thị trường dự kiến sẽ rõ ràng hơn vào phiên cuối tuần này, khi tin tức từ cuộc họp FOMC được chính thức công bố. Nhà đầu tư thận trọng nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Nhà đầu tư mạo hiểm có thể mở vị thế mua và giao dịch trong ngắn hạn.
SHS Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm đứng ngoài quan sát thị trường trong giai đoạn hiện tại.
VCSC Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục nhẹ trong phiên 17/9/2015 và khối lượng giao dịch sẽ gia tăng mạnh khi các quỹ ETF bắt đầu thực hiện tái cơ cấu danh mục. Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ và có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hiện tại.
FPTS Nhà đầu tư nên tạm dừng các hoạt động giải ngân mới nhằm hạn chế rủi ro của biến động khó lường trong các phiên cuối tuần. Tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị chỉ nên giữ ở mức <30% trên tổng tài sản.
VNDS Hiện tại chúng tôi vẫn duy trì quan điểm VN-Index đang trong giai đoạn tích lũy và tâm lý chờ đợi vẫn còn bao trùm nên tiến hành quan sát và chưa gia tăng tỷ trọng lúc này.

Giữ tỷ trọng vừa phải

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

“Chiến lược trading với tỷ trọng nhỏ cho danh mục ngắn hạn được ưu tiên áp dụng trong giai đoạn này do thị trường có đặc trưng giao dịch lình xình giằng co thanh khoản thấp. Đối với danh mục trung dài hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục giữ tỷ trọng vừa phải cho đến khi kết quả cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố và chỉ số VN-Index cho thấy xu hướng rõ nét hơn”.

Xu hướng sẽ rõ ràng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BSC)

“Xu hướng của thị trường dự kiến sẽ rõ ràng hơn vào phiên cuối tuần này, khi tin tức từ cuộc họp hội đồng thị trường mở FOMC được chính thức công bố. Nhà đầu tư thận trọng nên tiếp tục đứng ngoài thị trường. Nhà đầu tư mạo hiểm có thể mở vị thế mua và giao dịch trong ngắn hạn”.

Đứng ngoài quan sát

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội – SHS)

“Thị trường tiếp tục giao dịch khá èo uột với thanh khoản không có sự cải thiện và độ rộng thị trường ở trạng thái tương đối cân bằng.

Sau hai phiên liên tiếp là tâm điểm của thị trường, rủi ro bất thường xuất hiện tại BID khi quỹ Market Vector bất ngờ ra thông báo sẽ không đưa mã BID vào trong rổ chỉ số Market vectors Vietnam Index trong kỳ cơ cấu kỳ tháng 9.

Theo thông tin mới cập nhật, quỹ ETF FTSE cũng ra thông báo sẽ không tiến hành thêm mã này vào danh mục trong kỳ review lần này.

Tuy vậy điều này cũng phần nào tạo hiệu ứng tích cực lên thị trường. Dòng tiền hoạt động tốt  tại một số các mã Bluechips do cho rằng các cổ phiếu khác trong rổ sẽ không bị bán và được cân đối lại tỷ trọng sau khi BID không được thêm vào rổ.

Động lực tăng điểm không xuất phát từ yếu tố nền tảng khiến dòng tiền không thực sự hào hứng và biên độ tăng giảm dần về cuối phiên. Hai chỉ số may mắn giữ được trên mốc tham chiếu nhờ lực cung giá thấp không còn xuất hiện mạnh.

Chúng tôi tiếp tục duy trì quan điểm đứng ngoài quan sát thị trường trong giai đoạn hiện tại. Câu chuyện của FED cần trở nên rõ ràng để quyết định hướng đi mới của dòng tiền trong các phiên sắp tới, bất kể trạng thái giao dịch đột biến của hai quỹ ETFs sẽ diễn ra trong các phiên cuối tuần sẽ khiến thanh khoản tăng trở lại”.

Sẽ phục hồi nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

“Chúng tôi cho rằng hai chỉ số có thể sẽ tiếp tục hồi phục nhẹ trong phiên 17/9/2015 và khối lượng giao dịch sẽ gia tăng mạnh khi các quỹ ETF bắt đầu thực hiện tái cơ cấu danh mục. Đồng thời, chúng tôi đánh giá hai chỉ số khó có thể giảm sâu và mức độ rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, việc các quỹ ETF không thêm cổ phiếu BID vào danh mục trong kỳ cơ cấu lần này thì các cổ phiếu còn lại sẽ được hưởng lợi vì lượng bán ra sẽ giảm dần.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của chúng tôi vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và giữ mức cắt lỗ của hệ thống ở mức 548.73 của chỉ số VN-Index và 74.43 của chỉ số HNX-Index. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục nắm giữ và có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hiện tại”.

Đề phòng rủi ro giảm giá

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT – FPTS)

“Chúng tôi tiếp tục bảo lưu quan điểm nhà đầu tư cần đề phòng rủi ro giảm giá của các index sau giai đoạn đi ngang hiện tại. Cho tới thời điểm này, các ngưỡng hỗ trợ quan trọng mặc dù đã được nhận diện nhưng cân bằng cung – cầu cũng đang ở trạng thái thiếu tích cực bởi rủi ro từ thông tin vẫn đang tiềm ẩn.

Do đó, nhà đầu tư nên tạm dừng các hoạt động giải ngân mới nhằm hạn chế rủi ro của biến động khó lường trong các phiên cuối tuần. Tỷ trọng cổ phiếu khuyến nghị chỉ nên giữ ở mức <30% trên tổng tài sản”.

Đang trong giai đoạn tích lũy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect – VNDS)

“Thông tin tiếp theo từ FTSE cũng cho biết, quỹ này cũng sẽ không thêm BID vào danh mục của quỹ trong đợt tái cơ cấu lần này. Như vậy, BID sẽ tiếp tục đón nhận những phản ứng tiêu cực trong phiên tiếp theo. Tuy nhiên, phần còn lại của thị trường sẽ được tháo gỡ gánh nặng bị đè nén trong những phiên gần đây.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *