Có nên cắt giảm dòng tiền đổ vào bất động sản

Dòng tiền đang đổ mạnh vào bất động sản, nhưng thị trường khó xảy ra “bong bóng”. Đây là quan điểm của nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng và nay là Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnRea) Nguyễn Trần Nam, tại một cuộc hội thảo tại Tp.HCM hôm 18/8.

Ông Nam nói, hiện một số quan chức “đang có suy nghĩ bất động sản không khéo lại thế này thế kia, có ý kiến muốn giảm dòng tiền vào bất động sản”.

Song theo ông, cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp cần tiếp tục thúc đẩy bất động sản phát triển, nếu không thị trường sẽ lâm vào khó khăn như mấy năm vừa qua.

Dẫn báo cáo của VnRea về thị trường bất động sản trong thời gian qua, ông Nam cho biết giao dịch đang tiếp tục tăng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm 2015 Hà Nội có hơn 9.200 giao dịch thành công và Tp.HCM có hơn 8.700 giao dịch thành công, tăng gấp hơn hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Có nên cắt giảm dòng tiền đổ vào bất động sảnLý giải về tình hình này, VnRea cho rằng đó là do các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm đang dần trở nên kém hấp dẫn.

Thị trường khó xảy ra “bong bóng”, vì mặc dù có giao dịch tăng mạnh, nhưng giá vẫn tương đối ổn định, trừ một số trường hợp dự án bán tốt thì tăng giá 1-2%, ông Nam dẫn chứng. “Dự án tốt thì có người mua nhiều, giá tăng là bình thường”.

Ông Nam bình luận, dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản cũng có nghĩa là ngân hàng, người dân, công ty nước ngoài, các quỹ đầu tư… vẫn thấy đây là kênh đầu tư tốt, vừa tạo được công ăn việc làm, tạo ra lợi nhuận.

Chủ tịch VnRea cho hay, số dư nợ tín dụng bất động sản cho đến nay đạt con số trên 360 nghìn tỷ đồng, so với con số thị trường bắt đầu khủng hoảng vào năm 2009 khoảng 180 nghìn tỷ, thì nay số vốn đã tăng lên gấp đôi, vượt cả thời điểm cao nhất 310 nghìn tỷ.

Còn dòng vốn từ người dân, theo tổng kết lượng kiều hối mỗi năm khoảng 11-12 tỷ USD. Nếu kiều hối đổ vào bất động sản ước tính khoảng 25% thì số tiền này cỡ khoảng 2,5-3 tỷ USD.

Đầu tư nước ngoài FDI vào bất động sản cũng chiếm khoảng 10% tổng vốn đầu tư, đứng thứ hai sau lĩnh vực chế tạo.

“Đó là những yếu tố tác động tốt đến bất động sản. Trên cơ sở đó, các cơ quan nhà nước đưa ra được các cơ chế và chính sách, còn các doanh nghiệp có thể đưa ra được chiến lược kinh doanh của mình, và người dân cũng có thể nắm bắt được thông tin”, ông Nam nói.

Cũng theo Chủ tịch VnRea, thị trường đang phát triển trở lại, tuy nhiên, không loại trừ có những doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức có tầm nhìn ngắn hạn, gây ra hiện tượng kích giá, găm hàng, thổi giá… tạo mối họa cho thị trường.

Do đó, vai trò của môi giới bất động sản là phải làm sao giữ được giá ổn định, trung thực nhằm lợi nhuận kỳ vọng đúng mức, đem lại lợi ích cho khách hàng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *