Giá trị của CV và đơn xin việc

Lý do khiến thư xin việc của bạn luôn bị lờ đi

Bạn đang viết những lá thư xin việc theo một cách sai lầm trong mọi lúc.

Hầu như mọi lúc, thư xin việc của bạn bắt đầu kiểu thế này.

“Xin chào, tôi tên là ….. Tôi thấy quảng cáo tuyển dụng của quý công ty và tôi thích ứng tuyển vị trí… tại quý công ty”. Đừng bao giờ bắt đầu theo cách đó nữa. Thay vào đó, hãy thu hút sự chú ý ngay lập tức bằng cách mở đầu thư xin việc với câu chuyện của riêng bạn. Đó có thể là điều gì đó xảy ra trong thời gian bạn rảnh rỗi, lúc làm việc hoặc khi đi chơi. Nó có thể vui, thú vị, cường điệu, ấn tượng mạnh hoặc đơn giản là ngỡ ngẩn đến buồn cười. Hãy chọn điều gì bạn nghĩ là phù hợp với công ty và vị trí đang tuyển.

ImageHandler.ashx_

Lỗi của đơn xin việc

phong-vanNếu bạn có thể liên hệ câu chuyện với vị trí bạn đang mong muốn, kết hợp nó với những kỹ năng cần thiết, bạn có cơ hội lớn hơn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Con người luôn thích những câu chuyện, đó chính là lô-gic đằng sau nó.

Đây là một ví dụ hay về cách để mở đầu một thư xin việc đáng đọc:

Khi còn ở tuổi thiếu niên, tôi đã biết được ông tôi đang mắc bệnh Alzheimer. Dù thật đau xót khi nhìn ông suy yếu dần, tôi quyết định quan tâm ông nhiều hơn, phục vụ những nhu cầu có thể phát sinh của ông và chăm sóc ông nhiều hết mức trong khả năng mình. Điều đó không dễ dàng gì nhưng kinh ngiệm đó khẳng định cho tôi thấy rằng ý tá là nghề mơ ước của tôi. Và đó là lý do tại sao tôi thích làm việc trong lĩnh vực y tế và giúp đỡ mọi người. Trích trong “ Bạn toàn viết những thư xin việc sai lầm” của Danny Rubin, News to live by.

Quy trình sau sẽ giúp bạn:

a.Nghĩ về vị trí mà bạn muốn nộp đơn

b.Viết ra những kỹ năng mà công việc đòi hỏi ( Nghĩ đến những phẩm chất quan trọng nhất cần cho vị trí đó)

c. Bây giờ là phần cốt lõi nhất – hãy nhìn lại cuộc đời mình. Nhớ lại một thời điểm hoặc một tình huống cho thấy bạn là mẫu người mà nhà tuyển dụng đang mong muốn. Hãy nhớ tình huống đó không nhất thiết phải xảy ra trong công việc.

Hãy theo những bước này và bạn sẽ có thể viết được lá thư xin việc tốt nhất từ trước tới giờ.

Hoàn thiện bản CV của bạn

CV (curriculum vitae, resume) là một hình thức để bạn quảng cáo bản thân với nhà tuyển dụng. CV bao gồm các thông tin về kỹ năng, kinh nghiệm mà bạn có được, đó cũng là cơ sở để nhà tuyển dụng phỏng vấn bạn.

CV cũng giống như những tờ rơi quảng cáo, vì chúng được tạo ra nhằm cung cấp thông tin xác đáng nhất cho người đọc. Do đó, bản CV của bạn cần  phải thu hút được sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng chính những thông tin về bản thân, công việc và kinh  nghiệm. Nhà tuyển dụng chuyên nghiệp có thể chỉ mất vài giây lướt qua bản CV của bạn, vì vậy bạn cần phải làm thế nào để họ thấy được những kỹ năng mà bạn có thực sự phù hợp với công việc mà họ đang tuyển dụng.

Điều quan trọng là CV và đơn xin việc của bạn cần phải khớp nhau, và phù hợp với công việc mà bạn đang tìm kiếm. Dưới đây là một số cách để hoàn thiện bản CV của bạn.

CV hoàn chỉnh

CV hoàn chỉnh

1. Tạo ấn tượng tốt đầu tiên:

Phần đầu tiên của bản CV sẽ chỉ ra những giá trị nào mà bạn sẽ mang lại cho nhà tuyển dụng. Tiêu đề và phần tóm tắt có thể được sử dụng để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng bằng cách nhấn mạnh những thành tích xuất sắc, kinh nghiệm, chuyên môn và các tiêu chuẩn về nghề nghiệp của bạn.

Ví dụ:

  • Tiêu đề: Giám đốc Marketing thành thạo nghiệp vụ Marketing và PR
  • Tóm tắt: Giám đốc Marketing có bảy (7) năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quảng cáo, quan hệ công chúng cho nhiều công ty đa quốc gia.

2. Phù hợp với đặc thù ngành nghề:

Bạn không thể gửi cùng một bản CV cho nhiều công ty khác nhau để ứng tuyển vào các công việc khác nhau. Bạn nên thay đổi để phù hợp với từng công việc cụ thể. Khi tìm việc bạn nên tập trung vào chuyên ngành mục tiêu của ngành nghề, công ty hay loại hình dịch vụ đó.

3. Nêu bật chuyên môn, năng lực, kỹ năng và thành tích của bạn:

Nhấn mạnh những sở thích, kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích của bạn cho nhà tuyển dụng biết. Cố gắng thêm những  đức tính cần thiết cho công việc để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng cần phải biết bạn có thích thú với công việc hay không, chuyên môn của bạn là gì và bạn là người như thế nào để từ đó xem bạn có phù hợp với công việc đó hay không.

4. Dễ đọc, dễ hiểu:

Nâng cao chất lượng của bản CV bằng cách sử dụng từ ngữ dễ đọc, dễ hiểu. Tránh sử dụng thuật ngữ, thành ngữ, từ rút gọn không cần thiết, vì chúng sẽ khiến việc đọc bản CV giống như việc giải mã hay dịch ngoại ngữ. Thông tin của bản CV phải dễ đọc và dễ hiểu.

  • Thay đổi theo những cách sau đây để tăng tính dễ đọc:
  • Chỉnh phông chữ, giãn chủ bằng cách rút gọn câu và tăng lề. Bạn có thể viết 2 trang nếu cần thiết.
  • Tổng hợp các vị trí công việc thay vì liệt kê từng công việc cụ thể
  • Tránh trùng lặp thông tin
  • Sử dụng một loại phông chữ và các định dãng chữ ( in hoa, in nghiêng, in đậm…) để phân biệt tiêu đề chính và tiêu đề phụ.
  • Cố gắng hạn chế những thông tin đọc giống như mô tả về công việc

5. Định lượng hiệu suất công việc và mục tiêu:

Cố gắng định lượng hiệu quả công việc của bạn. Luôn luôn đề cập đến các con số, tiền bạc, và số phần trăm thay vì chỉ đề cập đến trách nhiệm công việc.

Định lượng những thông tin sau:

  • Doanh thu, tỷ lệ tăng trưởng, số tiền gửi.
  • “Chịu trách nhiệm tìm kiếm nhiều khách hàng mới” hoặc “Tìm kiếm được X khách hàng mới trong X tháng”.
  • Giám sát trực tiếp 500 nhân viên

6. Trình bày khả năng hoàn thành công việc:

Phản ánh những thành tích mà bạn đã đạt được, phác họa những giá trị mà bạn sẽ mang lại cho công ty. Sơ yếu lý lịch của bạn nên nhấn mạnh những thành tích đi kèm với ví dụ minh họa chính xác. Phần này nên được trình bày ngắn gọn.

7. Độ dài:

Bạn nên chú ý đến độ dài của bản CV. Nếu bạn có 7 năm kinh nghiệm đảm bảo các vị trí khác nhau, bạn nên viết CV trong 2 trang giấy. Nếu b ạn có ít kinh nghiệm thì bạn chỉ trình bày trong  1 trang là hợp lý. Mỗi ngày có hàng nghìn nhà tuyển dụng tìm kiếm ứng viên cho vị trí công việc của họ. Nếu bạn dành thời gian để hoàn thiện bản CV, bạn sẽ có nhiều cơ hội được tuyển dụng hơn. Hãy bắt đầu việc đó ngay từ hôm nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *