Có phải Trung Quốc can thiệp thị trường qua việc mua ETF?

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh hơn 8% ngày 27/7 một lần nữa làm dấy lên câu hỏi về việc chính phủ Trung Quốc làm gì để ngăn chặn đà suy giảm đó, sau khi họ đã từng tung ra nhiều biện pháp để hỗ trợ thị trường trong đợt sụt giảm vài tuần trước đó.

Theo một phân tích của ngân hàng Standard Chartered Bank, các nhà chức trách Trung Quốc có thể đang can thiệp trực tiếp vào thị trường thông qua việc mua các quỹ ETF tập trung vào cổ phiếu Trung Quốc.

Có phải Trung Quốc can thiệp thị trường qua việc mua ETF?

Standard Chartered đưa ra bộ dữ liệu mới theo dõi hành vi đầu tư qua các quỹ ETF tập trung vào cổ phiếu Trung Quốc ở 3 địa điểm: Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và các thị trường khác trên toàn cầu. Bộ dữ liệu này cho thấy, tính đến cuối ngày 27/7, tài sản của tất cả các quỹ ETF này đứng ở mức khoảng 73 tỷ USD, giảm so với mức 85 tỷ USD của 2 tuần trước.

Phân tích cũng cho thấy, từ ngày 26/6 đến ngày 8/7, dòng tiền đổ vào các quỹ ETF đầu tư vào cổ phiếu Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đạt tổng cộng 19,4 tỷ USD, trong đó đạt đỉnh điểm 6,8 tỷ USD vào ngày 6/7.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng trở lại từ 9/7 khi thị trường chứng khoán Trung Quốc bắt đầu ổn định trở lại.

Theo Standard Chartered, diễn biến này phù hợp với khả năng chính phủ Trung Quốc đã mua vào để hỗ trợ thị trường chứ không phải là các nhà đầu tư tư nhân.

Tại khu vực Châu Á không tính Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trở lại trong tuần trước, với đa số các nước trong khu vực ghi nhận hoạt động mua ròng, nhiều nhất là Australia với 228 triệu USD.

Tại khu vực ASEAN-5, có sự tách biệt giữa Việt Nam với 4 nước còn lại. Quỹ VNM ETF rót thêm 5,6 triệu USD vào Việt nam, còn quỹ DB ETF không phát hành thêm chứng chỉ quỹ. Trong khi đó, các quỹ ETF tại 4 nước khác bị rút 18 triệu USD, chủ yếu qua quỹ iShare ETF.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *