Điểm quan những ngân hàng đủ điều kiện bảo lãnh bất động sản

Luật Đầu tư và Luật Kinh doanh Bất động sản 2014, có hiệu lực từ 1/7/2014, đã quy định chủ đầu tư chỉ được phép ký hợp đồng bán, cho thuê, cho thuê mua bất động sản (BĐS) hình thành trong tương lai khi đã có bảo lãnh của tổ chức tài chính hoặc ngân hàng về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ thay nếu xảy ra biến cố.

33 ngân hàng đủ điều kiện bảo lãnh BĐS

Đối với việc mua bán BĐS hình thành trong tương lai, doanh nghiệp (DN) phải nộp số tiền bảo lãnh tương đương giá trị BĐS sẽ hình thành vào ngân hàng. Ngoài ra còn phải nộp cho ngân hàng khoản phí bảo lãnh khoảng 2%/năm trên tổng giá trị bảo lãnh.

Theo đó, việc tham gia của các ngân hàng thương mại vào quá trình mua bán các sản phẩm BĐS hình thành trong tương lai không chỉ mang lại sự an toàn cho người mua mà còn đưa đến những lợi ích không nhỏ cho các ngân hàng thương mại đồng thời góp phần ổn định hoạt động tài chính trong ngành ngân hàng. Trước đây, các ngân hàng vẫn cung cấp khoản vay cho các chủ dự án kinh doanh bất động sản và từng gặp không ít rủi ro, với các khoản nợ xấu mà đến giờ này vẫn chưa giải quyết xong.

Vì vậy, để được tham gia bảo lãnh, ngân hàng cần phải được xác định có đủ thực lực tài chính. Qua rà soát năng lực của các ngân hàng thương mại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa công bố danh sách các ngân hàng có đủ điều kiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án BĐS để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (năng lực được xác định tại thời điểm công bố).

Có 33 ngân hàng thương mại nằm trong danh sách này:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *