Giá nhà chênh lệch một trời một vực ở những nơi trọng điểm

Trong quý 2/2015, thị trường chứng kiến nguồn cung nhà ở mọi phân khúc đều tăng mạnh, sản phẩm đa dạng. Đi kèm với đó, giá chào bán cũng bắt đầu có sự biến động khá rõ rệt tại hai thị trường lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Theo báo cáo thị trường BĐS của Cushman & Wakefield Việt Nam, trong quý 2/ 2015 tại Hà Nội chứng kiến hoạt động chào bán mạnh mẽ từ tất cả các hạng: 1 dự án hạng A, 4 dự án hạng B và C cung cấp cho thị trường gần 1,200 căn. Bên cạnh đó, một vài dự án hạng B và C hiện hữu tiếp tục chào bán các dự án giai đoạn mới.

Tổng nguồn cung sơ cấp trong quý này là hơn 15.000 căn hộ. Trong đó, hạng C chiếm thị phần lớn nhất là 56% trong tổng cung thị trường sơ cấp, tiếp theo là hạng B với 42% và hạng A là 2%.

Tình hình hoạt động của thị trường trong quý 2 2015, Cushman & Wakefield ghi nhận khá tốt ở tất cả các hạng. Chẳng hạn, Dự án Vinhomes Nguyễn Chí Thanh và dự án Hạng A D’le Pont D’or là hai dự án có sức bán khá tốt hiện nay. Hạng B và C cũng có được tỷ lệ hấp thụ tốt trong quý này.

Tuy nhiên, giá chào bán nhà trung bình hạng A giảm rõ rệt do có một dự án mới có giá chào bán với giá thấp hơn mức giá chào bán trung bình. Theo đó, giá chào bán trung bình hạng A giảm rõ rệt 17,4% do một dự án mới có giá chào bán với giá là 44.6 triệu VNĐ/m2, thấp hơn mức giá chào bán trung bình, ngoài ra nguồn cung hạng A khan hiếm đã khiến giá của hạng A có mức trung bình 51.8 triệu/m2 (tương đương 2,378 USD/m2). Hạng B có giá bán khoảng 33.6 triệu VNĐ/m2 (tương đương 1,543USD/m2) và hạng C là 16.8 triệu VNĐ/m2 (tương đương 770USD/m2).

Giá nhà trên địa bàn Hà Nội có xu hướng giảm rõ rệt trong quý 2.

Giá nhà trên địa bàn Hà Nội có xu hướng giảm rõ rệt trong quý 2.

 

Còn tại thị trường Tp.HCM, trong quý 2/2015, có gần 25,300 căn hộ sẵn sàng để bán ở tất cả các hạng từ nguồn cung sơ cấp, tăng đáng kể 121% theo năm về nguồn cung sơ cấp. Hạng C vẫn là sản phẩm cốt lõi, chiếm hơn 50% tổng nguồn cung. Hơn 50% nguồn cung sơ cấp nằm ở quận 2, 7 và Bình Thạnh.

“Thị trường nhà ở sau thời gian trầm lắng đang chứng tỏ sự hồi phục mạnh mẽ, khối lượng giao dịch ở tất cả các hạng trong quý 2 ghi nhận mức tăng nhẹ 1% theo quý nhưng tăng 236% theo năm” báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết.

Theo đó, hạng C vẫn là phân khúc năng động nhất, chiếm hơn 40% tổng khối lượng giao dịch, theo sau là hạng B với 37%. Quận 2, 7, Bình Thanh và Tân Phú là những khu vực có khối lượng bán cao nhất, chiếm 66% tổng số căn hộ bán trong quý này.

Giá trung bình của tất cả các hạng đang có xu hướng tăng. Hạng C ghi nhận mức tăng cao nhất theo quý và theo năm, trong khi giá hạng B vẫn không thay đổi so với quý trước nhưng tăng 6,5% theo năm. Giá trung bình hạng A tăng 1,3% theo quý nhưng giảm 4% theo năm. Mức giá trung bình tăng do mức giá chào bán ở những dự án mới chào bán gần đây cao hơn, cùng với mức giá thấp hơn ở những dự án sắp bán hết 100%.

Theo báo cáo, nhà hạng C ghi nhận mức tăng cao nhất theo quý và theo năm, tăng 8,5% theo quý và 12% theo năm, đạt 17.878.000 VNĐ/m2, tương đương 820USD/m2, trong khi giá hạng B vẫn không thay đổi so với quý trước nhưng tăng 6,5% theo năm, đạt 29.926.000 VNĐ/m2 (1.373USD/m2). Giá trung bình hạng A tăng 1,3% theo quý nhưng giảm 4% theo năm, đạt 46,100,000VNĐ/m2 (2.115USD/m2). Mức giá trung bình tăng do mức giá chào bán ở những dự án mới chào bán gần đây cao hơn, cùng với mức giá thấp hơn ở những dự án sắp bán hết 100%.

Ngược với Hà Nội, giá nhà các phân khúc tại Tp.HCM bắt đầu tăng cao.

Ngược với Hà Nội, giá nhà các phân khúc tại Tp.HCM bắt đầu tăng cao.

Dự báo, các căn hộ giá rẻ sẽ vẫn hút khách nhất và thị trường này dự báo sẽ có tính thanh khoản cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhu cầu căn hộ cao và trung cấp dự báo cũng sẽ tăng do các nhà đầu tư tiếp tục quay trở lại thị trường. Với những đổi mới trong Luật nhà ở năm 2014 và mức lãi suất hợp lý hỗ trợ người mua nhà, thị trường căn hộ sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm 2015. Điều luật mới nới lỏng quyền sở hữu nhà đất đối với người nước ngoài có thể chưa tạo ra những ảnh hưởng ngay lập tức nhưng cũng sẽ thu hút một lượng các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm tới Việt nam cũng như làm tăng tính thanh khoản của thị trường.

Hơn nữa, Cushman & Wakefield cho rằng quy định các dự án nhà ở hình thành trong tương lai phải có sự bảo lãnh của một định chế tài chính và ngân hàng sẽ làm tăng thêm niềm tin vào thị trường. Tuy nhiên, có nhiều lo ngại rằng chi phí bảo lãnh sẽ làm tăng giá của dự án và khách hàng sẽ phải gánh chi phí này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *