Học thất bại để nhận vinh quang

Trải nghiệm đau đớn nhất cho ta thấy điều tốt đẹp nhất của bản thân

Những trải nghiệm đau đớn nhất trong đời lại chính là những lúc cho ta thấy điều tốt đẹp nhất của bản thân. Những khi dễ dàng, ta thường bị giam hãm trong những niềm vui và mối bận tâm nông cạn. Thời khắc khó khăn mới khiến ta đến những nơi thâm sâu. Mọi thứ vô nghĩa sẽ rơi rớt sang một bên và ta mở mắt trước những điều quan trọng. Trong số đó có nhiều yếu tố như gia đình, bạn bè, mối quan hệ, thể hiện trọn vẹn khả năng của mình, thưởng thức những món quà tặng mỗi ngày, biến đổi thế giới tốt đẹp hơn ngày hôm qua.

Cuộc đời nào rồi cũng kết thúc. Dù sống bao lâu đi nữa, tất cả đều sẽ phải hướng về cùng một đích đến. Khi nhớ rằng tất cả đều trở về cát bụi thì những điều đang giam hãm bạn như sự lo sợ, lòng kiêu hãnh, những thất vọng trong quá khứ sẽ rơi rụng. Và bạn chợt khám phá ra rằng thời điểm cần tỏa sáng và vượt trội chính là lúc này đây.

Sở hữu sự vĩ đại

Người ta trân trọng khi được nhắc nhở rằng họ được sinh ra để làm điều to lớn. Rằng không có ai tầm thường trên hành tinh này. Rằng mọi cuộc đời đều có mục đích riêng. Khi còn nhỏ ta đã biết như vậy. Nên ta ước mơ. Vươn lên. Ta hành động không hề sợ hãi. Ta đam mê sống. Ta nghĩ mọi chuyện đều có thể. Nhưng rồi khi trưởng thành và bước vào thế giới bên ngoài, ta dần đánh mất sự khôn ngoan ấy.

Ta chìm đắm vào công việc hàng ngày. Ta sao lãng việc chăm lo những gì mình đang có. Ta không còn hướng mắt lên đỉnh núi. Ta không còn nói lên sự thật. Ta ẩn mình với những quà tặng của cuộc đời. Thế nhưng ta đáng được hưởng nhiều hơn sự tầm thường. Người bình thường vẫn có thể làm điều vượt trội. Bằng cách nhớ lại con người thật của mình. Và sống hết lòng.

Học thất bại để nhận vinh quang

Sống mãnh liệt

Hãy sống một cuộc đời phong phú. Chơi hết mình. Nhận rủi ro. Vươn thật cao. Đừng tiếc nuối. Đáng tin cậy. Vượt trội. Như tiểu thuyết gia Albert Camus đã nói: “Sống nỗ lực đến nỗi trào nước mắt”.

Tất nhiên ta cần hưởng thụ cuộc hành trình, bước đi nhẹ nhàng và cân bằng lòng can trường với lòng tử tế. Nhưng hãy hành động với lòng say mê, sự can đảm và ánh mắt ngời sáng. Hành động đầy mãnh liệt. Tất cả những người vĩ đại đều như thế.

Thất bại nhanh hơn

CEO của hãng Coca-Cola đã từng nhấn mạnh: “Khi chấp nhận rủi ro, chúng ta phải chấp nhận thất bại như là một phần của tiến trình đổi mới”. Rất nhiều người trong chúng ta sợ bị thất bại đến nỗi không bao giờ dám thử. Nhiều người lo sợ mình trở nên lố bịch hoặc bị xấu hổ khi thất bại, kết quả là ta không dám chấp nhận rủi ro và chộp lấy cơ hội. Ta cứ nghĩ rằng thất bại là tồi tệ. Không phải vậy. Nó rất tuyệt vời.

Chẳng có thành công nào lại thiếu thất bại. Nó là một phần trong đó. Công ty hay cá nhân nào đạt tới đỉnh cao thành công cũng đều là kẻ từng thất bại thường xuyên nhất. Bạn cần thất bại để chiến thắng. Thất bại càng nhanh, bạn càng học hỏi chính xác những gì cần thực hiện để chiến thắng. Vậy hãy thất bại nhiều hơn đối thủ. Thất bại nhiều hơn con người trước đây của mình. “Chỉ những ai dám thất bại ngoan cường sẽ chiến thắng ngoan cường”, Tổng thống Robert F. Kennedy từng phát biểu.

Thiên thần trong tiến hóa

Đó là một góc nhìn khác về những thử thách trong đời. Bất cứ ai khiến bạn căng thẳng, đấu tranh, thử thách trong đời đều là một kiểu thiên thần. Họ giống như một vị ngôn sứ mang thông điệp bạn cần học để có thể trở nên xuất sắc.

Một người đồng nghiệp khó tính là một kiểu thiên thần dạy bạn về sự hiểu biết. Một người bán hàng keo kiệt là một thiên thần đang giúp bạn nhớ đến lòng trắc ẩn, cách giao tiếp hoặc cách bênh vực chính mình. Một thất bại trong nghề nghiệp hoặc một nỗi thất vọng trong công việc được gửi tới để xây dựng lòng quyết tâm và cam kết. Một vấn đề sức khỏe như thiên thần nhắc nhở bạn phải cam kết về chế độ ăn uống, thể dục, nghỉ ngơi và thiền định. Mỗi cuộc gặp gỡ là một giây phút đầy ý nghĩa đưa bạn tới chân thiện mỹ.

Lúc khó khăn trong đời là lúc lý tưởng để đưa bạn đến nơi bạn hằng mơ ước. Những con người và sự việc khiến bạn khó chịu, nổi giận và bị tổn thương là những người thầy giỏi giúp bạn nhiều bại học để tỏa sáng tại nơi làm việc, trong gia đình, trong cuộc đời. Nhờ đó bạn tiến hóa. Và phát triển.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *