gà Mỹ siêu rẻ có đáng tin không

Hiệp hội Gia cầm Việt Nam nói rằng, thịt gà siêu rẻ nhập từ Mỹ chỉ làm thức ăn chăn nuôi. Nhưng Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi nhận định, không có doanh nghiệp chế biến thức ăn gia súc tại Việt Nam nhập loại thịt gà này. Vậy, loại thịt gà này được tiêu thụ ở đâu?

Siêu thị, chợ, nhà hàng, trường học… đều có

Khảo sát của PV tại khá nhiều siêu thị lớn ở Hà Nội… đều bày bán đùi gà, cánh gà Mỹ. Đại diện các siêu thị đều cho rằng, số thịt này được nhập qua đơn vị phân phối có đầy đủ giấy tờ về hạn sử dụng. Tuy nhiên, khi được hỏi việc “các đơn vị nhập khẩu có trình ra giấy nhập khẩu sản phẩm trên làm thực phẩm hay làm thức ăn gia súc?”. Các siêu thị đều chưa có câu trả lời và hứa “chờ kiểm tra lại ?!”. Tại siêu thị Big C Thăng Long, các sản phẩm thịt gà Mỹ do Công ty thực phẩm Nam Khải Phú (TPHCM) cung cấp, ghi rõ hạn sử dụng trong ngày và kèm theo lưu ý “không sử dụng sản phẩm khi có dấu hiệu hư hỏng”.

Chị Bích Hằng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi thường xuyên mua gà đông lạnh tại Big C vì giá thường xuyên được khuyến mại. Các sản phẩm đùi gà, tỏi gà về tẩm ướp rất ngon không khác gì gà trong nước”.

Trong khi đó, tại nhiều chợ đầu mối như: Dịch Vọng (Cầu Giấy); Minh Khai (Bắc Từ Liêm), gà đông lạnh được bày bán la liệt. Theo một tiểu thương tại chợ Dịch Vọng, loại gà này nhập giá rẻ nên bán thấp hơn giá gà trong nước. Mặc dù, chất lượng còn bỏ ngỏ nhưng được khá nhiều người ưa chuộng. Từ sinh viên đến người lao động có mức thu nhập thấp, đặc biệt nhiều chủ quán cơm bình dân, quán phở đều nhập hằng ngày.

Khi được hỏi mua đùi gà đông lạnh với số lượng lớn, một tiểu thương tại chợ đầu mối Dịch Vọng còn sẵn sàng giảm giá xuống dưới 20.000 đồng/kg. “Do giá rẻ nên nhiều bếp ăn trường học thường xuyên nhập. Thậm chí cả nhà hàng cao cấp. Vấn đề là khâu chế biến thế nào để thành món ngon”, vị này gợi ý.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Bình, nguyên Giám đốc Cơ quan Thú y vùng VI khẳng định: “Không doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi nào nhập sản phẩm đùi gà, tỏi gà từ Mỹ dù giá có rẻ. Khi nhập về họ phải mất chi phí nghiền, chế biến còn tốn kém hơn nhập bột gà làm thức ăn gia súc”.

Nghi nhập hàng hết “đát”?

Trong đơn kiến nghị cơ quan điều tra vào cuộc điều tra gà Mỹ bán phá giá tại thị trường Việt Nam, đại diện Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ nghi ngờ: “Những sản phẩm này là hàng thải, bị các nước nhập khẩu trả về. Thay vì phải tiêu hủy tại Mỹ và đóng thuế môi trường thì họ dồn sang Việt Nam, vì thấy chính sách quá dễ dãi”.

“Hiện, doanh nghiệp Việt Nam có thể đảm bảo cung ứng trên 95% nhu cầu tiêu thụ thịt gà nhưng hằng năm phải nhập 80.000-100.000 tấn thịt phụ phẩm như chân gà, cánh gà, mề, tim gà… vì giá rẻ. Vì vậy, ngành chăn nuôi trong nước chịu áp lực nặng nề nếu không thay đổi”.

Ông Đoàn Xuân Trúc, Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi

Đại diện Hiệp hội Gia cầm Việt Nam bày tỏ lo lắng, tính riêng 3 tháng đầu năm nay, lượng gà nhập về từ Mỹ đã tăng 46% so với cùng kỳ, chủ yếu tiêu thụ tại các nhà hàng, quán ăn và một số ít trong siêu thị. Trong khi chờ kết luận chính xác về chất lượng thịt gà đông lạnh nhập khẩu, sức tiêu thụ mặt hàng này vẫn đang tăng nhanh.

Ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi Việt Nam phân tích, đùi gà nhập từ Mỹ về Việt Nam thường đi qua đường biển mất khoảng 50- 60 ngày, chưa kể thời gian bảo quản nên không ai biết được là bao lâu. Hiện, chất lượng của các loại sản phẩm này cũng chưa có tài liệu nào khẳng định.

Ngoài ra, ông Lịch nhẩm tính, việc giá gà nhập khẩu từ Mỹ về đến Việt Nam bán ra chưa đến 1 USD/kg đùi gà là vô lý. “Dù người chăn nuôi của Mỹ có lợi thế với giá nguyên liệu ngô, đậu tương rẻ hơn nước ta nhưng giá gà bán tại thị trường Mỹ theo phản ánh của Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam bộ đã kiểm chứng cũng không rẻ tới mức như thế, vẫn ở 60.000-80.000 đồng/kg. Liệu có phải nhà nhập khẩu gian lận thương mại, nhập hàng gần hết “đát” với giá bèo về bán cho người tiêu dùng, thậm chí không ngoại trừ khả năng nhập sản phẩm dành cho gia súc nhưng bán cho người”, ông Lịch nói.

Đem câu hỏi về kiểm soát chất lượng gà nhập khẩu hỏi ông Bạch Đức Lữu, Phó Giám đốc Cơ quan Thú y vùng VI nhưng ông từ chối và nói: “Không phải đại diện phát ngôn nên không trả lời”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *