Cổ phiếu khoáng sản vẫn không có gì khả quan hơn

Hầu hết cổ phiếu khoáng sản giảm giá sâu so với đầu năm. Nhà đầu tư thiệt hại nặng nề cho những khoản đầu tư của mình.

Hôm qua là phiên giao dịch cuối cùng của quý 2. Phiên chốt sổ cho nửa năm ròng giao dịch với nhiều biến động thăng trầm của thị trường.

Công bằng mà nói, thị trường chứng khoán 6 tháng đầu năm, đặc biệt là quý 2, tạo ra rất nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Những con sóng thăng trầm trên thị trường đã cho nhà đầu tư rất nhiều cơ hội kiếm lãi. Tuy nhiên, buồn nhất là các cổ đông của các doanh nghiệp ngành khoáng sản niêm yết. Nhóm cổ phiếu ngành này đã giảm sâu trong quý 2 khiến tài khoản của nhà đầu tư bốc hơi hàng trăm tỷ đồng.

KSS-Công ty Cổ phần Khoáng sản Na Rì Hamico: Thông tin nhiều nhân sự chủ chốt của KSS bị bắt giam, khởi tố không chỉ khiến cổ phiếu này giảm sàn liên tiếp 17 phiên mà còn đẩy giá cổ phiếu về đáy giá từ khi niêm yết vào đầu năm 2010. Sau hơn 5 năm bám trụ với thị trường chứng khoán, nỗi đau hiện tại của nhà đầu tư đầu tư vào cổ phiếu KSS là lớn nhất. Lệnh đặt bán giá sàn mòn mỏi hàng phiên nhưng người mua không có mấy. Thống kê từ đầu năm 2015 đến hết quý 2, giá cổ phiếu KSS đã mất hơn 75%.

Không chỉ KSS, nhiều cổ phiếu khoáng sản khác cũng bị giảm giá mạnh so với đầu năm. LCM của Khoáng sản Lào Cai cũng đáng chú ý với giá cổ phiếu giảm hơn một nửa so với đầu năm. Sau kết quả thua lỗ gần 48 tỷ đồng cho năm 2014, cổ phiếu LCM đã giảm mạnh dù trong bản giải trình nguyên nhân thua lỗ công ty đã đưa ra 2 phương án khắc phục .

Thị giá hàng loạt cổ phiếu giảm mạnh 6 tháng đầu năm

Thị giá hàng loạt cổ phiếu giảm mạnh 6 tháng đầu năm

KTB của Khoáng sản Tây Bắc cũng là một cổ phiếu mất giá đến hơn một nửa so với đầu năm. Mặc kệ Đại hội cổ đông hồi đầu tháng 6 thông qua kế hoạch lãi năm 2015 gấp 3 lần năm ngoái, cổ phiếu KTB giảm sàn 5 phiên liên tiếp cuối tháng 6 khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng. Lệnh bán sàn chất đống nhưng hấp thụ chỉ vài trăm ngàn cổ phiếu mỗi phiên.

Thống kê của chúng tôi cho thấy, có đến 10/15 cổ phiếu khoáng sản giảm giá so với đầu năm. Ngoài những cổ phiếu mất hơn 50% giá trị như trên, có những cổ phiếu mất hơn 30% giá trị như BGM của Khoáng sản Bắc Giang; DHM của Khoáng sản Dương Hiếu; KSA của khoáng sản Bình Thuận…

Chỉ một số ít cổ phiếu khoáng sản có sự tăng giá trong 6 tháng đầu năm. Tăng mạnh nhất là MIC của khoáng sản Quảng Nam với mức giá chốt phiên 30/6 gấp đôi đầu năm. Sự tăng giá này-khá bất ngờ-lại diễn ra kể từ khi MIC quay trở lại giao dịch trên sàn UpCOM.

MIM của khoáng sản Cơ khí đạt mức tăng giá cổ phiếu 22% nhưng thanh khoản cổ phiếu này khá èo uột, chỉ vài trăm cổ phiếu một phiên.

Tăng thì ít, nếu tăng cũng chỉ thanh khoản thấp. 6 tháng đầu năm nay, cổ phiếu khoáng sản đã khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *