Cổ phiếu ngành xây dựng không mang tính hấp dẫn

Bộ Xây Dựng vừa có báo cáo lên Văn phòng Chính Phủ về công tác cổ phần hoá các DN trong lĩnh vực xây dựng.

IPO hàng loạt các DN thuộc Bộ Xây Dựng

Theo kế hoạch năm 2015 Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành cổ phần hóa 19 doanh nghiệp, gồm:

9 Tổng công ty – Công ty mẹ: LILAMA, FICO, CC1, COMA, VNCC, HUD, IDICO, Sông Đà và VICEM.

8 Công ty con cổ phần hóa cùng Công ty mẹ: 03 đơn vị thuộc VICEM, 02 đơn vị thuộc IDICO, 01 đơn vị thuộc Sông Đà, 02 đơn vị thuộc COMA.

2 Công ty con cổ phần hóa riêng: Công ty TNHH MTV Dịch vụ đô thị HUDS thuộc HUD, Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa thuộc Sông Đà.

Cụ thể, trong 8 tháng năm 2015, Bộ Xây dựng đã cổ phần hoá được Tổng công ty – Công ty mẹ (LICOGI) bán hết 100% cho cổ đông chiến lược; Tổng công ty – Công ty mẹ (LILAMA) đang hoàn tất các thủ tục để IPO trong tháng 9/2015;

2 Tổng công ty – Công ty mẹ (CC1 và FICO) đã trình Thủ tướng Chính phủ Phương án cổ phần hóa trong tháng 6/2015; Tổng công ty – Công ty mẹ (COMA) trình Thủ tướng Chính phủ Phương án cổ phần hóa vào đầu tháng 9/2015; Tổng công ty – Công ty mẹ (VNCC) dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần hóa trong tháng 9/2015;

4 Tổng công ty – Công ty mẹ (Sông Đà, ViCEM, HUD, IDICO) và 1 Công ty con (HUDS thuộc HUD) đang thực hiện thẩm định giá trị doanh nghiệp. Dự kiến trong quý 3/2015 sẽ thực hiện công bố giá trị doanh nghiệp, trong quý 4 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Phương án cổ phần hóa;

Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Khánh Hòa thuộc Sông Đà) đang thẩm định Phương án cổ phần hóa; dự kiến Bộ Xây dựng sẽ phê duyệt trong tháng 8/2015.

Theo kế hoạch phê duyệt, tính đến hết năm 2015 có 170 danh mục cần thoái vốn với giá trị 5.256,4 tỷ đồng, bao gồm 159 danh mục thoái 100% vốn với giá trị 4.874,4 tỷ đồng và 11 danh mục thoái vốn một phần với giá trị 382 tỷ đồng.

Trong 8 tháng năm 2015, Bộ Xây dựng đã xem xét, phê duyệt chủ trương thoái vốn của 25 Công ty con thuộc các Tổng công ty và đã thoái vốn thành công tại 12 danh mục, với tổng giá trị đầu tư là 244,66 tỷ đồng, giá trị thực tế thu về là 200,75 tỷ đồng.

Cổ phiếu xây dựng không hấp dẫn…IPO dễ ế

Theo Bộ Xây Dựng, sở dĩ công tác cổ phần hoá chậm và không có là do tình hình thị trường chứng khoán phục hồi chậm, nhiều hàng hóa được chào bán.

Thêm vào đó, cổ phiếu trong lĩnh vực xây dựng không hấp dẫn nên rất khó khăn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược quan tâm mua cổ phần lần đầu khi cổ phần hóa và các khoản thoái vốn của doanh nghiệp.

Quy định hiện nay về việc mua cổ phần ưu đãi của CNCNV không tính đến các đối tượng là người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại các công ty con, công ty liên kết nên thiệt thòi cho các đối tượng này.

Bộ Xây Dựng cũng cho biết, hiện nay chưa có quy định cụ thể về trình tự, thủ tục bán cho nhà cổ đông chiến lược như việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký, giới hạn thời gian tìm kiếm cổ đông chiến lược, quy trình bán trước khi IPO hoặc sau khi IPO như thế nào, thủ tục đấu giá giữa các nhà đầu tư chiến lược…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chưa có văn bản hướng dẫn thoái vốn bằng thương hiệu theo nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 47/NQ-CP ngày 08/7/2014 nên nhiều Tổng công ty chưa thực hiện được việc thoái phần vốn góp bằng thương hiệu.

Để đẩy mạnh công tác cổ phần hóa, thoái vốn, giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ:

Một là, sớm ban hành sửa đổi, bổ sung Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 về chuyển DNNN thành công ty cổ phần trong đó cho phép DN cổ phần hóa được giữ lại Quỹ dự phòng giảm giá các khoản nợ phải thu khi xác định giá trị doanh nghiệp; loại trừ các khoản phải thu về Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp không còn khả năng thu hồi.

Hai là, được sử dụng lợi nhuận bình quân của 5-10 năm trước khi cổ phần hóa để tính lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp; Người đại diện phần vốn của Công ty mẹ tại doanh nghiệp khác mà chưa được mua cổ phần ưu đãi tại doanh nghiệp đó thì được mua cổ phần ưu đại tại Công ty mẹ khi cổ phần hóa;

Ba là, có hướng dẫn cụ thể hơn phương pháp định giá đối với các khoản đầu tư vào doanh nghiệp chưa niêm yết, doanh nghiệp bị sàn giao dịch hủy niêm yết phù hợp với thị trường; hướng dẫn trình tự, thủ tục tìm kiếm, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *