Đừng bỏ cuộc khi ý tưởng bạn bị từ chối

Airbnb là một website cho phép mọi người đăng tin cho thuê nhà trọ và có cách thức hoạt động khá giống Uber. Nếu Uber là dịch vụ thu lợi từ việc cho đi nhờ xe thì thông qua Airbnb, những người có phòng trống có thể cho người khác ở nhờ để kiếm tiền.

Airbnb có trụ sở tại San Francisco, California, Mỹ và đã ‘phủ sóng’ tại hàng trăm quốc gia và hàng chục nghìn thành phố trên khắp thế giới (trong đó có Việt Nam).

Hiện nay, Airbnb cũng là một trong những start-up đắt giá nhất hành tinh, chỉ sau Uber và Xiaomi.

Giống như nhiều công ty khởi nghiệp khác, trước khi đạt được thành công, Airbnb đã gặp không ít khó khăn, thử thách, đặc biệt là trong quá trình tìm kiếm nhà đầu tư.

Khi Airbnb được thành lập vào năm 2008, qua lời giới thiệu của một người bạn, những người sáng lập công ty đã đến gặp 7 nhà đầu tư hàng đầu của thung lũng Silicon.

Họ cần 150.000 USD để đưa dự án vào hoạt động, và Airbnb sẵn sàng đổi lấy 10% giá trị công ty, với mức định giá công ty là 1,5 triệu USD.

“Điều đó có nghĩa là với 150.000 USD, bạn có thể mua được 10% cổ phần của Airbnb”, nhà sáng lập Brian Chesky cho biết.

Thế nhưng, vào thời điểm đó, không một ai trong số 7 nhà đầu tư này chấp nhận rót vốn cho Airbnb. Theo lời kể của Chesky, 2 trong 7 nhà đầu tư đó đã không màng phản hồi, 5 người còn lại đã phản hồi với những email ngắn và từ chối khéo.

Tuy nhiên, thất bại trong việc huy động vốn không hề khiến những nhà sáng lập bỏ cuộc. Họ tiếp tục cố gắng, tìm kiếm những nhà đầu tư khác và xây dựng thành công một trong những công ty khởi nghiệp hàng đầu thế giới với giá trị lên đến 25 tỷ USD.

Nếu như năm 2008, 10% của Airbnb chỉ tương đương 150.000 USD thì hiện nay con số đó đã là 2,5 tỷ USD.

Một trong số những email từ chối mà Airbnb nhận được

Gần đây, nhà sáng lập và CEO Chesky đã chia sẻ những email từ chối mà anh nhận được vào năm 2008 trên Medium (trang mạng xã hội được thành lập bởi hai nhà đồng sáng lập Twitter là Evan Williams và Biz Stone) nhưng giấu tên công ty và người gửi.

Theo Chesky, những nhà đầu tư từ chối anh khi đó đều là những người rất thông minh. Chesky cũng thừa nhận rằng dự án của anh lúc đó chưa đủ ấn tượng để thuyết phục được họ.

CEO của Airbnb không quên nhắn nhủ đến những doanh nhân khởi nghiệp rằng: “Lần sau. nếu bạn có một ý tưởng và nó bị từ chối, tôi hy vọng bạn hãy nghĩ đến các email này.”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *