Kinh nghiệm kiếm được 70 tỉ USD của ông Warren Buffett

Với tổng tài sản lên đến hơn 70 tỷ USD, Warren Buffett hiện nằm trong top những người giàu nhất thế giới.

Trong cuốn tiểu sử về cuộc đời bản thân (The Snowball: Warren Buffett and The Business of Life), vị tỷ phú xứ Omaha đã chia sẻ những bí quyết làm nên thành công của mình.

 Tiết kiệm, cho dù là chi phí nhỏ nhất

Warren Buffet thích đầu tư vào những công ty được điều hành bởi những quản lý để ý đến cả các chi phí nhỏ nhất. Ông đã từng mua lại một công ty mà nhà quản lý đếm kỹ từng tờ trong hộp giấy vệ sinh 500 tờ để kiểm tra xem mình có bị lừa hay không. Ông cùng từng thể hiện sự khâm phục đối với một người bạn kinh doanh khi chỉ sơn tường văn phòng phía hướng ra đường cái.

Lời khuyên của ông Buffett là hãy cẩn trọng với mọi khoản chi tiêu có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và lợi ích mà bạn kiếm được sẽ ngày càng tăng.

 Hạn chế vay nợ

Cuộc sống phụ thuộc vào những khoản tín dụng và vay nợ sẽ không bao giờ khiến nhà đầu tư trở nên giàu có. Warren Buffett không bao giờ vay một số tiền lớn nào cho việc đầu tư cũng như thế chấp để mua tài sản. Ông đã nhận được nhiều tâm thư, trong đó nhiều người cho rằng họ có khả năng quản lý được tình trạng vay nợ của mình nhưng cuối cùng mọi thứ lại trở nên ngày càng tồi tệ.

Lời khuyên của ông Buffett là hãy đàm phán để trả nợ trong khả năng của bạn. Sau đó khi bạn đã hết nợ, hãy làm việc, tiết kiệm và dùng khoản tiền đó để đầu tư.

Hãy kiên nhẫn

“Tôi không bao giờ cố gắng để kiếm tiền (ngắn hạn) trên thị trường chứng khoán. Tôi mua vào với giả định thị trường sẽ đóng cửa từ ngày mai và sẽ không mở cửa lại trong vòng 5 năm tới” ông Buffett nói.

Theo Warren Buffett, nhà đầu tư kiên trì và khéo léo có thể chiến thắng trước những đối thủ cạnh tranh mạnh hơn. Ông Buffett mua lại chuỗi siêu thị Nebraska Furniture Mart năm 1983 bởi ông thích cách làm việc của nhà sáng lập chuỗi siêu thị này, bà Rose Blumkin.

Vốn là một người nhập cư Nga vào Mỹ, bà Blumkin đã xây dựng chuỗi siêu thị Nebraska, nổi tiếng là trung tâm kinh doanh đồ nội thất lớn nhất Bắc Mỹ, từ một cửa hiệu cầm đồ nhỏ. Chiến lược của bà Blumkin, làm việc đến tận năm 103 tuổi, là kiên trì bán giá rẻ nhằm thu hút khách hàng, đồng thời đàm phán không khoan nhượng trước các đối tác. Đối với ông Buffett, bà Blumkin là hiện thân cho lòng dũng cảm, kiên định để giành chiến thắng từ vị thế yếu hơn.

Kinh nghiệm kiếm được 70 tỉ USD của ông Warren Buffett

 Biết thời điểm dừng lại

Một lần, khi còn trẻ, Warren Buffett đã đến một trường đua và chơi đặt cược. Sau lần đặt cược đầu tiên, ông thua. Để lấy lại số tiền đã mất, ông quyết định đặt cược vào cuộc đua mới, và lại thua. Kết quả là ông đã gần như hết tiền để đặt cược. Tỷ phú xứ Omaha khi đó cảm thấy thật tồi tệ khi lãng phí số tiền mà ông kiếm được trong 1 tuần. Rút kinh nghiệm từ đó, ông Buffett không bao giờ lặp lại sai lầm trên.

Lời khuyên của Warren Buffett là hãy biết cách rút lui khỏi thất bại và không để cho cảm xúc lừa dối trong việc cố gắng mắc sai lầm một lần nữa.

Cân nhắc các rủi ro

Năm 1995, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) truy tố người quản lý trực tiếp của con trai tỷ phú Buffett, Howie Buffett, tại công ty anh này làm việc. Khi đó, Warren Buffett đã khuyên Howie nên cân nhắc khả năng tồi tệ cũng như lạc quan nhất nếu cậu tiếp tục ở lại công ty. Con trai của ông đã nhanh chóng nhận ra rủi ro tiềm ẩn khi ở lại cao hơn so với lợi ích (con trai ông có khả năng thay thế vị trí của người quản lý đó) và quyết định bỏ việc ngay hôm sau.

Việc tự hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo có thể giúp nhà đầu tư xem xét những kết quả dự đoán khi đang đấu tranh thực hiện một quyết định. Điều này có thể giúp nhà đầu tư đến những lựa chọn thông minh nhất.

 Hiểu ý nghĩa thực sự của thành công

Mặc dù rất giàu có, nhưng Warren Buffett không đánh giá thành công của mình dựa trên số tiền mình có. Năm 2006, ông đã cam kết sẽ chuyển gần như toàn bộ số tiền mình có cho các tổ chức từ thiện, chủ yếu là cho Bill và Melinda Gates Foundation- tổ chức từ thiện của tỷ phú Bill Gates. Ông cũng kiên quyết không chi tiền cho các dự án nhằm vinh danh bản thân, những công trình mang tên Warren Buffett.

“Tôi biết những tỷ phú có rất nhiều tiền với những bữa tiệc từ thiện hay các công trình bệnh viện mang tên bản thân họ. Nhưng sự thật là không ai trên thế giới thực sự yêu họ. Khi bạn đến tầm tuổi tôi, bạn sẽ đánh giá thành công trong cuộc sống bằng số người mà bạn muốn họ yêu thương mình bằng một tình yêu chân thành. Cách mà bạn trải nghiệm cuộc sống mới là thử thách lớn nhất trong cuộc đời” ông nói.

Tái đầu tư lợi nhuận của bạn

Khi lần đầu tiên nhà đầu tư kiếm được lợi nhuận trên thị trường chứng khoán, họ thường có xu hướng “bị cám dỗ” để chi tiêu khoản tiền này. Tuy nhiên, Warren Buffett khuyên bạn nên tái đầu tư khoản lợi nhuận đó.

Ông đã học được bí quyết này từ rất sớm. Khi còn học trung học, chàng trai trẻ Buffett và một người bạn đã mua một máy trò chơi (Pinball) đặt tại một cửa tiệm cắt tóc (nếu khách hàng muốn chơi, họ phải bỏ tiền xu vào). Với số tiền kiếm được, họ mua thêm nhiều máy pinball nữa cho đến khi có được 8 máy trò chơi tại nhiều cửa hàng khác nhau. Sau đó, ông Buffett đã bán lại mảng kinh doanh này để lấy tài chính đầu tư chứng khoán và bắt đầu những dự án kinh doanh nhỏ khác. Đến năm 26 tuổi, tỷ phú Buffett đã tích lũy được 174.000 USD, tương đương với 1,4 triệu USD theo tỷ giá hiện tại.

Theo ông, ngay cả một khoản tài chính nhỏ cũng có thể biến nhà đầu tư thành một người giàu có.

 Hãy sẵn sàng để trở nên khác biệt

Tỷ phú Buffett cho rằng nhà đầu tư không nên đưa ra quyết định dựa trên những gì người khác đang nói hoặc đang làm. Khi Warren Buffett bắt đầu quản lý đầu tư vào năm 1956 với khoản tiền 100.000 USD, nhiều người đánh giá ông là một kẻ lập dị. Vị tỷ phú này lúc đó làm việc tại Omaha mà không phải trung tâm tài chính Phố Wall, và ông từ chối nói về những khoản đầu tư của mình với gia đình. Mọi người cho rằng công việc đầu tư của ông đã thất bại, nhưng khi Warren Buffett chấm dứt quản lý quỹ đầu tư này 14 năm sau đó, nó đã được định giá hơn 100 triệu USD.

Thay vì đầu tư theo đám đông, tỷ phú Buffett đã mua những tài sản bị định giá thấp hơn giá trị thực và kết quả là ông thường có mức lợi nhuận thường niên cao hơn so với mức bình quân của thị trường. Đối với tỷ phú xứ Omaha, mức lợi nhuận bình quân của thị trường có được là do tất cả những gì mà các nhà đầu tư khác đang làm.

Vì vậy, để có thể vượt trên mức lợi nhuận này, ông khuyên nhà đầu tư nên tự đánh giá bản thân theo tiêu chuẩn của riêng mình hơn là theo quy định của mọi người.

 Không bao giờ do dự

“Tốt hơn hết là mua một công ty tốt với giá hợp lý hơn là mua một công ty bình thường ở mức giá rẻ” ông Buffett nói.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với sự liều lĩnh. Warren Buffett khuyên nhà đầu tư nên thu thập bất kỳ thông tin nào cần thiết để ra quyết định và luôn tham khảo ý kiến của bạn bè hoặc người quen để đảm bảo bám sát tình hình và không bị lỡ thời cơ. Ông Buffett luôn tự hào về sự nhanh chóng trong việc ra quyết định, cả trên quan điểm lẫn hành động thực tế.

Warren Buffett không ủng hộ những nhà đầu tư luôn chờ đợi một cách không cần thiết và suy nghĩ quá nhiều. Khi một người đưa ra đề nghị đầu tư hoặc dự án kinh doanh cho tỷ phú Buffett, ông sẽ không đàm phán trừ khi nhận được thông tin về “mức giá đầu tư.” Sau đó, ông sẽ quyết định ngay lập tức xem có thực hiện hay không.

 Đàm phán lợi ích trước khi thực hiện

Theo ông Buffett, vị thế đàm phán lợi ích của nhà đầu tư thường cao nhất trước khi bắt đầu thực hiện dự án, trừ trường hợp phía đối tác không có nhu cầu đối với những đề nghị của nhà đầu tư. Warren Buffett đã học được bài học đắt giá này ngay từ khi còn bé. Khi đó, ông nội Ernest của ông “thuê” Buffett và một người bạn dọn dẹp cửa hiệu tạp hóa của gia đình sau trận bão tuyết. Họ đã làm việc vất vả trong 5 tiếng cho đến khi hai cánh tay lạnh cóng. Sau đó, cả hai nhận được chưa đến 90 cen và Warren Buffett lúc đó đã vô cùng bất ngờ bởi ông đã làm việc rất vất vả chỉ để nhận chưa được 10 cen/giờ.

Lời khuyên của ông là luôn xem xét cụ thể các chi tiết của một thỏa thuận, ngay cả với bạn bè hay người thân.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *