Hiện tượng nóng lên của phân khúc đất nền là do đâu

 Không được công bố rộng rãi, ít tiếp thị, quảng cáo như thị trường căn hộ, song phân khúc thị trường đất nền, nhà phố gần đây đang diễn ra một làn sóng ngầm về giao dịch. Theo nhận định của một số chuyên gia, sức hấp thụ của phân khúc đất nền có khi còn lớn hơn cả căn hộ, đặc biệt đang có một dòng tiền đầu tư khá lớn đổ vào phân khúc này.

Giao dịch tăng mạnh

Qua ghi nhận thực tế của Đầu tư Bất động sản tại nhiều dự án đất nền, nhà phố tại các quận, huyện của TP. HCM thời gian gần đây, hầu hết các dự án có kết quả giao dịch khá tốt, đặc biệt là tại các dự án ở hai khu vực Đông và Nam TP. HCM, nơi có lợi thế kết nối hạ tầng giao thông, thanh khoản và giá cả đang tăng khá.

Đơn cử, tại khu vực Nam Sài Gòn, mới đây, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) tung ra thị trường 117 nền đất thuộc Dự án Jamona City tại quận 7 có giá từ 2 – 6 tỷ đồng/nền. Ngay trong ngày mở bán đã có 106/117 nền đất thuộc dự án đã được giao dịch thành công. Số nền còn lại được tiêu thụ hết chỉ 3 ngày sau đó.

Sau thành công của Dự án Jamona City tại Nam Sài Gòn, Sacomreal tiếp tục chuyển hướng sang phía Đông TP. HCM bằng việc tung ra thị trường Dự án Jamona Home Resort tại trung tâm quận Thủ Đức với 2 mặt giáp sông Vĩnh Bình.

Đây là dự án thuộc phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đầu tiên được Sacomreal công bố ra thị trường. Dự án gồm 238 căn biệt thự đơn lập, song lập, tứ lập, nhà liên kế vườn được thiết kế theo phong cách nghỉ dưỡng, quy mô lên đến 9 héc-ta với tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

Nguồn tin từ Sacomreal cho biết, dù mới chỉ giới thiệu ra thị trường, chưa chính thức công bố, nhưng lượng khách hàng quan tâm, tìm hiểu dự án khá lớn.

Tương tự, trong tháng 6 vừa qua, Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) đã tung ra thị trường 57 lô đất nền khu Magnolia (khu phố thương mại Magnolia) thuộc Dự án Phước Long Spring Town  (quận 9, TP. HCM). Dù không được công bố rộng rãi, nhưng chỉ sau chưa đầy 1 tháng, hầu như toàn bộ sản phẩm của dự án đã được khách hàng xuống tiền đặt cọc.

Bên cạnh những dự án kể trên, điểm lại hàng loạt dự án đất nền, nhà phố khác cũng đều thu hút mạnh khách hàng.

Đơn cử như Dự án khu biệt thự Dragon Park, dự án thành phần nằm trong Khu đô thị Dragon City do Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long làm chủ đầu tư.

Nguồn tin từ chủ dự án này cho biết, trong số 58 căn biệt thự có mức giá trung bình khoảng 7 tỷ đồng/căn, chỉ tính từ đầu năm đến nay, toàn bộ sản phẩm của của dự án này đã được khách hàng đặt mua.

Hay cũng là sản phẩm nhà, đất, từ đầu năm đến nay, Công ty Khang Điền đã gặt hái được khá nhiều thành công nhờ đầu tư đúng mạch thị trường với dòng sản phảm nhà phố Mega với các dự án Mega Residence, Mega Ruby và Mega Village khi hàng trăm căn nhà phố đã được bán thành công ra thị trường.

Ngoài những dự án mới, nhiều dự án đất nền một thời gian dài trước đây hầu như bị tắc về thanh khoản, cũng được giao dịch khá mạnh trên thị trường và đang có xu hướng tăng giá.

Nguồn tin từ các đơn vị môi giới cho biết, nhiều dự án đất nên tại quận 2 như Huy Hoàng, Thế Kỷ, Thạnh Mỹ Lợi, Phú Nhuận… đang được nhiều khách hàng tìm mua, thanh khoản tăng mạnh với mức giá đã lên từ 5 – 10% so với thời điểm cuối năm 2014.

Cá biệt, có một số dự án đất nền như Dự án Tân Hải Minh tại quận Thủ Đức có giá tăng nóng, từ mức 16 – 18 triệu đồng/m2 hồi cuối năm ngoái, nay đã tăng lên 19 – 22 triệu đồng/m2 do đường Phạm Văn Đồng đưa vào hoạt động và Dự án chung cư Green House trong khuôn viên dự án xây dựng trở lại.

Một dòng sản phẩm khác cũng thuộc phân khúc đất nền đang bán rất tốt trên thị trường hiện nay là các dự án phân lô, xẻ nền. Các doanh nghiệp nổi lên ở phân khúc này trong khu vực phía Nam TP. HCM phải kể đến Công ty Đại Việt, còn khu vực phía Đông thuộc quận 2, quận 9 có các công ty như Khang Nam, Thiên Niên Kỷ.

Cách làm của các doanh nghiệp này là tìm những khu đất có diện tích 1.000 – 2.000 m2 trong khu dân cư, sau đó tự làm hạ tầng chớp nhoáng rồi xẻ  thành từng lô bán cho khách hàng với giá từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/nền. Với cách làm này, theo tìm hiểu của chúng tôi, đã có hàng chục dự án được bán khá tốt từ đầu năm đến nay.

Giải mã hiện tượng đất nền

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về xu hướng của thị trường đất nền, bà Đỗ Thị Loan, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho rằng, không riêng gì thị trường đất nền, mà bất động sản đã tốt lên ở hầu hết các phân khúc và cả các khu vực.

Bên cạnh các dự án nhà ở thuộc phân khúc cao cấp ở TP. HCM thuộc Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, quận 2, hàng loạt dự án nhà ở thuộc phân khúc trung bình tại Thủ Đức, quận 9, Gò Vấp, quận 12, quận 8, Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Tân và các dự án tại các tỉnh lân cận TP. HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai cũng đang tốt lên.

“Sau thời gian khá dài thị trường bị đóng băng, người có tiền không dám mua nhà đất, nhưng nay khi thị trường khởi sắc, nhiều người đã quyết định mở hầu bao. Một yếu tố quan trọng khác là sự bứt phá từ các dự án hạ tầng giao thông, giúp cho việc kết nối các khu vực gần nhau hơn”, bà Loan nói và cho rằng, sự tốt lên lần này của thị trường chủ yếu là khả quan về thanh khoản, chứ không có chuyện sốt về giá, nên về cơ bản, thị trường đang phát triển theo xu hướng bền vững.

Còn theo bà Võ Thị Dịu Hiền, Phó tổng giám đốc Sacomreal, mỗi phân khúc trên thị trường đều có nhu cầu nhất định. Chẳng hạn, với căn hộ, nhu cầu nhà ở thường tập trung vào các khách hàng làm văn phòng, còn với đất nền thì đối tượng nhà ở thường là những người làm việc tự do, đặc biệt với những người có tâm lý, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là tài sản để dành thì họ chọn đất nền nhà phố.

“Chưa lúc nào lãi suất vay ngân hàng tốt như hiện nay, cùng với việc các doanh nghiệp đưa ra nhiều chính sách bán hàng linh hoạt, giá bất động sản còn hợp lý nên ngoài những người có nhu cầu về nhà, còn kích thích rất nhiều khách hàng đầu tư vào bất động sản”, bà Hiền lý giải.

Tương tự, phân tích về sự bứt phá gần đây của phân khúc đất nền, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng nhận định, đây là quy luật của thị trường.

“Quan niệm truyền thống từ xưa đến nay, đất nền vẫn được nhà đầu tư và người mua nhà ưa chuộng do linh hoạt trong việc xây dựng. Hơn nữa, tâm lý nhiều người Việt cũng vẫn thích ở nhà riêng, đó là cơ hội của thị trường đất nền”, ông Tuấn nói và  cho rằng, cái khác của thị trường hiện nay so với trước đây là thay vì mua đất bằng mọi giá, thì hiện nay nhà đầu tư rất khôn ngoan, chỉ mua sản phẩm của những dự án pháp lý rõ ràng và mang nhiều giá trị tiềm năng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *