Nếu bạn chưa hạnh phúc, hãy tạo sự thay đổi thay vì than vãn

Đã bao nhiêu lần bạn nhìn thấy dòng cập nhật “Tôi ghét ngày thứ Hai” hay “Chán đời” trên mạng xã hội?

Hạnh phúc không phải được đem tới nhờ may mắn. Những người thực sự hạnh phúc luôn biết mình muốn gì, lập kế hoạch và cố gắng hết sức cho tới khi đạt được mục tiêu mong muốn.

“Tôi là một người tin vào sự may mắn, và tôi nhận ra rằng tôi càng làm việc chăm chỉ bao nhiêu thì càng nhiều may mắn đến với tôi bấy nhiêu.” – Thomas Jefferson

Nếu bạn không cảm thấy hạnh phúc, bạn sẽ có hai lựa chọn: Bạn có thể than vãn về điều đó và hy vọng nó sẽ thay đổi một cách thần kỳ, hoặc bạn có thể tự lập kế hoạch để tạo ra sự thay đổi. Đối với lựa chọn thứ hai, dưới đây là 4 bước để giúp bạn vươn tới hạnh phúc. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn đang mắc nợ bản thân vì chưa tạo ra sự thay đổi – cuộc đời này quá ngắn để trì hoãn việc đó lâu hơn.

1. Xác định lý do vì sao bạn không hạnh phúc

Có một vài lý do cho điều này – có thể bạn đang làm một công việc mà bạn không thực sự yêu thích, làm việc với những người mà bạn không ưa, làm công việc quá thấp so với trình độ của bạn, hoặc đang mắc kẹt trong một mối quan hệ bế tắc.

Có hàng triệu lý do khác nhau cho việc bạn không hạnh phúc, và nhiệm vụ của bạn là phải tìm ra nó. Nhưng dù lý do đó là gì đi chăng nữa, hãy nhớ rằng bạn sẽ không tìm thấy hạnh phúc đích thực cho đến khi bạn tìm ra vấn đề của mình.

2. Thay đổi thái độ

Những dòng cập nhật trạng thái trên mạng xã hội như “Tôi ghét ngày thứ Hai” hay “Chán đời” được nhắc đến ở trên là những thứ mà chúng ta bắt gặp rất thường xuyên – thái độ sống như vậy sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ. Nếu bạn liên tục nhồi nhét tâm trí mình bẳng những suy nghĩ tiêu cực thì bạn kỳ vọng điều gì sẽ xảy ra?

Suy nghĩ tiêu cực sẽ lấy đi sự hạnh phúc của bạn, trong khi suy nghĩ tích cực thì làm điều ngược lại.

Chúng ta đều có trách nhiệm với sự hạnh phúc của chính bản thân mình. Cách duy nhất để trở nên hạnh phúc hơn là thay đổi thái độ sống và hiểu rằng bạn hoàn toàn có quyền kiểm soát cuộc sống của mình.

3. Lập kế hoạch để đạt được hạnh phúc

Khi bạn đã tìm ra lý do vì sao mình không hạnh phúc và đã được trang bị với những suy nghĩ tích cực, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch để tìm hạnh phúc cho bản thân. Đây là giai đoạn mà nhiều người sẽ phải đối mặt với những cản trở về mặt tinh thần.

“Tôi sẽ không tìm được một công việc tốt hơn.”

“Tôi sẽ không tìm được một ai khác.”

“Tôi đã quá tuổi để bắt đầu công việc kinh doanh.”

Đó chỉ là những lời bào chữa cho sự do dự của bản thân. Nếu bạn thực sự nghiêm túc về việc tìm hạnh phúc đích thực, bạn cần gạt bỏ mọi sự do dự đó ra khỏi đầu và cam kết với kế hoạch của mình. Hãy xác định mục tiêu cuối cùng và xây dựng từng bước để với tới nó.

4. Hành động và không quay đầu lại

Khi kế hoạch đã sẵn sàng là lúc bạn cần tiến về phía trước và không quay đầu lại. Việc hành động không bảo đảm sẽ đem lại kết quả gì cho bạn – trong cuộc hành trình này có thể bạn sẽ mắc sai lầm, đối mặt với sự từ chối hay thất vọng. Nhưng nếu bạn không hành động thì sẽ chỉ có duy nhất một điều được bảo đảm, đó là cuộc sống của bạn sẽ không được cải thiện và bạn sẽ vẫn không hạnh phúc.

Hạnh phúc không đến với ta chỉ sau một đêm – bạn phải không ngừng tiến lên dù cho có gặp khó khăn đến đâu đi chăng nữa.

“Người tiêu cực nhìn thấy sự khó khăn trong mỗi cơ hội. Người tích cực nhìn thấy cơ hội trong mọi khó khăn.” – Winston Churchill

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *