Gazprom đàm phán mua cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất

Sputnik đưa tin Tập đoàn khí đốt quốc gia Nga Gazprom tiếp tục đàm phán với PetroVietnam về việc tập đoàn này tham gia hiện đại hóa nhà máy lọc dầu Dung Quất của Việt Nam.
Thông tin trên được nêu trong thông cáo của Gazprom về kết quả cuộc gặp và làm việc giữa Tổng Giám đốc tập đoàn này Alexey Miller và Chủ tịch Hội đồng quản trị PetroVietnam Nguyễn Xuân Sơn.
93
Ngoài ra, cuộc gặp cũng đề cập đến kế hoạch Gazprom mua cổ phần của nhà máy Dung Quất.

Trong tháng 11/2013, Gazprom Neft và PetroVietnam đã ký một thỏa thuận khung về các nguyên tắc chính khi tập đoàn Nga mua cổ phần nhà máy lọc dầu Dung Quất và hiện đại hóa nhà máy này.

Trước đó chiều 21/8/2014, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH lọc-hóa dầu Bình Sơn cho biết, đối tác Nga vừa hoàn tất, đề xuất phương án mở rộng, nâng công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất lên 10 triệu tấn mỗi năm.

“Gazprom Neft có kế hoạch mua 49% cổ phần và đề xuất phương án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất với vốn đầu tư khoảng 1,5 – 3 tỷ USD”, ông Giang nói.

Gazprom Neft là một trong những công ty dầu khí hàng đầu của Nga, đang sở hữu trên 70 giấy phép khai thác dầu ở Nga với sản lượng đạt trên 60 triệu tấn mỗi năm và có 5 nhà máy lọc dầu với công suất 40 triệu tấn mỗi năm.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *