Cùng tìm hiểu nguyên nhân Warren Buffett bị “ném đá” ở Las Vegas?

Loeb nói rằng dù bản thân ông thích đọc những lá thư của Buffet nhưng cũng thích “vạch lá tìm… những mâu thuẫn” trong đó. “Ông ta chỉ trích các quỹ đầu cơ nhưng thật ra ông ta cũng từng có quỹ đầu cơ. Ông ta chỉ trích các nhà hoạt động nhưng bản thân ông ta cũng từng là nhà hoạt động. Ông ta chỉ trích các công ty dịch vụ tài chính nhưng lại thích… đầu tư vào chúng. Ông ta cho rằng tất cả giới giàu chúng ta nên đóng thêm thuế nhưng bản thân ông ấy lại thích… trốn thuế,” Loeb nói.

Buffett bắt đầu tạo dựng gia tài bằng cách hợp tác với quỹ đầu cơ, góp vốn ở Berkshire và những công ty khác. Khi những mối hợp tác đó tan rã, Berkshire trở thành cỗ máy đầu tư chính của ông. Công ty này có phần góp vốn hàng tỉ USD với các ngân hàng như Wells Fargo & Co., Bank of America Corp. và Goldman Sachs Group Inc. Buffett nhận mức lương 100.000 USD từ Berkshire và từng cam kết sẽ hiến tặng tất cả gia tài của mình cho các tổ chức từ thiện.

Leon Cooperman, nhà sáng lập của Omega Advisors, tỏ ý bênh vực Buffet khi cho rằng vị CEO của Berkshire “rất thông minh” và đã bị chỉ trích một cách không công bằng về chuyện thuế đánh vào giới giàu có. “Ông ấy là một cá nhân rất khó hiểu hết. Ông ấy luôn hoạt động trong giới hạn cho phép của pháp luật. Bất cứ ai phải đóng thuế theo quy định nhưng không đóng đều là kẻ điên.”

Nối tiếp những bình luận của Daniel Loeb, giám đốc quỹ đầu cơ Third Point 17,4 tỉ USD, Jim Chanos, nhà sáng lập kiêm chủ tịch quỹ đầu cơ Kynikos Associates, cũng cho rằng có những bất nhất trong lời nói và hành động của vị tỉ phú này. Cuối thập niên 1990, lúc Buffet còn trong ban giám đốc của tập đoàn Coca Cola, công ty này có dính dáng đến một vụ “lùm xùm”, khiến cổ phiếu của Coca Cola khi đó giảm mạnh. Suốt một thời gian dài, Buffet đã công khai than phiền về tình hình kế toán của các tập đoàn. “Ai không đạo đức giả?” Chanos hỏi.

Buffett đã xây dựng Berkshire thành một trong những công ty lớn nhất thế giới suốt 5 thập niên qua nhờ vào đầu tư cổ phiểu và các vụ thâu tóm. Với tiếng tăm ngày càng lớn của mình, ông đã trở thành tâm điểm của nhiều sự chú ý. Ông thường xuyên sử dụng các lá thư thường niên và những lần xuất hiện trên phương tiện truyền thông để chỉ trích những hành động thái quá của phố Wall và các mức phí cao ngất mà những giám đốc quỹ đầu cơ tính cho khách hàng của họ. Ông cũng kêu gọi chính phủ đánh thuế cao hơn nữa đối với nhóm nhà giàu.

Trước yêu cầu được nghe những lời bình luận từ ông, Buffett đã không trả lời gì. Kent Landers, phát ngôn viên của Coca-Cola ở Atlanta, cũng từ chối bình luận thêm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *