Hà Nội loại trừ dự án treo trên biển

Một số dự án đã ký cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án (chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư) nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm như: dự án Hoàng Anh Gia Lai của CTCP Hoàng Anh Gia Lai; dự án Khu nghỉ dưỡng ven biển của CTCP Đầu tư Du lịch Hà Nội Non Nước; dự án Bãi Bủ của CTCP Hải Duy; dự án Khu du lịch sinh thái, nhà nghỉ, dịch vụ tại bán đảo Sơn Trà của Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư Sơn Hải, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra tình hình sử dụng đất, tiến hành xử phạt theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, đồng thời đề xuất phương án thu hồi đất theo quy định. Việc này cũng phải báo cáo trước cuộc họp đồ án quy hoạch kiến trúc tháng 6/2015 để lãnh đạo TP quyết định cuối cùng.

Liên quan đến các dự án không thể triển khai, thành phố đã có chủ trương thu hồi như: Khu du lịch Biển Đông mở rộng (Bãi Rạng) và vệt biệt thự khu nghỉ mát Bãi Trẹm (Biển Đông mở rộng), Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra, hoàn thành thủ tục thu hồi đất, dự án theo đúng chủ trương của UBND TP tại nội dung Thông báo số 88/TB -UBND ngày 8/4/2014 để giao đất cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố quản lý và tổ chức kêu gọi đầu tư theo đúng quy định.

Sau nhiều lần thực hiện ký cam kết, thậm chí ra “tối hậu thư” cho các dự án ven biển chậm triển khai hoặc không triển khai nhưng chủ đầu tư các dự án ven biển vẫn “phớt lờ”. Tại cuộc họp giao ban với lãnh đạo các sở, ban, ngành quận, huyện ngày 29/5, Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường quản lý đầu tư xây dựng phát triển các dự án ven biển. Theo đó, dự án nào chậm triển khai thì dừng và thu hồi. Do đó, các sở, ban ngành nhanh chóng tập trung nghiên cứu cụ thể đối với từng dự án để tiến hành các biện pháp hoặc thúc đẩy triển khai hoặc là thu hồi.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cương quyết “Làm nhanh lên! Chúng ta đã tiến được một bước là làm được từng dự án cụ thể rồi, nhưng vấn đề còn lại là hoàn tất các thủ tục để thu hồi theo đúng quy định. UBND TP, các sở, ban, ngành cứ mạnh dạn không sợ bị vướng bất cứ một cái gì hết để thu hồi các dự án đó. Làm xong những dự án chậm triển khai ven biển tiếp tục làm những dự án trong nội thành”

Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ giao cho Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì phối hợp với các Sở: Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và các đơn vị có liên quan tiến hành thanh tra các dự án và tham mưu UBND TP thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án sau: Khu du lịch giải trí Đệ Nhất (8.000m2, 100% vốn đầu tư nước ngoài); Khu du lịch Đệ Nhất (45.000m2); Trường dạy nghề lướt ván (800m2); khu thể thao giải trí Huy Khánh (4.000m2). Các dự án trên sau khi Sở Kế hoạch và đầu tư thu hồi giấy phép, Sở Tài nguyên và môi trường triển khai các thủ tục thu hồi đất, hoàn thành báo cáo kết quả thực hiện về Thành ủy, UBND TP trước ngày 30/6/2015.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao cho Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Xây dựng kiểm tra, rà soát các vấn đề liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, triển khai thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án đối với các dự án: Bất động sản và du thuyền Đà Nẵng (chủ đầu tư Liên doanh Công ty Quốc Cường Gia Lai và VinaCapital) và dự án Khu du lịch sinh thái Ghềnh Bàn – Bãi Đa; báo cáo đề xuất hướng xử lý cụ thể đối việc thực hiện các dự án nêu trên tại cuộc họp quy hoạch kiến trúc tháng 6/2015.

Một dự án nằm ở vị trí vô cùng đắc địa, cạnh bãi tắm Phạm Văn Đồng đó là dự án Temple (chủ đầu tư CTCP Thương mại và Dịch vụ San Hô), Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở XD phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và môi trường kiểm tra việc triển khai dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt, tiến độ triển khai đầu tư xây dựng dự án, tổng mức đầu tư dự án được ghi trong giấy chứng nhận đầu tư được cấp để báo cáo đề xuất việc xử lý dự án theo quy định trong tháng 6/2015.

Đối với các dự án ven biển đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đã ký cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án với thành phố nhưng không triển khai, triển khai chậm bao gồm các dự án: Dự án khu du lịch Nam Phát (chủ đầu tư Công ty TNHH Khách sạn và Biệt thự Nam Phát); dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (chủ đầu tư CTCP Hòn Ngọc Á Châu thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai); dự án Khu du lịch ven biển I.V.C do Công ty TNHH I.V.C làm chủ đầu tư; khu du lịch The Nam Khang (Công ty TNHH The Nam Khang)…

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan tổ chức thanh tra tình hình sử dụng đất, rà soát tiến độ thực hiện dự án như đã cam kết và nếu chậm tiến độ tiến hành xử phạt theo quy định. Trường hợp thanh tra phát hiện dự án không triển khai xây dựng theo quy định đã cam kết đề xuất việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất theo đúng quy định và báo cáo tại cuộc họp quy hoạch kiến trúc tháng 6/2015.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *