Một số lưu ý khi chi tiền cho marketing và bán hàng

Đây là 4 cách có thể giúp bạn quyết định sẽ trích bao nhiêu trong phần ngân sách cho tiếp thị (marketing) và bán hàng.

1. Xác định những khoản chi

Bạn có thể sản xuất ra những sản phẩm tốt nhất, nhưng nếu không một ai biết đến chúng thì đồng nghĩa với việc bạn không bán được hàng. Do vậy, tiếp thị và bán hàng là một trong những phần quan trọng nhất mà doanh nghiệp phải lưu tâm đến.

Ngân sách dành cho tiếp thị và bán hàng sẽ bao gồm một số danh mục như khoản phí trả cho người thiết kế để lập và duy trì trang web, chi tiền cho công ty in tờ rơi và danh thiếp, đóng phí trở thành hội viên của các Hiệp hội thương mại, tham dự các buổi hội thảo, hội chợ triển lãm và đăng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông… Để kiểm soát những chi phí cũng như các chiến dịch tiếp thị theo từng giai đoạn, bạn nên liệt kê chi tiết danh sách từng mục và kèm theo mức ước tính chi phí. Tuy nhiên, bạn lưu ý rằng nếu trích theo tỷ lệ phần trăm từ ngân sách cho bán hàng quá cao, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu, nhất là trong giai đoạn kinh tế gặp khó khăn.

2. Phân bổ theo lượng tiền

Doanh nghiệp mới thường có khuynh hướng dành một ngân sách cụ thể cho tiếp thị và bán hàng. Trước tiên, bạn nên tính toán liệu có đủ tiền để chi cho danh mục này. Kế tiếp là tập trung vào chiến lược tiếp thị nào mang lại hiệu quả tốt nhất cho công ty. Bạn cần phân bổ chi tiết số tiền cho mỗi danh mục. Nếu ngân sách chỉ có hạn, bạn có thể chọn danh mục nào cấp thiết hơn để chi trước và phần quỹ còn lại để cho các khoản khác.

3. Phân bổ theo tỷ lệ phần trăm

Chi phí tiếp thị có thể được trích ra dưới 1% cho đến 30% từ doanh thu và nó còn tùy thuộc vào một số yếu tố như mô hình kinh doanh và lợi nhuận. Một số công ty dành 1% trong doanh thu cho danh mục tiếp thị và bán hàng vì điều này có thể giúp quỹ ngân sách của họ cân bằng và đạt lợi nhuận như mong muốn.

Tuy nhiên, thông thường phần trăm dành cho bán hàng và tiếp thị rơi vào khoảng 2-10% ở hầu hết các công ty. Đối với những công ty mới có thể chi cao hơn mức trên, công ty đã và đang hoạt động không nhất thiết chi nhiều như thế vì họ không cần phải quảng bá thương hiệu nữa.

Ví dụ, nếu công ty có doanh thu bán hàng là 500.000 USD và quyết định dành 5% trong tổng doanh thu cho tiếp thị, tức là ngân sách cho phần này là 25.000 USD. Sau đó, các nhà quản lý có thể đánh giá con số này sẽ mang lại hiệu quả doanh thu cũng như lợi nhuận đến mức độ như thế nào.

4. Áp dụng tương tự như đối thủ

Bạn cần tìm hiểu xem đối thủ cạnh tranh trích bao nhiêu tiền trong ngân sách để quảng bá sản phẩm hay dịch vụ. Nếu đối thủ có bề dày kinh doanh vững chắc, ắt hẳn họ sẽ có kinh nghiệm trong việc hoạch định ngân sách chi tiêu hợp lý. Đây cũng là cách giúp bạn có thể giới hạn chi tiêu không vượt quá so với đối thủ nếu cả hai đều có chung tỷ lệ phần trăm dành cho bán hàng và có chiến lược tiếp thị tương tự nhau. Tuy nhiên, nếu đối thủ cạnh tranh chỉ hoạt động kinh doanh dưới 5 năm hay gần đây vừa thu hẹp quy mô thì bạn không thể trích khoản tiền tương tự như họ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *