Giá giăm mạnh làm BĐS ở Hà Nội nao núng

Lạc quan thận trọng

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh Các sàn giao dịch bất động sản G5 cho biết, sau thời gian dài im ắng, các nhà đầu tư đang nhập cuộc trở lại mạnh mẽ. Tuy nhiên, người mua vẫn tỏ ra khá thận trọng. Khách hàng hiện nay thường quan tâm đến các dự án đã hoặc sắp hoàn thiện.

“Người mua nhà đang có rất nhiều lựa chọn. Bên cạnh tiến độ dự án, uy tín của chủ đầu tư cũng được khách hàng xem xét kỹ”, ông Khánh nói và cho biết, sau thời gian thanh lọc nhiều chủ đầu tư “tay không bắt giặc”, bất động sản khu Tây đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm trở lại.

Bất động sản phía Tây Hà Nội từng là khu vực có giao dịch sôi động với mức tăng giá mạnh mẽ nhất trong những năm 2009, 2010. Nhưng đây cũng là khu vực trượt giá mạnh nhất từ cuối năm 2011 đến nay. Trong cơn suy giảm của toàn thị trường, khu vực phía Tây trở thành vùng “nghĩa địa” chôn tiền của nhiều nhà đầu tư với hàng trăm dự án dở dang.

Đánh giá về những thăng trầm trên thị trường bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, đó là một bằng chứng điển hình cho thời kỳ đầu tư theo kiểu ăn xổi, có đất là có dự án, không quan tâm đến quy hoạch, hạ tầng, dân cư. Ngay cả người mua cũng chỉ biết bỏ tiền, đợi giá tăng lên bán lại, không cần quan tâm đến chất lượng dự án. Hậu quả là bất động sản phía Tây lâm vào tình cảnh “chết chìm” với cả chủ đầu tư và khách mua.

Vì vậy, theo ông Võ, đến thời điểm này, dù đã lạc quan tin vào sự hồi phục của thị trường, song khách hàng vẫn rất thận trọng đối với những chủ đầu tư dự án không có tiềm lực.

“Nếu không còn khả năng thực hiện dự án thì đây là cơ hội tốt để các chủ đầu tư không có tiềm lực rút lui bằng việc chuyển nhượng lại dự án cho các chủ đầu tư khác có tiềm lực tốt hơn”, ông Võ đưa ra lời khuyên.

Đầu tư hạ tầng để hút khách

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản cuối tuần qua, ông Vũ Kim Giang, Tổng giám đốc CTCP đầu tư Thái Minh Quang cho biết, cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản Hà Nội nói chung, thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội cũng có những chuyển biến tích cực.

Căn hộ của các dự án này được chào bán với mức giá trung bình là 14 – 17 triệu đồng/m2. Diện tích căn hộ được chủ đầu tư tính toán rất kỹ lưỡng với lối thiết kế hiện đại, thông thoáng, có các loại diện tích từ 60 m2 đến 100 m2, tổng giá trị căn hộ chỉ vào khoảng hơn 800 triệu đồng đến 1,3 tỷ đồng mỗi căn.

Giá cả thì như vậy, để tăng tính hấp dẫn của các căn hộ, chủ đầu tư một số dự án bất động sản khu vực phía Tây Hà Nội còn đang nỗ lực cải thiện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án khi khách hàng có dấu hiệu quay trở lại. Chẳng hạn như Công ty TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Splendora) vừa đầu tư Trường Quốc tế Mỹ St.Paul Hà Nội, với hệ thống học liên cấp từ mầm non đến trung học. Động thái này góp phần làm tăng giá trị của dự án về lâu dài đối với nhà đầu tư.

Hay như CTCP Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) cũng vừa thông qua khoản đầu tư 300 tỷ đồng cho hạ tầng dự án nhằm thu hút khách mua nhà. Tương tự, tại các dự án Công viên Thiên đường Bảo Sơn, Khu đô thị Geleximco, Dự án chung cư Gemek Tower, Thăng Long Victory, Khu đô thị Ngôi nhà mới…, chủ đầu tư cũng chú trọng đầu tư cho hạ tầng dịch vụ dự án như khu vui chơi giải trí, bể bơi, nhà hàng, siêu thị… để khách hàng cũ có thể về sinh sống và thu hút thêm khách hàng mới.

Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Trần Ngọc Quang cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2015, các chủ đầu tư tiếp tục mở bán dự án với nhiều hình thức khuyến mãi để hút khách mua nhà như tặng sổ tiết kiệm, tặng vàng, triết khấu đối với khách hàng đăng ký mua sớm hay tặng 1 năm phí dịch vụ… Có thể kể đến GP.Invest mở bán Tràng An Complex (Cầu Giấy), CapitaLand mở bán căn hộ The Crown – Mulberry Lane (Hà Đông), CTCP Bất động sản HT vừa mở bán chung cư City Number One (Hoài Đức)… Các dự án này đều nằm tại khu vực phía Tây Hà Nội.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *