Khối ngoại- cứu cánh JVC sáng ngày 19/6

Không biết bao nhiêu nhà đầu tư bất ngờ nhận được kết quả giao dịch thành công với JVC sáng nay, nhưng chắc chắn họ là những người may mắn. Thanh khoản tại cổ phiếu này bất ngờ xuất hiện khi khối ngoại mua vào.

Rất nhiều nhà đầu tư nhìn nhận dấu hiệu mua 2 triệu cổ phiếu JVC của nhà đầu tư nước ngoài phiên sáng nay là một “điềm lành” vì không lẽ gì những nhà đầu tư tổ chức thông minh lại đi “đâm đầu” vào một cổ phiếu đang bị cho là gặp rắc rối. Tiếp tục những hi vọng được nhen nhóm ở JVC.

Tuy nhiên JVC vẫn đang giảm sàn và dư bán sàn trên 11,6 triệu cổ. Khối ngoại mua hơn 2 triệu cổ, chủ yếu trong vòng 15 phút đầu tiên sau đợt mở cửa. Lệnh mua rất lớn, đều là lệnh MP từ 100.000 – 200.000 đơn vị.

Giao dịch bất ngờ này cũng lôi kéo được khá nhiều lệnh mua khác. Nói chung nhà đầu tư mạo hiểm đang theo dõi JVC sát sao để xem liệu có hành động cứu giá nào đủ mạnh để “hốt” hết đống cổ phiếu giải chấp hay không. Suy luận thông thường là khi có dòng tiền lớn vào, JVC có thể đảo ngược được tình hình.

Tuy nhiên điều đó đã không thực sự xảy ra. Ngoài 2 triệu cổ của khối ngoại mua, JVC chỉ được mua thêm khoảng 213.000 cổ nữa từ nhà đầu tư trong nước, mức giao dịch còn kém cả những phiên trước. Thanh khoản bán tiếp tục bị đóng băng.

Rất khó xác định liệu hành động mua vào 2 triệu cổ hôm nay của khối ngoại là mua đầu tư thực sự trên cơ sở “dòng tiền thông minh”, hay đơn giản chỉ là mua lại số lượng đã bán hôm 16/6 vừa rồi. Giá đã giảm gần 20%. Nếu là một hành động bán hàng vay mượn thì rõ ràng đây là mức lợi suất đủ tốt trong thời gian quá ngắn như vậy.

Nếu giao dịch nói trên chỉ là mua lại, thì JVC sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn vì đó không phải là hành động mua trên cơ sở những vấn đề của JVC đã được giải quyết. Có thể thấy ngay cả khi thanh khoản đột nhiên được khơi thông trong ít phút, nhà đầu tư trong nước vẫn cực kỳ thận trọng, không hề có đua lệnh lớn. Điều này khác hoàn toàn tình hình hôm 15-16/6 vừa rồi, khi xuất hiện tình trạng đua lệnh thực sự.

Trở lại với các giao dịch khác. Thị trường hôm nay phục hồi khá mạnh trong phiên sáng khi VN-Index tăng 0,76% so với tham chiếu, lên 584,76 điểm. Độ rộng của HSX khá tốt: 121 mã tăng/65 mã giảm.

Đà tăng mạnh của điểm số là do các blue-chips đã mạnh hơn và các nhóm dẫn dắt quay lại, trong đó nổi bật là ngân hàng: VCB tăng 2,67%, CTG tăng 0,97%, EIB tăng 0,75%, MBB tăng 0,66%, BID tăng 2,35%, ACB tăng 0,93%.

Dầu khí hôm nay không mạnh, nhưng cũng không gây hại cho chỉ số. Trên HNX, PVS tăng 0,72%, PVC tăng 0,37%, PVB tăng 0,23%, PLC tăng 0,31%. Tuy nhiên độ rộng của HNX hơi kém: 70 mã tăng/88 mã giảm nên HNX-Index giảm nhẹ 0,01% trong khi HNX30 tăng 0,13%.

Hôm nay là ngày giao dịch cơ cấu danh mục trọng điểm của hai quỹ ETF. Dự kiến giao dịch sẽ tập trung vào đợt ATC. Tuy nhiên khối ngoại cũng đã tăng mua rất mạnh trong sáng nay: HSX được giải ngân 124,5 tỷ đồng, tăng 58% so với sáng hôm qua và là lớn nhất trong 13 phiên sáng liên tục.

JVC nằm trong số những mã được mua lớn nhất với hơn 25 tỷ đồng. STB đứng thứ hai với 13 tỷ, tiếp đến là VCB (10,5 tỷ), HPG (9,5 tỷ), VIC (6 tỷ), CTG (6 tỷ), BID (5,7 tỷ), ITA (5,3 tỷ)…

Mặc dù có được mức vốn khá tốt của khối ngoại nhưng thanh khoản tăng mạnh trong sáng nay chủ yếu là nhờ nhà đầu tư trong nước tăng mua. Đặc biệt ở HSX, giá trị khớp lệnh đạt 1.008,2 tỷ đồng, tăng 45% so với sáng hôm qua. HNX có thanh khoản giảm nên mức tăng chung hơn 28% của thị trừng là do HSX tạo nên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *