Hội đàm về Biển Đông giữa Tổng Bí Thư và Tổng Thống Mỹ

Tổng thống Obama cho biết ông đã thảo luận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp hàng hải ở Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tổng Bí thư và Tổng thống Mỹ hội đàm về Biển Đông

Tổng thống Barack Obama tiếp đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phòng Bầu dục vào lúc 11h10 (giờ Washington, tức 22h10 giờ Hà Nội). Phát biểu trước báo giới sau cuộc hội đàm, ông Obama nói rằng cuộc họp là một “cơ hội tuyệt vời” để làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Người đứng đầu Nhà Trắng dẫn lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về chuyến thăm Việt Nam như một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nước có sự thay đổi, dù còn nhiều khác biệt.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết ông chia sẻ quan ngại về các hoạt động không phù hợp luật pháp quốc tế của Trung Quốc tại Biển Đông. Tổng Bí thư cũng cho hay, ông vui mừng vì Obama đã chấp nhận lời mời đến thăm Việt Nam, theo Reuters.

Theo TTXVN, Tổng thống Obama nhấn mạnh, Mỹ hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam và vai trò của Việt Nam ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam trong thời gian tới vì lợi ích của hai nước và của khu vực.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi thắng thắn, cởi mở về vấn đề nhân quyền. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, khẳng định Việt Nam sẵn sàng tiếp tục đối thoại với phía Mỹ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cách đây 20 năm, không ai có thể hình dung tại phòng Bầu dục của Nhà Trắng diễn ra cuộc gặp thú vị giữa Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và Tổng thống Hoa Kỳ. Tại đây, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc trao đổi thân mật, xây dựng, thẳng thắng, chân tình.

Từ hai nước “cựu thù”, Việt Nam và Mỹ đã trở thành bạn, rồi đối tác toàn diện, và trong tương lai mối quan hệ đó sẽ còn phát triển tốt hơn nữa. Trong lịch sử quan hệ hai nước có chương buồn, nhưng với tinh thần gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai, hai nước đã xây dựng được quan hệ đối tác toàn diện như hôm nay. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Quá khứ không thể thay đổi nhưng tương lai thuộc về trách nhiệm của chúng ta”.

Tiếp đó, Phó tổng Joe Biden chủ trì tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào trưa ngày 7/7. Ông Biden phát biểu rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang mở rộng và có nhiều thay đổi.

Phát biểu tại bữa tiệc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết ông và Tổng thống Obama đã có cuộc trao đổi thẳng thắn. Ông cũng nhấn mạnh “mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ sẽ đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói hai bên “cũng trao đổi về những vấn đề vướng mắc như đàm phán và ký kết Hiệp định Tự do Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) và những tình hình diễn biến mới trên Biển Đông”. Tổng Bí thư cho hay, hai bên đồng ý thúc đẩy mối quan hệ toàn diện trong nhiều lĩnh vực, trong đó có quốc phòng và an ninh.

Mối quan hệ khởi sắc

Chuyến thăm diễn ra sau 40 năm chiến tranh Việt Nam kết thúc, 20 năm quan hệ ngoại giao Việt – Mỹ được thiết lập và 2 năm Đối tác toàn diện giữa hai nước được tạo dựng.

Trả lời câu hỏi của Bloomberg trước chuyến thăm lịch sử, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Việt Nam sẽ ưu tiên mối quan hệ với Mỹ bởi Washington là “một trong những đối tác quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam”.

“Tôi hy vọng đây là cơ hội để hai phía đối thoại cởi mở và thẳng thắn về các vấn đề khác biệt còn tồn tại. Chuyến thăm sẽ tăng cường sự hiểu biết song phương, thu hẹp khác biệt và từng bước củng cố lòng tin để mối quan hệ lâu dài giữa hai nước thêm thực chất và hiệu quả”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Tuyên bố trước đó của Nhà Trắng cho hay: “Tổng thống Obama mong muốn thảo luận với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về các biện pháp để tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ, nhìn lại những việc đã làm được trong 20 năm qua kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao song phương”.

Tổng Bí thư hội đàm với Tổng thống Mỹ. Ảnh: Reuters

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Getty.

Theo Diplomat, chuyến thăm sẽ tăng cường mối quan hệ giữa hai nước trong thời điểm quan trọng. Cả hai nước đều đang tham gia quá trình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) với hy vọng thỏa thuận sẽ ra đời trước khi Tổng thống Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ. Bên cạnh đó, hoạt động bồi lấp của Trung Quốc trên Biển Đông, an ninh hàng hải có thể sẽ là những vấn đề trọng tâm trong cuộc hội đàm song phương.

Trong 20 năm qua, Việt – Mỹ đã phát triển từ một lệnh cấm vận sang mối quan hệ ngoại giao, thỏa thuận thương mại song phương và quan hệ đối tác toàn diện. Chuyến thăm của Tổng Bí thư, theo lời mời của chính quyền Obama, là dấu hiệu Mỹ tôn trọng sự lựa chọn của chế độ chính trị của Việt Nam.

Tờ New York Times đánh giá Việt Nam và Mỹ trong vài năm qua xích lại gần nhau một cách nhanh chóng, tới mức những “kiến trúc sư” hòa giải phải dùng từ “ngoạn mục” để mô tả. Mối quan hệ Việt – Mỹ thay đổi đáng kể và được thể hiện rõ nét hơn trong chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Nhà Trắng hôm nay.

“Đây thực sự là một điểm nhấn trong quá trình thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước”, Antony J. Blinken, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *