Cổ phiếu châu Âu đi lên nhờ cổ phiếu Hi Lạp dẫn dắt

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần ngày 22/6, thị trường chứng khoán châu Âu ghi nhận sắc xanh ngày thứ ba liên tiếp sau khi Thủ tướng Hy Lạp công bố kế hoạch cải tổ mới, song hành với đó là hoạt động mua bán sáp nhập nở rộ trên thị trường.

Cập nhật lúc 9:36 giờ London, chỉ số Stoxx 600 vọt tăng 2,2% giá trị, chạm ngưỡng 393,88 điểm. Bảng điện tử chứng kiến tất cả các ngành công nghiệp niêm yết trong sắc xanh.

Chỉ số chuẩn chứng khoán khu vực châu Âu, cập nhật lúc 16:20 giờ Việt Nam ngày 22/6, nguồn số liệu: Bloomberg.com

Đáng lưu ý, chỉ số ASE của chứng khoán Hy Lạp vọt tăng tới 7,6% giá trị, với chỉ số phản ánh nhóm ngân hàng tăng ấn tượng 18% – hướng tới phiên tăng tốt nhất kể từ tháng Hai.

Bên canh đó, nhóm cổ phiếu ô tô đẩy chỉ số DAX của Đức tăng 3,3% giá trị. Chỉ số CAC 40 của Pháp tăng 3,2% giá trị, được xây dựng bởi xu hướng khả quan của nhóm các công ty viễn thông.

Lời đề nghị mới đây của Hy Lạp là “một cơ sở tốt cho tiến trình đàm phán”, dẫn lời người phát ngôn Martin Selmayr của Ủy ban châu Âu EC trên trang tin Twitter. Thủ tướng Tsipras hiện đang có cuộc đàm phán với đại diện các chủ nợ chính của quốc gia này, trước khi cuộc họp của Bộ trưởng tài chính các nước châu Âu bắt đầu.

Thị trường chứng khoán châu Âu với chỉ số Stoxx 600 đã giảm 7,5% từ mức đỉnh kỉ lục ghi nhận hồi tháng Tư về đáy bốn tháng hôm 15/6 vừa qua do đàm phán giữa Hy Lạp và các chủ nợ kết thúc mà không đạt được một tiếng nói chung.

“Nhiều khả năng là Hy Lap đang quay trở lại bờ vực và thu hẹp khoảng cách!”, dẫn lời trưởng bộ phận nghiên cứu Daniel Murray của hãng EFG Asset Management có trụ sở tại London.

Ông nhận định: “Có một điều gì đó như là chúng ta đang tiến đến những bước chấn cuối cùng của cuộc khủng hoảng này. Một khi Hy lạp thoát khỏi khủng hoảng nợ, các nhà đầu tư có thể chú trọng vào tất cả những điều tốt đẹp đang diễn ra tại châu Âu, như tăng trưởng lợi nhuận, sự tự tin của các doanh nghiệp tăng lên hay hoạt động mua bán sáp nhập M&A nở rộ.”

Chỉ số CAC 40 của Pháp đang hướng tới phiên tăng tốt nhất kể từ tháng Một năm nay. Trong đó, phải kể tới đà tăng ấn tượng 14% của cổ phiếu Bouygues SA sau khi tỷ phú Patrick Drahi điều hành công ty Altice SA cho biết danh mục kinh doanh cáp và tín hiệu không dây của họ đã đưa ra lời đề nghị mua lại công ty điện thoại di động lớn thứ ba nước Pháp từ Bouygue. Đồng thời, cổ phiếu Altice nhảy vọt 21% giá trị.

Ngoài ra, cổ phiếu của Sky Plc tiến 4,2% giá trị sau một báo cáo cho biết hãng này đã từ chối 2 hai hồ sơ thầu tiếp quản từ công ty của Anh. Cổ phiếu Severn Trent Plc tăng 2,7% sau khi thời báo Sunday Times cho biết Borealis đang lên kế hoạch đề nghị mua lại hãng tiện ích này của Anh.

Cổ phiếu của Kuoni Reisen Holding AG tăng 2,4% giá trị sau khi hãng cung cấp dịch vụ du lịch của Thụy Sỹ đồng ý bán mảng kinh doanh du lịch Âu châu cho Rewe Group’s DER Touristik.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *