Jim Walton không chỉ thành công ở Wal-Mart vậy đự định tiếp theo của ông là gì?

Jim Walton (sinh ngày 7/6/1948) là con trai út của Sam Walton, người sáng lập nên hãng bán lẻ lớn nhất thế giới Wal-Mart. Năm 2015, Jim Walton được xếp thứ 9 trong danh sách những tỷ phú trên thế giới của Forbes, với giá trị tài sản ròng ước tính khoảng 40,6 tỷ USD.

Wal-Mart Stores Inc. được Sam Walton thành lập năm 1962, là tập đoàn bán lẻ đa quốc gia của Mỹ, với một chuỗi các cửa hàng và nhà kho trải dài trên khắp thế giới. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Bentonville, Arkansas, Hoa Kỳ. Hiện nay, Wal-Mart có tới hơn 11.000 cửa hàng tại 27 quốc gia trên toàn cầu.

Wal-Mart được coi là công ty lớn nhất thế giới về doanh thu, theo danh sách Fortune Global 500 vào năm 2014, cũng như công ty tư nhân sử dụng nhiều lao động nhất thế giới với khoảng 2,2 triệu nhân viên. Wal-mart là một công ty gia đình, với phần lớn cổ phần do gia đình Walton sở hữu.

Ngày 28/9/2005, Jim Walton thay thế người anh trai quá cố John Walton, có mặt trong Ban Giám đốc của Wal-Mart, phụ trách việc lên các kế hoạch chiến lược và giám sát tài chính. Gần đây, cổ đông Walmart ngày càng bày tỏ lo ngại về sự lãnh đạo của gia tộc Walton trong công ty. Trong năm 2013, Hệ thống hưu trí của California đã bỏ phiếu chống lại tất cả các thành viên Hội đồng quản trị của Walmart, bao gồm Jim Walton. Tuy nhiên, họ vẫn phải thừa nhận, Wal-Mart đã có những thành công nhất định và đạt được sự tăng trưởng ngoạn mục.

Jim Walton là người con thứ tư của ông bà Sam Walton và Helen Walton. Sau khi tốt nghiệp từ Bentonville High School vào năm 1965, Walton theo học Đại học Arkansas ở Fayetteville và đã nhận được bằng cử nhân Quản trị Kinh doanh tại đây vào năm 1971. Năm 1972, ông gia nhập Wal-Mart, đồng thời thực hiện các hoạt động kinh doanh bất động sản của cá nhân mình. Sau khi làm việc trong 4 năm với tư cách là nhân viên cấp thấp, Jim đã trở thành giám đốc một chi nhánh bán lẻ của Wal-Mart vào cuối năm 1975.

Không chỉ đạt được những thành công nhất định khi điều hành Wal-Mart, Jim Walton còn chứng tỏ bản thân có đủ uy tín và năng lực khi trở thành Chủ tịch và CEO của ngân hàng Arvest do gia đình ông sáng lập. Từ năm 1961, Sam và Helen Walton đã mua lại Ngân hàng Bentonville với giá khoảng 300.000 USD và đổi tên thành Arvest Bank. Ban đầu, Jim Walton chỉ là một nhân viên thu ngân tại ngân hàng của gia đình mình, tuy nhiên, với sự nỗ lực của bản thân, ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Arvest Bank và nhanh chóng trở thành Chủ tịch kiêm CEO tại đây.

Cho dù cổ phiếu của công ty đã giảm 15% trong năm 2014 do lợi nhuận thu hẹp lại, Wal-Mart vẫn là hãng bán lẻ lớn nhất thế giới, với hơn 5.100 cửa hàng phục vụ 138 triệu khách hàng tính riêng tại Mỹ mỗi tuần và đạt doanh thu bán hàng thuộc diện cao nhất ở quốc gia này. Đây cũng là một công ty làm rất tốt và hiệu quả các công tác từ thiện thông qua hệ thống Walton Family Foundation.

Hiện nay, Arvest Bank đã có hơn 240 chi nhánh tại Missouri, Arkansas, Oklahoma và Kansas. Đây cũng là ngân hàng lớn nhất tại Arkansas với giá trị tài sản ước tính gần 15 tỷ USD (năm 2013). Có thể thấy rõ, Jim Walton đã chứng minh thành công của bản thân ông không chỉ nhờ sinh ra trong một gia tộc giàu có, mà chủ yếu là bởi nỗ lực của chính mình.

Bên cạnh việc là Chủ tịch của Arvest Bank, Jim Walton còn là người đồng sáng lập Nhà xuất bản Community Inc. (CPI), sau khi ông mua lại tờ Nhật báo Bentonville từ người cha của mình vào năm 1982. CPI bây giờ đang hoạt động với 20 tờ báo giấy, ba nhà máy in và nhiều trang báo mạng khác.

Với sự điều hành của Jim Walton, Arvest Bank và Nhà xuất bản Community Inc hoạt động mạnh nhất tại khu vực Arkansas, Missouri, Oklahoma và không ngừng mở rộng tầm ảnh hưởng. Từ năm 2008 tới năm 2013, 2 công ty trên đã đóng góp khoảng 2 tỷ USD cho Walton Family Foundation. Riêng mảng ngân hàng với các chi nhánh tại Arkansas, Kansas, Oklahoma và Missouri, Arvest Bank đã thu được lợi nhuận ròng gần 130 triệu USD trong năm 2013.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *