Mối bận tâm về lãi xuất và cách tính khi vay ngân hàng

Lãi suất hấp dẫn trong ngắn hạn để rồi thả nổi sau thời gian ưu đãi hay lãi suất ổn định và minh bạch, thủ tục, thời gian phê duyệt… là những yếu tố quan tâm hàng đầu của khách hàng đi vay hiện nay.

Vay ngân hàng – còn nhiều mối bận tâm

Theo số liệu của Tổng Cục Thống Kê, tính đến cuối năm 2014, với mức dân số hơn 90 triệu người, Việt Nam đang trong giai đoạn “dân số vàng” với đặc điểm phần đông khá trẻ, có nhiều nhu cầu mua sắm, tiêu dùng.

Bên cạnh đó, tầng lớp trung lưu có thu nhập tốt và ổn định ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Tầng lớp này hiện nay có quan niệm sống hiện đại hơn. Họ giảm dần mối lo toan tích cóp phòng thân cho tương lai và sẵn sàng hơn trong việc vay mượn để sở hữu nhiều tiện ích tốt hơn nữa cho một cuộc sống tiện nghi hàng ngày: căn hộ cao cấp, ô tô, thiết bị gia dụng…

Trong bối cảnh thị trường bất động sản, ô tô và hàng hóa tiêu dùng phát triển không ngừng, nguồn cung cho thị trường phong phú, đa dạng như hiện nay, việc lựa chọn một đối tác vay là quan tâm hàng đầu của nhóm khách hàng này. Tuy nhiên, phần đông trong số họ vẫn lựa chọn hỏi mượn người thân, bạn bè trước tiên thay vì hỏi ngân hàng khi có nhu cầu vay.

Nỗi lo về lãi suất thả nổi làm mất chủ động trong kế hoạch trả nợ, trở ngại về thủ tục phức tạp, thời gian phê duyệt vay lâu… khiến nhiều khách hàng chưa mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ các ngân hàng. Giải tỏa được những băn khoăn này của người đi vay, các ngân hàng sẽ khai thác được thị trường vay cá nhân đầy tiềm năng để biến xu hướng chi tiêu của các tầng lớp dân số trẻ Việt Nam thành doanh số và lợi nhuận.

Lãi suất vay thấp với cách tính rõ ràng được chú trọng

Thực tế cho thấy, thời gian qua, thị trường ngân hàng đã có nhiều cải tiến đáng kể, đặc biệt là cho vay tiêu dùng cá nhân. Hàng loạt các chương trình cho vay ưu đãi được giới thiệu ra thị trường; nhiều kênh tiếp cận khách hàng vay qua internet, mạng xã hội được triển khai; thủ tục đơn giản hơn và thời gian phê duyệt khoản vay được rút ngắn… Về nỗi lo lãi suất thả nổi, gần đây, thị trường cũng đã xuất hiện nhiều gói cho vay công bố ngay từ đầu cách tính lãi suất dựa trên lãi suất tiết kiệm cộng một biên độ cố định.

Hiện đang nhận được sự chú ý của thị trường là gói cho vay lãi suất ưu đãi 6,68%/năm trong 12 tháng đầu. Lãi suất từ tháng thứ 13 được tính dựa trên lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cộng biên độ cố định 3,99%/năm.

Như vậy, với gói cho vay 6,68%/năm, lãi suất sau thời gian ưu đãi vẫn giữ ở mức thấp (chưa đến 9,7%/năm theo lãi suất hiện nay). Với một khoản vay 5 năm, lãi suất bình quân suốt thời gian vay chỉ khoảng 9,09%/năm. Đây là cách tính lãi suất rất tốt cho các khoản vay, đặc biệt là các khoản vay dài hạn như vay mua nhà, mua ô tô và những khoản vay tiêu dùng có giá trị lớn.

Bên cạnh các gói cho vay ưu đãi, một số ngân hàng còn khuyến mại thêm quà tặng, giải thưởng bốc thăm may mắn để khuyến khích khách hàng vay. Chẳng hạn, gói cho vay 6,68%/năm vừa nêu đồng thời nằm trong chương trình khuyến mại Thời điểm vàng của VIB.

Khách hàng vay gói này sẽ nhận được 1 mã số dự thưởng cho mỗi 50 triệu đồng giải ngân trong thời gian từ nay đến hết ngày 01/08/2015 để có cơ hội trúng 01 xe ô tô Mercedes C200, 15 xe máy Vespa Primavera, 15 điện thoại iPhone 6 với chương trình rút thăm may mắn hàng tháng.

Anh Võ Văn Cường (Đường số 9, P.16, Q.Gò Vấp, TP.HCM) đã vay tiêu dùng theo gói 6,68%/năm tại VIB và trở thành 1 trong 10 khách hàng trúng thưởng trong lần quay thưởng ngày 10/6/2015 vừa qua.

Anh Cường chia sẻ: “Khi vay, tôi chú trọng những nơi có lãi suất thấp với cách tính rõ ràng. Tôi quyết định chọn gói lãi suất 6,68% của VIB vì mức lãi suất thấp có tính cạnh tranh, đặc biệt cách tính lãi suất điều chỉnh sau thời gian ưu đãi được ghi rất rõ trong hợp đồng giúp tôi yên tâm về kế hoạch trả nợ của mình. Nay lại thắng thêm một chiếc điện thoại iPhone 6, tôi rất vui”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *