Khu trung tâm tài chính lộng lẫy ở Đức

Được gọi là ‘Mainhattan’ do có các tòa nhà chọc trời ấn tượng và tọa lạc bên bờ sông Main, biệt danh này của Frankfurt nghe cũng phù hợp đối với một trong những trung tâm tài chính hàng đầu trên thế giới.

Khác với New York, khu vực bờ sông ở Frankfurt có 13 bảo tàng hấp dẫn nằm ngay bên sông. Với hơn một chục bảo tàng khác xung quanh, khách tham quan có cơ hội tìm hiểu nhiều chủ đề khác nhau, từ mỹ thuật cho đến điện ảnh – tất cả đều nằm cách khu trung tâm vài bước đi bộ.

Thành phố quốc tế

“Frankfurt là một thành phố quốc tế. Tiếng Anh không chỉ được sử dụng rộng rãi mà người dân địa phương còn rất nhạy cảm với cách làm ăn của những người nói tiếng Anh,” Emma Brady, người đã sống ở Frankfurt được 14 năm và là giám đốc phụ trách hoạt động ở Đức của Euro London Appointments, một công ty tuyển dụng đa ngôn ngữ, nói.

Frankfurt là nơi đặt trụ sở Ngân hàng Trung ương Âu châu và Deutsche Bundesbank, tức Ngân hàng Liên bang Đức, cùng với khoảng 470 ngân hàng khác, trong số đó có Ngân hàng Phát triển Á châu và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Thị trường chứng khoán và thị trường hối đoái Đức cũng nằm ở thành phố này.

Frankfurt là nơi đặt Sở Giao dịch Chứng khoán Frankfurt, trung tâm giao dịch tài chính EUREX và Ngân hàng Trung ương Âu châu

Có nhiều cơ hội để làm việc cho ngành bảo hiểm ở đây bởi vì Frankfurt cũng là nơi đặt trụ sở của Cơ quan Bảo hiểm và Cơ quan Hưu bổng Âu châu cũng như Trung tâm Trọng tài Quốc tế. Ngoài ra, các công ty như DBV-Winterthur, ARAG, AMB Generali và R+V Versicherung cũng đặt trụ sở ở Frankfurt.

Nhưng Frankfurt không chỉ có chứng khoán, cổ phiếu và tiền tệ.

Với số dân hơn 708.000 người, Frankfurt còn là đầu não của FrankfurtRheinMain, một khu vực có 5,52 triệu dân với nhiều ngành nghề khác nhau từ công nghệ sinh học, dược phẩm cho đến tự động công nghiệp.

Trong số các tập đoàn khổng lồ đặt trụ sở ở đây có Sanofi-Aventis, Boehringer Ingelheim, Fresenius, Merck, Novartis, BASF, Bayer và Siemens VDO. Các công ty nước ngoài cũng chuyển đến đây như Showa Corp, China Unicom, Wipro Technologies.

Với bề dày lịch sử 800 năm tổ chức các hội chợ thương mại, giờ đây Frankfurt nằm ngay đúng trung tâm địa lý của Liên hiệp Âu châu. Địa điểm chính tổ chức các hội chợ là Messe Frankfurt nằm ở ngay trung tâm với không gian triển lãm rộng 578.000 mét vuông và một Trung tâm Hội nghị.

Sân bay

Là một trong những sân bay tấp nập nhất thế giới và rất thuận lợi cho người dân châu Âu bay thẳng đến Seoul và Thượng Hải, sân bay Frankfurt nằm cách trung tâm thành phố 13km.

Sân bay Frankfurt là một trong những cổng hàng không tấp nập nhất thế giới

Hai nhà ga chính ở sân bay này có các ổ cắm điện để sạc thiết bị và wi-fi miễn phí.

Ngay đối diện Nhà ga số 1 là một trung tâm hội nghị với đầy đủ trang thiết bị có không gian hội họp và phục vụ linh động, còn Sảnh Sky Lounge ở Ga số 2 là nơi để các hành khách quá cảnh có chỗ yên tĩnh để làm việc với giá 35 euro cho ba giờ đồng hồ. Trong khu vực quá cảnh cũng có những phòng hút thuốc.

Khách có thể đón taxi bên ngoài hai nhà ga này và thời gian đi từ sân bay đến trung tâm Franfurt mất khoảng từ 20 đến 30 phút với giá tiền khoảng 42 euro trở lên.

Nếu không đi taxi, khách có thể đến ga tàu điện S-bahn nằm ngay dưới Ga số 1. Chỉ với 4,55 euro, khách có thể đi đến ga tàu hỏa trung tâm Frankfurt trên tuyến S8 hay S9 trong khoảng 11 phút.

Để đi tiếp từ đây, dịch vụ tàu hỏa Deutsche Bahn có hơn 170 chuyến tàu cao tốc mỗi ngày từ nhà ga chính đối diện Ga số 1.

Dùng tiền mặt hay thẻ?

Các thẻ tín dụng Mastercard và VISA được chấp nhận rộng rãi, và nhiều cửa hàng cũng chấp nhận thẻ American Express.

Frankfurt là nơi đặt trụ sở chính của Ngân hàng Trung ương Âu châu.

Tuy nhiên, với các khoản thanh toán dưới 20 euro, bạn có thể được yêu cầu trả tiền mặt. Các loại thẻ có gắn con chip và dùng PIN dùng được ở một số nơi, nhưng phổ biến hơn vẫn là việc ký tên vào hoá đơn khi thanh toán bằng thẻ.

Chi phiếu du lịch (Traveller cheque) có thể dùng để rút tiền mặt ở các ngân hàng nhưng lại không thể sử dụng để thanh toán trực tiếp được.

Không phải taxi nào cũng chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Do đó, để đi taxi, xe buýt, mua cà phê hay thức ăn nhanh bạn cần đem theo tiền mặt. Đôi khi bạn cần tiền xu để mua những thứ lặt vặt hay mua đồ ở các máy bán hàng tự động.

Văn hóa Đức

Người Đức rất tự hào về sự đúng giờ của họ do đó đừng đến trễ khi đi dự họp.

“Nếu bạn đến trễ người ta sẽ cho rằng bạn bất lịch sự. Người Đức rất biết tổ chức và lên kế hoạch công việc,” Brady nói. “Tuy nhiên cũng đừng đến quá sớm. Chỉ đến sớm từ 5 đến 10 phút là tối đa. Để chứng tỏ mình có năng lực thì điều đầu tiên bạn cần làm là phải đến đúng giờ.”

Người Đức rất coi trọng sự thẳng thắn, nhưng nếu thân mật quá thì sẽ bị xem là suồng sã.

“Đối với người Đức thì bạn cần phải biết bạn đang đứng ở đâu. Họ rất thẳng thắn. Nếu đến dự họp thì chỉ bàn về công việc,” Brady cho biết. “Nếu mọi người cùng ra ngoài ăn trưa thì các chủ đề thích hợp để nói chuyện là du lịch, thời tiết và nhất là thể thao, bóng đá, trượt tuyết và đạp xe.”

Khách sạn

Là một tòa nhà chọc trời bóng loáng nằm ngay đối diện trung tâm hội chợ Frankfurt Messe và nằm cách trung tâm tài chính vài bước đi bộ, khách sạn năm sao Frankurt Marriott mở cửa các phòng tập thể hình và phòng làm việc cho các doanh nhân suốt ngày đêm.

Nơi đây còn có chỗ đậu xe, wi-fi, dịch vụ hướng dẫn và không gian tổ chức hội họp và sự kiện.

Sảnh lớn cao cấp trên tầng 43 phục vụ bữa sáng và các bữa ăn nhẹ là nơi khách có thể phóng tầm nhìn toàn cảnh thành phố. Đối với một số du khách thì xem các màn hình lớn tường thuật thể thao ở các quán bar theo kiểu Mỹ là điểm nhấn đặc biệt nhất ở khách sạn này.

Nằm đối diện nhà ga xe lửa chính và chỉ cách các khu vực hội chợ và trung tâm tài chính vài bước đi bộ, khách sạn Manhattan là khách sạn bốn sao có wi-fi miễn phí, các dịch vụ văn phòng và quán bar mở cửa liên tục không nghỉ.

Ở gần đó, khách sạn ba sao InterCity có wi-fi miễn phí, phòng xông hơi và tập thể hình và phòng hội nghị với ánh sáng trời. Để đi lại miễn phí trên các phương tiện công cộng bạn có thể trình thẻ phòng ở khách sạn này.

Ẩm thực

Nếu bạn quá bận rộn không có thời gian đi ngoạn cảnh thì hãy lên nhà hàng ở tầng thứ 53 của tòa nhà Main Tower để ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp.

Mới được người dân địa phương bình chọn là nơi được yêu thích nhất, nhà hàng này phục vụ các loại vang trắng của Đức và vang đỏ quốc tế. Một bữa tối ba món cố định có giá từ 79 euro trở lên, trong đó đã bao gồm phí dùng thang máy.

Để thưởng thức những món dân dã hơn thì hãy đi đến những con phố lát sỏi Old Sachsenhausen nơi có loại rượu táo đặc trưng của địa phương.

Các món ăn chính trên thực đơn thường là các loại thịt, chẳng hạn như xúc xích bò hấp, chân giò heo và thịt sườn heo miếng to.

Ngoài ra còn có nước sốt xanh – món hỗn hợp các loại rau thơm gia vị để ăn cùng với trứng luộc và khoai tây, và món Handkas – pho-ma mềm ngâm dầu, giấm và hành.

Ở các quán rượu truyền thống như Atschel, vốn hoạt động từ năm 1849 đến nay, khách ngồi trên những băng ghế bên cạnh những chiếc bàn gỗ dài và nếu trời đẹp thì có thể tận hưởng không gian rộng rãi ngoài vườn. Một số quán rượu kiểu này, chẳng hạn như quán Fichtekraenzi, không chấp nhận chi trả bằng thẻ tín dụng.

Bảo tàng và nhà hát

Romerberg là quảng trường trung tâm, nằm tại Altstadt, khu phố cổ của Frankfurt (Hình: Thinkstock).

Để tìm hiểu về một trong những nền mỹ thuật châu Âu đẹp nhất với lịch sử 700 năm, hãy đến Bảo tàng Staedel. Vừa kỷ niệm 200 năm thành lập vào năm nay, bảo tàng trưng bày các tác phẩm thuộc trường phái cổ điển của Vermeer, Rembrandt và Botticelli, các tác phẩn hiện đại của Degas, Monet và Picasso, và các bức tranh đương đại của Francis Bacon, Gerhard Richter và Yves Klein,

Bạn nhất định phải đến Oper Frankfurt, nhà hát hiện đại của Frankfurt. Ở đây có trình diễn các chương trình kinh điển cũng như các tác phẩm mới. Vào mùa thu năm nay sẽ trình làng các tác phẩm mới như Cô bé bán diêm, dựa trên truyện cổ Andersen, được trình diễn bằng tiếng Đức, và tác phẩm Đám cưới Figaro của Mozart, được trình diễn bằng tiếng Ý.

Lưu ý

Giá phòng khách sạn có thể tăng vọt trong các kỳ hội chợ chính. Để tiết kiệm, bạn có thể đặt phòng ở Motel One, một chuỗi khách sạn giá rẻ của Đức đang mở rộng nhanh chóng với hai khách sạn ở Frankfurt, một ở sân bay và sắp mở một cái nữa vào năm 2016. Phòng ở khu vực trung tâm có giá từ 69 euro với mức phụ thu trong các kỳ hội chợ tối đa là 70 euro.

Nếu bạn muốn tìm phòng rẻ hơn và cơ hội thực tập tiếng Đức, cơ quan du lịch Đức đã đưa ra danh sách các nhà dân cho thuê phòng trọ với giá từ 60 euro/đêm không bao gồm ăn sáng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *